Hủy

Chứng khoán ngày 10.8: Thận trọng

Như Phúc Thứ Năm | 09/08/2018 20:56

VN-Index/Ảnh Quý Hòa

Theo KIS Việt Nam, nhà đầu tư xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tới đặc biệt là các mã đã hồi phục mạnh thời gian vừa qua.
 

Hai chỉ số chính trên sàn HOSE tăng theo quán tính từ đầu phiên đến giữa phiên chiều, tuy nhiên đóng cửa lại giảm điểm. VN-Index giảm 2,77 điểm (-0,29%) về 963,5 điểm. VIC (-4,2%) lấy mất 4,6 điểm của VN-Index dù chỉ số được hỗ trợ mạnh bời nhiều trụ cột khác như VNM (+1%), SAB (+4%), VHM (+0,6%), BVH (+3,1%), VJC (+1,8%) và VPB (+1,1%). Với VN30-Index cũng chịu tác động từ những cổ phiếu này, VIC kéo giảm gần 4 điểm khiến chỉ số đóng cửa giảm 1,98 điểm (-0,21%) về còn 943,91 điểm và chiều ngược lại SAB, VJC, VNM, VPB nâng đỡ chỉ số.

Có thể thấy VIC là tác nhân chính khiến VN-Index và VN30-Index không thể tiếp tục có phiên tăng điểm. Dưới áp lực bán mạnh của khối ngoại, cổ phiếu giao dịch dưới tham chiếu trong cả phiên và đóng cửa gần như ở mức thấp nhất ngày.

Nhóm dầu khí giảm trở lại do giá dầu giảm trước thông tin Trung Quốc đáp trả lại đòn tấn công thương mại của Mỹ bằng cách dọa đánh thuế vào một loạt các sản phẩm từ dầu mỏ, khí hóa lỏng và than đá. Trừ GAS (+0,2%) và BSR (+2,8%), các cổ phiếu còn lại đều bị bán ra để bảo toàn lợi nhuận như PLX, PVS, PVD…tuy nhiên cầu cũng khá tốt nên các cổ phiếu này chỉ giảm nhẹ. BSR vẫn tiếp tục tăng dù khối ngoại còn bán ròng 800.000 cổ phiếu.

Nhóm Ngân hàng đã có sự phân hóa sau phiên tăng tốt ngày hôm qua chỉ còn TPB (+4,1%) và VPB (+1,1%) tăng đáng kể. Nhóm Xây dựng & Bất động sản cũng vậy, với CTD (+1,8%) và  NLG (+2,1%)…

Điểm sáng nhất của thị trường hôm nay ở nhóm Chứng khoán khi chỉ có HCM giảm nhẹ 0.4%. Các mã có thị phần lớn như SSI, VCI, VND…vẫn duy trì đà tăng tiếp song có chững lại một chút do áp lực chốt lời ở mức giá xanh.

Thanh khoản 2 sàn đạt 4.900 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với 4.260  tỷ đồng ở phiên hôm qua. Các NĐTNN giảm GT bán ròng xuống còn -36,3 tỷ đồng trên HOSE do GT mua vào tăng 16,6% trong khi GT bán ra giảm 7,5%. VNM (-47,8 tỷ đồng) và VIC (-46,5 tỷ đồng) là 2 cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất, tuy nhiên 2 cổ phiếu này cũng được khối ngoại mua vào 27 tỷ đồng và 75,2 tỷ đồng. Chiều ngược lại, VCB (+53,5 tỷ đồng), MSN (+25 tỷ đồng), DXG (+25 tỷ đồng), GAS (+24 tỷ đồng) là các cổ phiếu có GT mua ròng tích cực.

Phiên tăng mạnh hôm qua chưa được thuyết phục về thanh khoản và nhóm dầu khí mất động lực đã khiến đà tăng của thị trường chậm lại. Thêm nhân tố VIC nên TTCK Việt Nam đã giảm điểm trong khi hầu hết TTCK Châu Á tăng điểm, dẫn đầu là TTCK Trung Quốc với mức tăng 1,85% của chỉ số Shanghai. Dẫu vậy, tâm lý NĐT trên thị trường hôm nay vẫn lạc quan thể hiện ở thanh khoản, động thái khối ngoại và đà tăng của nhóm chứng khoán. Định giá thị trường không thay đổi nhiều với P/E của VN-Index tăng nhẹ lên 17.34 lần và của VN30-Index giảm nhẹ xuống 15,16 lần.

Chung khoan ngay 10.8: Than trong
Nguồn: VNDirect

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 10.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Thị trường có phiên điều chỉnh nhẹ tuy nhiên thanh khoản ở mức cao cho thấy đây chỉ là một phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật. Trong các phiên tới, thị trường có thể có diễn biến lình xình đi ngang với xu hướng tăng điểm.

Về mặt kỹ thuật, Sau khi vượt qua đường SMA50 tương ứng với quanh 962-965 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ hướng đến vùng kháng cự mạnh 980-1000 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, trong quá trình đi lên, thị trường có thể sẽ vấp phải áp lực điều chỉnh, rung lắc đan xen. Nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng danh mục tổng lên mức tối đa 70% cổ phiếu. Có thể dành một phần các vị thế có sẵn trong danh mục cho các hoạt động trading T+. Các nhịp điều chỉnh được xem là cơ hội gia tăng tỷ trọng cho danh mục. Có thể tập trung ở các cổ phiếu bluechips

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

Chỉ số VN30 tiếp tục đà tăng vào nửa đầu phiên khá mạnh lên sát kháng cự ngày 955 điểm và đảo chiều giảm trở lại vào nửa cuối phiên xuống mức 943,91 điểm, giảm 1,98 điểm (-0,21%). Cây nến ngày tiến vào dải mây Ichimoku vào giảm trở lại tao nến Shooting Star  không mấy tích cực. KLGD ở mức gần 60,5 triệu đơn vị, tăng mạnh hơn 17 triệu đơn vị so với phiên trước, đồng thời tăng hơn 12 triệu đơn vị so với KLGD trung bình 20 phiên. Khả năng vẫn có sự phục hồi nhẹ trong phiên kế tiếp, tuy vậy áp lực bán khả năng vẫn tiếp diễn, khiến chỉ số VN30 tiếp tục biến động mạnh vào phiên kế tiếp. Chúng tôi giữ nguyên mức đảo chiều xu hướng phiên ở mức 941 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Các chỉ số thị trường xuất hiện tín hiệu đảo chiều xu hướng trong phiên hôm nay. Tín hiệu này cần được xác nhận trong phiên tới. Nhà đầu tư xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tới đặc biệt là các mã đã hồi phục mạnh thời gian vừa qua.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNXIndex hiện vẫn duy trì ở mức Tích cực với hỗ trợ MA5 nằm tại khu vực 962 điểm, 942 điểm và 106,5 điểm. Tuy nhiên, với tín hiệu cảnh báo đảo chiều vừa xuất hiện, rất có thể các ngưỡng hỗ trợ này sẽ được kiểm định trong phiên giao dịch ngày mai. Chúng tôi đưa ra hai kịch bản xấu đối với VN-Index mà căn cứ vào đó nhà đầu tư nên xem xét việc hạ tỷ trọng cổ phiếu. Kịch bản tiêu cực nhất là VN-Index giảm trong phiên ngày mai và đóng cửa dưới mốc 960 điểm, tín hiệu đảo chiều sẽ được kích hoạt bởi mẫu hình Dark Cloud Cover. Kịch bản ít tiêu cực hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đó là VN-Index tăng trở lại sau khi kiểm định hỗ trợ 957-962 điểm, nhưng đóng cửa dưới mốc 964 với thanh khoản giảm so với mức 167 triệu cổ phiếu ngày hôm nay.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới