Hủy

Chứng khoán ngày 16.5: Điều chỉnh?

Như Phúc Thứ Ba | 15/05/2018 22:33

DNSG

Các công ty chứng khoán nhìn chung vẫn rất thận trọng về thị trường trong giai đoạn này và quan tâm nhiều đên sự thật là thanh khoản đã giảm mạnh.
 

Trong phiên giao dịch ngày 15.5, mặc dù nhà đầu tư nước ngoài kéo dài chuỗi bán ròng sang phiên thứ 8, VN-Index vẫn tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn chưa thực sự cải thiện. Kết thúc phiên, VN-Index tăng 6,52 điểm (+0,61%) lên mức 1.073,5 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng điểm (171 mã tăng/116 mã giảm). Với phiên tăng mạnh hơn 22 điểm ngày hôm qua, tâm lý hưng phấn tiếp tục duy trì khi thị trường bước vào phiên giao dịch mới. VN-Index ghi nhận mức tăng hơn 10 điểm chỉ sau 30 phút đầu tiên nhờ sự tăng giá của một loạt cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, PLX, GAS, BVH, VJC… Sau khi vượt mức 1.075 điểm, nhóm cổ phiếu trụ cột bắt đầu phân hóa và VNM, SAB và BID đảo chiều giảm điểm khiến đà tăng của chỉ số bị kìm hãm. Sau khoảng 1 giờ giằng co trong biên độ hẹp, giao dịch tích cực đã quay trở và VN-Index bứt phá lên sát mức 1.080 điểm ngay trước giờ nghỉ trưa. Đà hưng phấn duy trì ngay khi phiên chiều mở cửa, chỉ số có thời điển tăng đến 17 điểm. Tuy nhiên, từ khoảng 14 giờ, áp lực bán một lần nữa gia tăng khiến đà tăng thu hẹp và đóng phiên tại mức 1.073,5 điểm, chỉ còn tăng 6,52 điểm (0,61%) so với phiên hôm qua.

Theo HSC, phiên tăng hôm nay không có đủ độ lan tỏa để tạo nên một sự bứt phá quyết đoán. Khối ngoại đã quay trở lại thị trường trong những phiên gần đây trong bối cảnh đồng USD yếu đi đã đưa dòng tiền ngoại quay trở lại các thị trường mới nổi. Trên thực tế mặt bằng P/E dự phóng hiện cũng đã ở mức hợp lý hơn sau khi thị trường điều chỉnh gần đây. Tuy nhiên, giá trị giao dịch hiện đã thấp hơn trước đây. Điều này cho thấy nhà đầu tư đã tỏ ra thận trọng hơn so với vài tháng trước.

Độ rộng thị trường đang tốt dần lên trong 3 ngày gần đây. VN-Index có 171 mã tăng so với 116 mã giảm, giúp chỉ số tăng 0,6% lên 1073,5 điểm. VDSC đánh giá cao những phiên tăng điểm trên diện rộng như thế này hơn là các phiên tăng mạnh được dẫn dắt chỉ bởi nhóm cổ phiếu lớn. Dù vậy, thanh khoản tiếp tục ở mức dưới 4.000 tỷ vẫn là điểm trừ.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16.5:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn đang duy trì ở mức Trung tính đối với tất cả các chỉ số, kể cả VNSmallcap cũng có sự cải thiện tín hiệu trong phiên hôm nay. Ngưỡng hỗ trợ phía dưới của VN-Index là đường MA5 và MA10 đang nằm tại khu vực 1.050 điểm. Với việc hình thành mẫu nến lưỡng lự Spining top tại kháng cự 1.080 điểm, nhiều khả năng VN-Index sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh vào ngày mai để kiểm định lại khu vực hỗ trợ ở vùng giá thấp này. Nhìn rộng hơn, chỉ số VN-Index vẫn đang nằm trong sóng phục hồi (b) với kênh dao động từ 1000-1080 điểm. Sóng này có thể được mở rộng lên ngưỡng 1.120 điểm nếu mốc 1080 điểm được chinh phục. Ngược lại trong những phiên cuối tuần, nếu hỗ trợ 1.050 điểm bị phá vỡ thì rất có thể ngưỡng 1.000 điểm sẽ lại được kiểm định một lần nữa.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS)

Các chỉ số tiếp tục phục hồi tuy nhiên đóng cửa thấp hơn giá cao nhất trong phiên khá nhiều, cho thấy áp lực bán tăng lên khi các chỉ số đang tiệm cận các ngưỡng quan trọng. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp. Nếu không có sự cải thiện về thanh khoản, các chỉ số sẽ khó đi xa hơn nữa. Nhà đầu tư vẫn chỉ nên mua/bán thăm dò trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Thanh khoản thấp đang khiến cho xu hướng qua từng phiên của chỉ số VN-Index không thật sự đáng tin cậy. Nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến lình xình, với các phiên tăng, giảm đan xen trong các phiên sắp tới.

Về mặt kỹ thuật, BVSC cho rằng xung lực tăng điểm trong 3 phiên vừa qua đang khá tốt và đủ khả năng giúp chỉ số tiếp tục hồi phục. Lực cầu của các nhà đầu tư “theo xu hướng” khi đó sẽ gia tăng và kỳ vọng sẽ đẩy VN-Index lên vùng kháng cự 1.090-1.130 điểm trong ngắn hạn. Đây là một vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn nên nhiều khả năng áp lực bán sẽ gia tăng và tín hiệu đảo chiều sẽ sớm xuất hiện. Các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn cho danh mục khi VN-Index tiến lên vùng kháng cự này.

Công ty cổ phần chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

Áp lực chốt lời bắt đầu lớn hơn trong phiên ngày 15.5, điều này không quá khó hiểu khi cả hai chỉ số đều đã có cho mình những mức tăng tương đối trong ba phiên gần đây và đang dần tiệm cận các khu vực kháng cự ngắn hạn. NĐT vẫn có thể duy trì một tỷ trong cổ phiếu nhỉnh hơn tiền trong bối cảnh hiện nay.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới