Hủy

Chứng khoán ngày 16.7: Tiếp tục quan sát

Như Phúc Chủ Nhật | 15/07/2018 21:00

Ratopati

BVSC cho rằng thị trường vẫn chưa chín muồi cho một đợt phục hồi vững chắc, với thanh khoản kém là một điểm trừ lớn nhất.
 

Trong phiên ngày 13.7, tâm lý nhà đầu tư toàn cầu đã tích cực hơn sau những phiên biến động trước căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Thi trường châu Á phiên ngày thứ Sáu cũng cho thấy tín hiệu tương tự, ngoại trừ Shanghai Composite Index có phiên điều chỉnh nhẹ 0,22% sau khi hồi phục 2,16% trong phiên ngày thứ Năm, các chỉ số chủ chốt khác như Nikkei 225, Hang Seng hay Kospi đều tăng điểm trong ngày 13/07.

Thị trường Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, động lực chính của thị trường tiếp tục đến từ nhóm cổ phiếu Ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, HPG. VN-Index tăng điểm ngay từ lúc mở cửa, duy trì sắc xanh trong toàn bộ thời gian giao dịch và chốt phiên tăng 1,25% lên mức 909,72 điểm trong khi VN30-Index cũng bứt phá lên 899,45 điểm (tăng 1,76%). Các chỉ số sàn HNX phiên hôm nay còn ghi nhận tốc độ tăng mạnh mẽ hơn với HNX-Index và HNX30-Index tăng lần lượt 2,07% và 2,94%, lên 102,51 điểm và 182,81 điểm nhờ ACB và SHB.

Thanh khoản thị trường cải thiện hơn so với phiên ngày thứ Năm khi giá trị giao dịch trên cả 2 sàn tăng thêm 21%, đạt mức 3.295,9 tỷ đồng. Khối ngoại có phiên bán ròng thứ hai liên tiếp với giá trị thấp hơn đáng kể so với ngày thứ Năm. Trên HOSE, nhóm này bán ròng 44,2 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào VNM (38,3 tỷ đồng), VIC (24,5 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, khối ngoại tiến hành mua ròng mạnh nhất đối với VCB (38,4 tỷ đồng). Các nhà đầu tư nước ngoài cũng có động thái tương tự trên HNX khi thực hiện bán ròng nhẹ 1,1 tỷ đồng, chủ yếu là giao dịch đối với cổ phiếu HUT.

Phiên giao dịch cuối tuần chứng kiến đà tăng dứt khoát của các chỉ số trong bối cảnh khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì động thái bán ròng. Dòng tiền khối nội cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư vào kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm Ngân hàng. P/E của VN-Index hiện tại tăng nhẹ so với ngày thứ Năm, lên mức 17,2x.

Chung khoan ngay 16.7: Tiep tuc quan sat
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16.7:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Chỉ số chứng khoán hai sàn có phiên tăng điểm mạnh kèm theo sự cải thiện về thanh khoản. KLGD của sàn HOSE quay trở lại phía trên mức bình quân 5 phiên gần nhất, cho thấy sức mua khá tốt. Tuy vậy, VN-Index vẫn chưa đóng cửa phía trên ngưỡng kháng cự 912 điểm, tạo bởi đường MA10 ngày và Gap giảm giá để xác nhận kịch bản tăng điểm. Lực cầu sẽ cần phải tiếp tục thể hiện trong những phiên giao dịch đầu tuần tới và trong trường hợp VN-Index đóng cửa phía trên mốc 912, chỉ số này sẽ có cơ hội kiểm định mốc 930 và xa hơn là 960 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Thị trường tiếp tục có một phiên cải thiện đáng chú ý cả về mặt điểm số và thanh khoản. HNX-Index đang có những dấu hiệu rõ hơn về khả năng quay lại trạng thái trung tính trong ngắn hạn và điều tương tự cũng dần có tại VN-Index. Điểm trừ tại giao dịch khối ngoại dù vậy vẫn duy trì, nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng ngang bằng với tiền trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Diễn biến khởi sắc của thị trường trong 2 phiên cuối tuần, cùng với áp lực bán của khối ngoại không còn quá mạnh giúp triển vọng hồi phục của thị trường trong các phiên đầu tuần sau được đánh giá cao. Mặc dù vậy, với việc thanh khoản thị trường vẫn đang duy trì ở mức thấp, khả năng chỉ số VN-Index tạo đáy thành công và quay trở lại xu hướng tăng trong trung hạn chưa được đánh giá cao.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã lần thứ 3 kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 885 điểm. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hình thành mẫu hình 2 đáy nhỏ với đích đến gần nằm tại vùng kháng cự 945-960 điểm trong tuần kế tiếp, thậm chí có thể kỳ vọng 980-1000 điểm trong thời gian tới. Chỉ số cần lấp khoảng trống giảm giá được tạo thành trong phiên trước đó, đồng thời vượt qua ngưỡng cản 930 điểm để xác nhận tín hiệu cho kịch bản tích cực vừa nêu trên. Ngược lại, chúng tôi cũng để ngỏ khả năng chỉ số sẽ sụt giảm mạnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn nếu xuyên thủng vùng hỗ trợ quan trọng 885-890 điểm. Tuy nhiên, xác suất xảy ra kịch bản này được chúng tôi đánh giá ở mức thấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến trắng thân nhỏ, tuy nhiên đã bù được hầu hết khoảng trống do phiên giao dịch 2 ngày trước đó tạo nên. Thanh khoản đã tăng trở lại sau phiên giảm mạnh ngày hôm qua. Phiên tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ vượt qua được ngưỡng 910-915 là ngưỡng cản  tâm lý ngắn hạn và nếu được hỗ trợ của khối lượng giao dịch thì tín hiệu tích cực sẽ được xác nhận.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới