Hủy

Chứng khoán ngày 11.9: Giằng co?

Như Phúc Thứ Hai | 10/09/2018 21:56

Quý Hòa

Theo VCSC, thị trường sẽ tiếp tục giằng co và rung lắc trong phiên ngày mai. VCSC cũng dự báo lực cầu sẽ hồi phục dần về phía cuối phiên 11.9.
 

Áp lực bán tăng lên vào cuối phiên, đặc biệt ở nhóm có vốn hóa hơn khiến các chỉ số giảm điểm và đóng cửa trái chiều. Chỉ riêng VN-Index giao dịch trong sắc xanh phần lớn phiên giao dịch và vẫn duy trì tăng nhẹ +1,44 điểm (+0,15%) lên 970,34 điểm nhờ lực hỗ trợ của VIC (+2,2%), PLX (+2,5%), TCB (+1,0%), STB (+4,0%) trong khi VN30-Index đóng cửa giảm -2,28 điểm (-0,24%) còn 943,31 điểm với số mã giảm đa số (17/10 mã giảm/tăng). Các cổ phiếu lớn giảm nhiều như MSN (-3,7%), VPB (-2,4%), HPG (-1,3%) chiếm tỷ trọng cao trong rổ VN30 là nguyên nhân chính khiến chỉ số nhóm này đóng cửa giảm điểm. Trên sàn HNX, HNX-Index và HNX30-Index giảm lần lượt -0,91% và -1,03% về còn 110,69 và 199,03 điểm với áp lực giảm chủ yếu đến từ ACB (-1,8%) và VGC (-2,6%).

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng có sự phân hóa tác động trái chiều lên chỉ số. Các cổ phiếu STB, HDB, TCB, BID tăng điểm trong khi MBB,CTG, SHB, ACB, VPB giảm điểm và VCB, LPB, EIB đóng cửa tham chiếu. Nhóm chứng khoán cũng tương tự, tuy nhiên có mức biến động nhẹ hơn.

Nhóm BĐS đồng thuận tăng điểm tốt với VIC (+2,2%), KDH (+3,2%), NVL (+1,4%), NLG (+1,2%) và DXG, PDR, TDH tăng nhẹ, riêng DPG giảm -1,0% sau chuỗi nhiều phiên tăng liên tiếp 1 tháng qua (+25%) và VHM giảm nhẹ -0,2%. Tuy nhiên, nhóm xây dựng lại giảm điểm, trong đó CTD và HBC giảm lần lượt là  -1,2% và -2,5% bên cạnh các cổ phiếu xây dựng hạ tầng, công nghiệp CII, FCN, CTI, HTI giảm nhẹ. Nhóm Dệt may có diễn biến tích cực với STK (+4,2%), EVE (+1,3%), GMC (+6,2%) và GIL (+0,8%), riêng TCM điều chỉnh giảm -1,4% sau khi trước đó đã tăng mạnh nhiều phiên liên tiếp.

Ở nhóm Đá xây dựng, C32 tăng mạnh +4,2% bên cạnh KSB cũng tăng +1,0%, tuy nhiên NNC giảm -2,5% và DHA đóng cửa tham chiếu. C32 và KSB là 2 doanh nghiệp có doanh thu phần lớn đến từ khai thác đá tại cụm mỏ Tân Đông Hiệp. C32 vừa công bô được chính thức cấp phép gia hạn khai thác tại mỏ cho đến hết năm 2019, nâng độ sâu khai thác từ cote -120m lên -150m với công suất 762 nghìn m3 đá/năm, tổng trữ lượng hơn 1,5 triệu mđá nguyên khối. Tương tự trước đó vài ngày, KSB cũng đã công bố được gia hạn khai thác tại mỏ đá này. Theo Quyết định số 1718/QĐ-UBND của tỉnh Bình Dương, mỏ đá Núi Nhỏ (mỏ đá của NNC) cũng sẽ được điều chỉnh quy hoạch khai thác xuống sâu -130m thời hạn đến hết năm 2019, tuy nhiên đến hiện tại vẫn chưa có công bố chính thức từ phía NNC.

Thanh khoản thị trường tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp, đạt khoảng hơn 4.100 tỷ đồng chủ yếu nhờ tăng lên ở giao dịch khối ngoại. NĐTNN tiếp tục mua ròng khá +131 tỷ đồng trên HOSE nhưng bán ròng -27 tỷ đồng trên HNX. Trong đó, các mã được mua ròng nhiều là VCB (+55,6 tỷ), GEX (+41,5 tỷ), SSI (+27,8 tỷ), VNM (+26,8 tỷ), DXG (+23,6 tỷ) và một số cổ phiếu khác như HDB, VIC, HCM. Các cổ phiếu này phần lớn cũng đều giữ được giá xanh cuối phiên hôm nay. Ngược lại, các cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất là HPG (-18,6 tỷ) và NVL (-15,2 tỷ).

Chung khoan ngay 11.9: Giang co?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn theo đó không có sự thay đổi so với phiên giao dịch cuối tuần trước. HNX-Index duy trì tín hiệu Trung tính với ngưỡng hỗ trợ tại 110,5 điểm trong khi VN-Index, VN30 vẫn giữ tín hiệu Tiêu cực với kháng cự MA10 tại 978 điểm và 955 điểm. Mặc dù vậy, với việc đóng cửa trên MA5 của VN-Index, xác suất để các chỉ số có thể cải thiện tín hiệu kỹ thuật đã được nâng lên. Dự báo, thị trường sẽ tiếp tục giằng co và rung lắc trong phiên ngày mai và VN30 thậm chí có khả năng phải kiểm định lại hỗ trợ MA100 tại 935 điểm. Tuy nhiên, VCSC dự báo lực cầu sẽ hồi phục dần về phía cuối phiên và giúp cho các chỉ số chứng khoán hai sàn có một phiên tăng điểm. Ngưỡng kháng cự MA10 của VN-Index tại 978 điểm và của HNX-Index tại 112 điểm có thể sẽ được kiểm định.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau 2 phiên tăng điểm liên tiếp của chỉ số VN-Index, tâm lý nhà đầu tư đã có phần ổn định hơn. Tuy nhiên, thị trường có thể vẫn cần một vài phiên tích lũy trước khi được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 983-986 điểm.

Chỉ số có thể sẽ có một vài phiên tích lũy bằng những cây nến nhỏ dạng doji trước khi được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 983-986 điểm trong ngắn hạn. Tại đây, thị trường có thể xuất hiện phản ứng điều chỉnh và hình thành nhịp dao động tích lũy để tạo nền giá mới trước khi phát đi tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp. Trong giai đoạn này, thị trường sẽ có sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền có thể sẽ có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 50% cổ phiếu. Hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở các phiên thị trường tăng mạnh. Các hoạt động mua trading chỉ nên thực hiện tại các vùng hỗ trợ của cổ phiếu và ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index vẫn gặp khó khăn nhất định khi cố gắng trở lại bên trên vùng MA50 và 20. Kết quả mua ròng tốt phiên thứ 2 liên tiếp của khối ngoại là điểm cộng cần ghi nhận nhưng tín hiệu kỹ thuật không tích cực trước đó vẫn chưa được xóa bỏ sau hôm nay. Cho đến khi chưa có sự cải thiện đủ mạnh (VN-Index đóng cửa cao hơn 975 điểm), nhà đầu tư vẫn nên chọn giải pháp thận trọng với một tỷ lệ cổ phiếu ở mức trung bình thấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường rung lắc mạnh sau phiên hồi phục liền trước. Phần lớn điểm số đến từ đà hồi phục của các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, GAS, VNM, PLX. Điểm cộng là nhà đầu tư nước ngoài giữ nhịp mua ròng. Nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi tín thêm tín hiệu thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

 VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến tăng có thân nến nhỏ không đáng kể cùng với bóng nến trên dài, bên cạnh đó thanh khoản cũng đã giảm nhẹ so với phiên liền trước. Cả giá và khối lượng đều cho tín hiệu tâm lý chung của nhà đầu tư đang giằng co mạnh, bên cầu thì quan sát mà bên cung cũng chưa tăng lên. Phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ dao động trong biên độ hẹp khoảng từ 960-975, chỉ số cần một nhịp biến động chậm lại để xác định xu hướng.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới