Hủy

Chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục kể từ năm 1999

Thứ Ba | 22/11/2016 08:00

Cả 4 chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều tăng lên mức kỉ lục. Giá dầu tăng nhờ thông tin lạc quan rằng OPEC sẽ đồng thuận cắt giảm sản lượng.
 

Chỉ số S&P500, Dow Jones, Nasdaq và Russell 200 đồng loạt tăng lên mức kỉ lục kể từ năm 1999. Giá dầu bật tăng khi Iran phát đi tín hiệu lạc quan rằng OPEC sẽ đạt thỏa thuận cắt giảm nguồn cung, và Iraq cho biết rằng nước này sẽ đưa ra một đề nghị mới nhằm tăng sự đoàn kết trong khối trước cuộc họp tuần tới ở Vienna.

Tại thị trường tiền tệ, đồng USD chấm dứt đà tăng kỉ lục so với đồng Euro. Đồng Yen thì mạnh lên, sau khi một trận động đất 7.3 độ richter làm rung chuyển khu vực Fukushima và làm dấy lên cảnh báo sóng thần.

Chứng khoán Mỹ lên đỉnh

Chỉ số S&P tăng 0.8% lên mức 2.198,18 vào lúc 4 giờ chiều (giờ New York). Chỉ số Dow Jones và Nasdaq tăng hơn 0.4%. Chỉ số Russell 2000 của các công ty vốn hóa nhỏ tiếp tục tăng ngày thứ 12 liên tiếp, chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ năm 2003. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ 1999 tới nay, 4 chỉ số trên đồng loạt tăng để chạm đỉnh.

Cổ phiếu tại Mỹ đạt mốc cao mới khi các công ty chấm dứt chuỗi 5 quý liên tiếp lợi nhuận sụt giảm. Việc ông Trump đắc cử cũng thổi bùng hy vọng rằng các kế hoạch cắt giảm thuế và tăng chi tiêu công sẽ là lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế. Nhận ra khả năng cải thiện của nền kinh tế, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen đã cho biết vào hôm thứ 5 tuần trước rằng cơ quan này sẽ sớm nâng lãi suất.

Chad Mogranlander, nhà quản lý tài sản tại Stifel, Nicolaus & Co (hiện có 172 tỷ USD trong danh mục), cho biết: “Động lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán là niềm tin về việc cắt giảm thuế và tăng chi tiêu tài khóa vào năm 2017 và 2018. Toàn thị trường chứng khoán đang hành động theo hướng này, và nhà đầu tư tin tưởng rằng doanh thu và lợi nhuận của các công ty sẽ tăng trong năm 2017”.

Còn theo Terry Morris, giám đốc mảng chứng khoán của BB&T Institutional Investment Advisors, thì: "Mọi người lục quan rằng nhiều khả năng ông Trump sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn bà Clinton. Cuộc bầu cử cũng là một cơ hội đầu tư, và tôi cho rằng những người bán khống trước đó đã nhanh chóng đóng trạng thái. Tôi nghĩ rằng tâm lý chung là nền kinh tế đang cải thiện, và Fed sẽ sớm nâng lãi suất trong tháng 12”.

Chung khoan My dat muc cao ky luc ke tu nam 1999
Biến động các chỉ số chứng khoán của Mỹ Ảnh: Bloomberg

Hiện các nhà giao dịch đã tăng khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 lên 100%, so với mức 68% vào đầu tháng 11. Theo Ben Kumar của Seven Investment Management thì nếu Fed không nâng lãi suất như kỳ vọng, thị trường sẽ biến động mạnh.

Chỉ số Stoxx Europe 600 tăng 0,3%, sau khi giảm 0,8% vào đầu phiên. Đây đã là phiên thứ 10 chỉ số này biến động tăng giảm trong ngày, chuỗi dài nhất kể từ tháng 5 năm 2013. Chỉ số MSCI của các nước mới nổi tăng 0.3%, kìm hãm đà giảm giá trong tháng.

Giá dầu tăng mạnh

Chỉ số Hàng hóa Bloomberg, đo lường biến động nguyên liệu thô, tăng 2,2%. Giá dầu cũng tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần. Goldman Sachs cho rằng với viễn cảnh về một thỏa thuận của OPEC, ngân hàng này lạc quan về giá dầu trong ngắn hạn.

Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh đã cho biết rằng “nhiều khả năng” OPEC sẽ đạt đồng thuận, theo hãng thông tấn Shana. Bộ trưởng dầu mỏ Iraq cho biết nước này sẽ đề nghị một kế hoạch giúp đạt được đồng thuận.

Theo Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS Group AG ở Zurich cho rằng: “Nhà đầu tư trên thị trường đang lạc quan rằng giá dầu sẽ đạt mức 50-55USD nếu OPEC đạt thỏa thuận. Các thành viên khối này đang phát đi tín hiệu lạc quan, và sẽ chịu nhiều rủi ro nếu không đạt được thỏa thuận”.

Giá dầu WTI giao tháng 12 và hết hạn vào thứ 2 đã tăng 3,9% lên mức 47,79USD/thùng tại sàn New York Mercantile Exchange. Dầu Brent giao tháng 11 tăng 4,4% lên mức 48,9% trên sàn giao dịch ICE Futures Europe tại London.

Do đồng USD giảm, giá hợp đồng tương lai của vàng tăng nhẹ sau khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 . Giá bạc giảm và đang tiến gần đến thị trường giá xuống.

USD giảm, Yen tăng

Chỉ số USD Blooomberg, theo dõi đồng bạc xanh so với 10 loại tiền tệ chính, giảm 0,4% vào thứ 2.

Đồng Euro tăng 0,4% lên mức 1,0627, chấm dứt chuỗi 10 phiên giảm liên tiếp, dài nhất kể từ khi đồng tiền này ra đời vào năm 1999.

Georgette Boele, nhà chiến lược ngoại hối tại ABN Amro Bank NV, cho rằng đồng Euro được hỗ trợ bởi thông tin bà Angela Merkel sẽ chạy đua cho nhiệm kì thứ 4 làm thủ tướng Đức, nhưng sự phục hồi này sẽ không kéo dài do đây chỉ là hành động chốt lời. "Nếu các dữ liệu kinh tế của Mỹ tuần này tốt hơn dự báo, đồng bạc xanh sẽ tiếp tục mạnh lên”, Boele nói thêm.

Đồng Yên mạnh lên gần 0,1% so với đồng USD. Một trận động đất đã diễn ra vào lúc 5:59 sáng nay (giờ địa phương), theo Cơ quan khí tượng Nhật bản. Công ty Điện lực Tokyo cho biết họ sẽ kiểm tra các cơ sở năng lượng của mình và sẽ cập nhật ngay thông tin mới nhất. Đài NHK đã thông tin rằng sóng thần có thể xảy ra tại thành phố Iwaki.

Tùng Lưu

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới