Hủy

Chứng khoán ngày 17.10: Phục hồi nhưng sẽ phân hóa?

Như Phúc Thứ Ba | 16/10/2018 22:14

Quý Hòa

Theo BVSC, nhịp hồi phục sẽ tiếp tục trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên thị trường sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.
 

Thị trường tăng trở lại sau phiên giảm hôm qua. Trên sàn HOSE, VN-Index tăng 11,73 điểm (+1,23%) lên 963,37 điểm, mức gần như cao nhất trong phiên nhờ lực cầu tăng lên vào phiên chiều. Lực nâng đỡ chính đến từ các cổ phiếu có vốn hóa lớn như VIC (+3,2%), GAS (+1,6%), BID (+2,8%), NVL (+4,3%). Theo đó, VN30-Index cũng tăng 10,86 điểm (+1,17%) lên 939,41 điểm, hai chỉ số còn lại VNMidcap-Index và VNSmallcap-Index tăng ở mức nhẹ hơn lần lượt 0,77% và 0,88%. Trên sàn HNX, HNX-Index và HNX30-Index cũng giao dịch trong sắc xanh gần như suốt phiên, tăng lần lượt 0,86% và 1,18%.

Sự đồng thuận tăng điểm ghi nhận ở nhiều nhóm ngành như Ngân hàng, Bất động sản và Dầu Khí. Nhóm Ngân hàng không có mã nào giảm, trong đó STB tăng mạnh 5.0% bên cạnh BID (+2,8%), MBB (+2,1%), HDB (+4,2%), TCB (+1,8%), CTG (+1,6%). NVL ở nhóm Bất động sản tăng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp (+4,3%) cùng với VIC (+3,2%), VHM (+2,1%), DXG (+3,8%). Giá dầu Brent hôm nay tiếp tục dao động quanh mốc 80 USD/thùng giúp GAS tăng 1,6% và PLX tăng 1,1%.

Trong khi đó, tâm lý nhà đầu tư còn thận trọng khi nhóm chứng khoán chỉ ghi nhận mức tăng nhẹ ở các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ như FTS, MBS, CTS, SHS, VDS trong khi HCM, VCI và VND đóng cửa tham chiếu.

Thanh khoản thị trường cải thiện nhẹ so với hôm qua lên mức hơn 4.300 tỷ đồng nhờ tăng lên ở nhóm VN30, tuy nhiên đây vẫn là mức thấp so với GTGD trung bình trong tháng 9.

Khối ngoại mua ròng nhẹ trên HOSE 0.9 tỷ đồng nhưng bán ròng trên HNX 47.5 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở PVS (-49,0 tỷ). Các cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất trong phiên là HBC (+30,8 tỷ), DXG (+19,1 tỷ), HPG (+18,6 tỷ), ngược lại, cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất là PVS (-49,0 tỷ), VJC (-27,6 tỷ), MSN (-27,4 tỷ), SSI (-17,5 tỷ).

Chung khoan ngay 17.10: Phuc hoi nhung se phan hoa?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNXIndex vẫn duy trì trạng thái Tiêu cực, tuy nhiên điểm đóng cửa của các chỉ số này đã quay trở lại vào trong dải Bollinger. Các ngưỡng hỗ trợ dài hạn MA300 ở phía dưới hiện đang nằm tại 940 điểm, 910 điểm và 105 điểm. Việc dự đoán những biên động ngắn hạn của thị trường ở giai đoạn này không đạt độ chính xác cao do tâm lý đầu cơ chịu ảnh hưởng bởi diễn biến thị trường thế giới đêm hôm trước. Mặc dù vậy, nếu không có biến cố lớn từ chứng khoán Mỹ, chúng tôi cho rằng tạm thời hỗ trợ MA300 của VN-Index chưa bị phá vỡ. Ngược lại, một diễn biến tích cực sẽ giúp VN-Index vượt qua kháng cự MA5 tại 965 điểm để hướng lên kiểm định kháng cự trung hạn MA100 tại 975 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Đúng như kỳ vọng, thị trường đã có phản ứng hồi phục tại vùng hỗ trợ 950 điểm. Chúng tôi kỳ vọng nhịp hồi phục sẽ tiếp tục trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên thị trường sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu thay vì sự lan tỏa đồng đều như phiên hôm nay.

Sau khi tạo được phản ứng hồi phục tại vùng hỗ trợ quanh 950 điểm, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục có sự hồi phục trong phiên kế tiếp. Dù vậy, diễn biến đi lên trong phiên kế tiếp được dự báo sẽ có sự giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen. Thị trường có thể cũng bắt đầu có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu thay vì đồng loạt tăng điểm như phiên hôm nay. Vùng kháng cự của thị trường trong phiên kế tiếp nằm tại 970-975 điểm. Áp lực bán có thể sẽ bắt đầu gia tăng khi thị trường tiếp cận ngưỡng cản này. Nhà đầu tư có thể mở các hoạt động mua trading ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục nếu thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 40-50% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Mặc dù tăng trưởng nhưng rủi ro điều chỉnh vẫn còn, đặc biệt là khi biến động thị trường đang tăng. Vì thế, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và chờ đợi sự ổn định của thị trường trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Thị trường trải qua một phiên tương đối thành công khi ghi nhận kết quả tăng khá trong ngày lượng hàng lớn đã về đến tài khoản NĐT. Dù vậy cần lưu ý thanh khoản phiên hôm nay vẫn ở mức thấp, cho thấy cả hai bên mua bán đều chưa đưa ra các hành động quan trọng. Khả năng quá trình giằng co vẫn sẽ tiếp diễn trong các phiên tới, NĐT vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp và tiết chế giao dịch mạnh trong bối cảnh hiện nay

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index tăng dứt khoát trở lại với cây nến ngày là nến tăng có thân nến tương đối dài và không có bóng nến. Thanh khoản vẫn ở mức thấp so với nền khối lượng giao dịch tuần, tiếp tục cho thấy có sự tiết cung trong phiên hôm nay. Ngưỡng hỗ trợ 940-945 đã được giữ, khả năng đà hồi phục của VN-Index còn được duy trì và chỉ số sẽ thử thách ngưỡng cản 970-975 trong phiên tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới