Hủy

Chung cư Hà Nội rậm rịch tăng giá

Thứ Năm | 27/03/2014 19:27

Thị trường vừa nhúc nhắc chuyển mình, một số doanh nghiệp địa ốc đã tính toán điều chỉnh giá bán căn hộ từ 3-10% với lý do giá bán đang thấp.
 

Tổng công ty Viglacera cho biết sau ngày 30/3 sẽ tính toán điều chỉnh giá bán khoảng 100 căn hộ dự án Thang Long Number One lên ít nhất khoảng 3-5% tùy theo biến động của thị trường. Giá bán hiện tại của dự án là 30,8 triệu đồng mỗi m2 (đã bao gồm VAT).

Ông Nguyễn Quốc Hiệp Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ GP Invest cho hay, công ty đang dự tính sang tháng sẽ nghỉ bán để điều chỉnh lại mức giá căn hộ tại một số dự án. Không tiết lộ chi tiết, ông khẳng định mức điều chỉnh sẽ không quá cao và phù hợp với giá chung của thị trường. Trước mắt doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá một số dự án thêm khoảng 5% do diện tích tính căn hộ tính theo thông thủy thay vì tim tường. “Đơn giá bán từng m2 tăng lên nhưng tổng số tiền người mua nhà phải trả cho những căn hộ đó là không thay đổi”, ông Hiệp khẳng định.

Trước đó, Công ty TNHH Hòa Bình cũng dự kiến công ty sẽ tăng giá bán căn hộ dự án Hòa Bình Green City ít nhất 10% so với giá bán hiện nay do “giá thị trường đang quá thấp”.

Trên thị trường thứ cấp, hàng loạt căn hộ diện tích nhỏ, sắp hoàn thiện, cở sở hạ tầng hoàn thiện hoặc đã có thể ở ngay cũng được bán trao tay chênh hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng như án Golden Silk, Time City, Mandarin Garden, 102 Trường Chinh… Tại những dự án này, các căn hộ diện tích nhỏ chủ đầu tư đã bán hết hàng. Khách hàng mua đi bán lại chủ yếu thông qua hình thức tự thỏa thuận. Một số căn góc, diện tích nhỏ, tầng không quá cao, nhìn thẳng xuống hồ hoặc ra không gian thoáng được khách lựa chọn nhiều hơn.


Chung cư rậm rịch tăng giá.

Trao đổi với VnExpress.net, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư VIC ông Nguyễn Viết Hải nhận định, thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay đang ấm dần lên ở một số khu vực có hạ tầng ổn định, dự án dần đi vào hoàn thiện. Theo ông Hải, toàn cảnh thị trường vẫn chưa hết khó khăn. Ngoại trừ một số dự án ăn theo hạ tầng dọc khu vực đường Trường Chinh mở rộng được nhiều khách hàng quan tâm, thị trường mới ở trạng thái nhúc nhắc.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư VIC cho rằng, lòng tin khách hàng bị tổn thương do quá nhiều dự án chậm tiến độ, tranh chấp trong bất động sản xảy ra vừa qua. “Khách hàng chỉ chọn những chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh để đảm bảo dự án không bị chậm tiến độ. Người mua tại thời điểm này chủ yếu là khách hàng thực, dân đầu tư chiếm tỷ lệ rất nhỏ”, ông cho hay.

Giới chuyên gia bất động sản nhìn nhận, thị trường chung cư rậm rịch tăng giá và thanh khoản tại một số dự án tăng cho thấy thị trường có tín hiệu vui, song địa ốc khó có khả năng lên cơn sốt. Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất xanh miền Bắc cho rằng, thị trường chung cư tăng giá chủ yếu do cách diện tích căn hộ theo phương pháp mới. Thông tư của Bộ Xây dựng quy định, từ 8/4, diện tích căn hộ sẽ được tính theo kích thước thông thủy, không bao gồm tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong nhà.

"Cách tính này khiến diện tích bán căn hộ có thể bị giảm đi khoảng 3-4%, do đó, chủ đầu tư sẽ tăng giá bán trên mỗi m2 để đảm bảo lợi nhuận thu về", ông Quyết nói.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đầu năm 2014, mức giảm giá nhà tại một số dự án có dấu hiệu chững lại, thậm chí có một trường hợp có dấu hiệu tăng giá nhẹ. Qua hơn 2 tháng đầu năm, thị trường bất động sản Hà Nội đã có nhiều giao dịch thành công mặc dù có thời gian dài nghỉ Tết cổ truyền. Theo thống kê của một số sàn giao dịch và các chủ đầu tư trong tháng 1 và tháng 2, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 1.290 giao dịch thành công (gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013). Lượng giao dịch thành công chủ yếu tại những dự án nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại có vị trí đẹp, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đánh giá, số liệu trên cho thấy thị trường bất động sản Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, trong đó có nhiều giao dịch ở các dự án có tồn kho từ đó đã góp phần làm giảm lượng hàng tồn kho.

“Việc tăng giá tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư bởi mỗi doanh nghiệp khi đưa ra chiến lược bán hàng đều đã tính toán cân nhắc kỹ lưỡng, do đó, chuyện tăng giá cũng là điều dễ hiểu”, ông Hà bày tỏ.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới