Hủy

Chứng khoán tăng điểm, tốt hay rủi ro?

Mạnh Đức Thứ Hai | 27/11/2017 10:54

Internet

VN-Index tăng hơn 40% so với năm ngoái, thị trường đang tốt hay đang rủi ro?
 

→Thị trường chứng khoán: 9 năm, trở lại đỉnh 900

Chứng khoán Việt Nam đã liên tục lập các mức đỉnh mới trong năm 2017. Cuối phiên giao dịch ngày 22/11, VN-Index đạt mức 932,66 điểm, tăng hơn 40% so với mức đóng cửa vào cuối năm 2016. Thị trường chứng khoán Việt Nam được giới chuyên gia tài chính đánh giá là một trong những thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trong khu vực hiện nay. 

Kích thích bởi chính sách tiền tệ mở rộng của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng GDP, đồng thời nhờ vào tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, triển vọng lợi nhuận lạc quan của các doanh nghiệp. Hiện tại, VN-Index đang giao dịch quanh mức 930 điểm, và lọt tốp 3 thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất năm 2017.

Chung khoan tang diem, tot hay rui ro?
Chỉ số VN Index - Bloomberg

Chứng khoán tăng mạnh, sẽ có thể kích thích tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân. Trên 1 tỷ USD là giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài tính đến ngày 15/11/2017 tại sàn chứng khoán HOSE. 

Nhiều nhà đầu tư cũng nhận định đây là giai đoạn gặt hái được thành quả tốt nhất do hầu hết cổ phiếu đều tăng giá, đặc biệt là sự đi lên của nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và thấp (midcap và penny).

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (HoSE: SSI), cho biết: “Thị trường tốt khi nhà đầu tư tin tưởng. Thị trường rủi ro khi nhà đầu tư tin tưởng quá mức. Để thành công luôn phải phân định được hiện thị trường đang tốt hay đang rủi ro? Nhà đầu tư nhỏ phải rất thận trọng kẻo mất tiền".

Quan điểm này cũng khẳng định thực tế đằng sau sự bùng nổ của thị trường thời gian qua là những yếu tố bất thường ngày càng lộ rõ. Biểu hiện rõ ràng nhất là sự khác biệt đến từ nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường và động lực tăng giá.

Ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc Chiến lược đầu tư Khách hàng các nhân Công ty Cổ phần  Chứng khoán MSI, cho rằng: "Các nhà đầu tư nhỏ nên tránh giao dịch các cổ phiếu mới, chưa tìm hiểu trước đó. Đặc biệt tránh mua theo phòng trào trong thời điểm này". Thậm chí, theo báo cáo chiến lược tháng 11 của VDSC nhấn mạnh: "...sự phi lý hoàn toàn vẫn có thể tiếp diễn trong tháng 11 và bóp méo diễn biến chỉ số".

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia phân tích chứng khoán, nhận định: “Nếu theo trường phái thận trọng, nhà đầu tư hãy nhắm đến nhóm cổ phiếu có dự báo kết quả kinh doanh cả năm 2017 khả quan, khi mà chỉ một thời gian nữa sẽ bắt đầu nhộn nhịp và hậu thuẫn cho giá".

Trong khi đó, báo cáo của VPBS cho rằng nhà đầu tư nên "tập trung giao dịch ở nhóm vốn hóa trung bình có triển vọng tích cực cuối năm 2017, đầu 2018 tiêu biểu như nhóm bất động sản, chứng khoán, dầu khí".

KIS Việt Nam cũng đưa ra nhận định tương tự: "Chúng tôi vẫn giữ quan điểm xu thế chính của thị trường vẫn là tăng, trong đó dòng tiền sẽ có xu hướng tập trung sang các cổ phiếu Mid-cap với tâm điểm là các cổ phiếu chứng khoán, dầu khí và bất động sản".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới