Hủy

Chứng khoán sẽ ổn định hơn vào cuối năm

Thứ Sáu | 08/03/2013 14:07

Đây là ý kiến của TS.Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia tại Hội thảo “Chia sẻ cơ hội đầu tư trong khủng hoảng”.
 

Phát biểu tại Hội thảo “Chia sẻ cơ hội đầu tư trong khủng hoảng” do Công ty chứng khoán FLC tổ chức ngày 7/3 tại TPHCM, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, thị trường chứng khoán có thể sẽ phải đối diện với một giai đoạn cầm cự, tăng trưởng khiêm tốn và điều chỉnh nhẹ từ nay đến giữa năm.

VN-Index vượt 500 điểm

TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cơ quan quản lý đã và đang tiếp tục ban hành nhiều quy định về tổ chức lại thị trường, cải tiến phương thức giao dịch, hoàn thiện hệ thống thanh toán, phát triển hạ tầng kỹ thuật, sản phẩm tài chính mới, bổ sung hàng hóa cho thị trường và cải tiến khả năng giám sát theo hướng minh bạch, công bằng và hiệu quả.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, thị trường có thể sẽ phải đối diện với một giai đoạn cầm cự, tăng trưởng khiêm tốn và điều chỉnh nhẹ từ nay đến giữa năm. Sau đó sẽ phục hồi ổn định hơn, nhưng mức tăng trưởng có thể chưa đủ lớn để VN-Index vượt mốc 600 điểm vào quý IV/2013, nhưng khả năng vượt ngưỡng 500 điểm là rất lớn.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa thị trường chứng khoán sẽ vận động tích cực hơn nhờ các yếu tố như việc ra đời công ty mua bán nợ để giải quyết vấn đề nợ. Bên cạnh đó là xu hướng giảm của lãi suất, tỷ giá hối đoái tiếp tục được giữ ổn định, những cơ chế tài chính hỗ trợ thị trường bất động sản và người mua nhà, dấu hiệu cải thiện của nền kinh tế thế giới, dấu hiệu tích cực của dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài.

Và khi nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán khởi sắc thì một số lĩnh vực như khoáng sản, điện tử dân dụng, công nghiệp chế biến sẽ phục hồi sớm hơn, trong khi khu vực tài chính ngân hàng sẽ phục hồi chậm lại trong quá trình tái cơ cấu.

Số lượng nhà đầu tư quan tâm đến TTCK ngày càng nhiều.
Số lượng nhà đầu tư quan tâm đến TTCK ngày càng nhiều.

Năm của nhiều con sóng lớn

Với cái nhìn lạc quan hơn, ông Phạm Đức Thắng, Tổng Giám đốc FLCS cho rằng, với tình hình kinh tế hiện nay, năm 2013 sẽ là năm của những con sóng lớn trên thị trường chứng khoán.

Theo ông Thắng, về cơ bản thị trường chứng khoán năm 2012 đã chạm đáy, nên trong dài hạn, xu hướng của chứng khoán sẽ là đi lên, cho dù sự đi lên ấy mạnh hay yếu phụ thuộc vào những biến động vĩ mô.

Cụ thể, ở đây là hiệu quả hoạt động của công ty xử lý nợ xấu (VAMC) và ý chí của các cơ quan chức năng. Và ông cho rằng, thị trường sẽ phải đón chờ xem cách thức VAMC xử lý đối với nợ xấu như thế nào, hiệu quả hay không hiệu quả, luồng tiền có đi được đến các đích cần đến hay không, việc triển khai hoạt động tái cấu trúc nền kinh tế quyết liệt đến đâu để đưa ra những nhận định cụ thể hơn.

Giải thích cho niềm tin của mình, ông Thắng đánh giá bản thân nền kinh tế hiện nay vẫn đang tái cấu trúc, những doanh nghiệp đang gặp khó khăn đã và đang bị đào thải, những doanh nghiệp đang trên đà phát triển vẫn đang tiếp tục được hưởng lợi. Tổng quan, nền kinh tế đang ấm dần lên với những tin hiệu khả quan.

Để thiết lập một mặt bằng giá hợp lý mới, về trung hạn ông dự báo giá cổ phiếu vẫn giảm tạo nên quá trình tái tích lũy, tuy nhiên thị trường chứng khoán vẫn có những đợt sóng lớn đón chờ các nhà đầu tư.

TS Lê Xuân Nghĩa dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt trên dưới 5,5%, lạm phát kiềm chế ở mức 7-8% như Quốc hội đã thông qua, tỷ giá hối đoái sẽ tăng khoảng 2-3% trong năm 2013.Bên cạnh đó, TS Nghĩa cho biết các chương trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thời gian qua đã có những kết quả khả quan, về cơ bản hệ thống ngân hàng đã ổn định, thanh khoản không còn là nguy cơ lớn. Do vậy, lãi suất tiền gửi ngắn hạn có thể giảm thêm 1% và nợ xấu đến cuối năm 2013 sẽ giảm còn 4- 5% theo chuẩn kế toán Việt Nam.


Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới