Hủy

Chứng khoán ngày 13.9: Tích lũy?

Như Phúc Thứ Tư | 12/09/2018 21:12

Quý Hòa

Theo SSI, nếu không xuất hiện phiên có khối lượng giao dịch đột biến, VN-Index có khả năng sẽ tích lũy trong khoảng 970-995 để tạo đà cho nhịp tăng tiếp theo.
 

Tiếp nối phiên tăng điểm mạnh hôm qua, đà tăng của các chỉ số trên TTCK Việt Nam được duy trì cho đến nửa đầu phiên chiều trước khi xuất hiện lượng cung chốt lời khiến đà tăng chậm lại. Đóng cửa tại mức 987,01 điểm, VN-Index tăng 1,95 điểm (+0,2%); chỉ số giao dịch trên tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch tuy nhiên đóng cửa mức thấp nhất trong ngày và thấp hơn 7,82 điểm so với mức cao nhất trong phiên. GAS (+5,3%) là cổ phiếu nâng đỡ 3,3 điểm cho VN-Index, giúp chỉ số này có thêm phiên tăng điểm. Diễn biến tương tự với VN30-Index, tuy nhiên với số mã tăng giảm cân bằng và việc HPG (-1,2%) giảm khá đã khiến chỉ số này đóng cửa tại 958,67 điểm thấp hơn một chút so với phiên hôm qua và thấp hơn mức cao nhất 9,11 điểm.

Sàn HNX diễn biến có phần thuận lợi hơn, dù 2 chỉ số chính cũng gặp phải áp lực chốt lời về cuối phiên tuy nhiên vẫn giữ được mức tăng đáng ghi nhận ở HNX30-Index là 0,71% cao hơn mức tăng 0,2% của HNX-Index. PVS (+4,2%), PVI (+4,4%) cùng với VCG và VCS đã hỗ trợ đáng kể các chỉ số.

Có thể thấy điểm nhấn ở nhóm dầu khí trong phiên hôm nay, là nhóm duy nhất nhận được sự đồng thuận của các cổ phiếu thành viên và qua đó nâng đỡ các chỉ số. Hưởng ứng thông tin dầu thô tăng giá mạnh đêm qua với dưới dự dẫn dắt của GAS (+5,3%) và PLX (+1,4%), các cổ phiếu tiêu biểu trong nhóm đều xuất hiện lực cầu giá xanh suốt phiên như PVD (+4,6%), PVS (+4,2%) và PVB (+9,5%). Hai cổ phiếu BSR và OIL của sàn UpCom cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 2,3% và 2,7%.

Xung đột thương mại vẫn tác động đáng kể lên TTCK Châu Á trong phiên ngày hôm nay. Hầu hết các thị trường trong khu vực đều giảm mạnh đẩy chỉ số MSCI Asia Ex-Japan Index giảm xuống mức thấp nhất 14 tháng sau thông tin Trung Quốc kiến nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trừng phạt Mỹ. Căng thẳng bên ngoài gia tăng trở lại trong khi các chỉ số trên TTCK Việt Nam đang thử thách mốc đảo chiều xu hướng đã khiến các nhà đầu tư chọn phương án bảo toàn lợi nhuận sau 3 phiên đáng kể trước đó. Dẫu vậy, áp lực chốt lời vẫn chưa phải là lớn và chủ yếu đến từ nhà đầu tư trong nước khi tổng GTGD 2 sàn duy trì ở mức 4.900 tỷ đồng như phiên hôm qua, trong đó GTGD trên HOSE giảm nhẹ 5.7% và trên HNX tăng 33%. Dù GTGD khối ngoại thu hẹp giảm 48.3%, khối này vẫn duy trì động thái mua ròng tích cực với GT +175 tỷ đồng trên HOSE và 14.2 tỷ đồng trên HNX. Không có cổ phiếu nào bị bán ròng đáng kể trong khi chiều mua ròng ghi nhận GT rất tốt ở GEX (+49.7 tỷ đồng), VCB (+36 tỷ đồng), VNM (+30.4 tỷ đồng), HPG (+26.2 tỷ đồng), DXG (+22.3 tỷ đồng), GAS (+21.6 tỷ đồng) và PVS (+22 tỷ đồng).

Chung khoan ngay 13.9: Tich luy?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Việc đà tăng thị trường suy yếu vào cuối phiên cũng là một phản ứng bình thường của thị trường trước các ngưỡng kháng cự mạnh. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn đang duy trì Tích cực đối với tất cả các chỉ số. Ngưỡng hỗ trợ của chỉ số VN-Index hiện nằm tại 980-983 điểm, của VN30 nằm tại 955 điểm còn của HNX-Index nằm tại 110,5-111,5 điểm. Dự báo, các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn nói trên có thể sẽ được kiểm định trong phiên giao dịch buổi sáng mai. Nếu lực cầu tại đẩy đủ tốt để bảo vệ thành công hỗ trợ, thị trường có thể sẽ đảo chiều tăng điểm trở lại vào cuối phiên giao dịch. Ngưỡng kháng cự mạnh của VN-Index vẫn là vùng 990 của đường MA240 ngày và 100 điểm của vùng đỉnh cũ thiết lập cuối tháng 8 vừa qua.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực rung lắc đan xen có thể sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục ở mức cân bằng, tránh hoạt động mua đuổi.

Mức độ rung lắc trong phiên hôm nay mạnh, dù vậy chỉ số VN-Index vẫn duy trì đóng cửa trên đường SMA100 trong phiên hôm nay. Lực cung sẽ tiếp tục tăng mạnh trong phiên mai, chỉ số có thể vấp phải áp lực rung lắc đan xen trong quá đi lên. Đường giá sẽ tiếp tục hướng đến thử thách lại vùng kháng cự tâm lý quanh 1000 điểm. Dù vậy, các đường SMA20 và SMA100 sẽ trở lại làm ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số trong trường hợp thị trường điều chỉnh. Chiến lược trading tiếp tục duy trì quan điểm: tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 50% cổ phiếu. Hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở các phiên thị trường tăng mạnh. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường có dấu hiệu suy yếu tại vùng kháng cự 1000- 1020.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Áp lực chốt lời cho lượng hàng T+3 "bắt đáy" về đến tài khoản đã khiến cho thị trường có phần chững lại trong phiên hôm nay. Dù có thể tạo ra thêm áp lực chốt lời trong vài ngày tới, chúng tôi cho rằng nên xem đây là cơ hội để tái cơ cấu lại danh mục và đưa tỷ trọng cổ phiếu lên mức nhỉnh hơn tiền trong ngắn hạn do trạng thái thị trường đã xác nhận có sự cải thiện ở các phiên trước đó.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Tâm lý thị trường trở nên thận trọng với lực bán mạnh xuất hiện khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự quan trọng 1.000 điểm. Nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu rõ ràng về sự phá vỡ trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến giảm và có bóng nến trên, đồng thời có tạo khoảng trống với cây nến liền trước; đây là một cây nến vừa có tín hiệu tích cực và tiêu cực đan xen. Thanh khoản đã tăng lên so với phiên liền trước cho thấy sức cung đã tăng lên dần tuy nhiên chưa đến mức bất thường. Một hai phiên tới, trường hợp không xuất hiện phiên có khối lượng giao dịch đột biến VN-Index có khả năng sẽ tích lũy trong khoảng 970-995 để tạo đà cho nhịp tăng tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới