Hủy

Chứng khoán tuần qua: Hai chỉ số tiếp tục suy giảm mạnh

Chủ Nhật | 13/12/2015 13:56

Áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì với tổng giá trị bán ròng trên cả hai sàn tuần qua lên đến 1.163 tỷ đồng.
 

Thị trường Việt Nam tiếp tục trải qua một tuần giao dịch căng thẳng nữa khi cả hai chỉ số chính tiếp tục có sự suy giảm mạnh khi VN-Index đánh mất 1,4% còn HNX-Index cũng giảm 1,2% với 2 nguyên nhân chính như sau:

+ Áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì với tổng giá trị bán ròng trên cả hai sàn tuần qua lên đến 1.163 tỷ đồng và phân bổ khá đều giữa các nhóm cổ phiếu, tác động lớn đến thị trường chung.

+ Giá dầu rơi tự do và giảm rất mạnh, tính đến giá dầu thô Brent chỉ còn 38 USD/thùng, điều này sẽ tạo áp lực rất lớn đến ngân sách nhà nước nói chung và nhóm dầu khí nói riêng.

Ghi nhận trong tuần, hầu hết các mã đều giảm điểm mạnh không những nhóm bluechips như VCB, VIC, GAS, PVD, BID, … mà cả nhóm đầu cơ cũng rơi tự do: FLC, OGC, ITA, HHS, …

Việc giá dầu giảm mạnh phiên cuối tuần sẽ tiếp tục ảnh hưởng tạo sự suy yếu của nhóm dầu khí trong phiên đầu tuần.

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn đang là giảm điểm mặc dù hai phiên chỉ số này giằng co quanh vùng giá 560 điểm. Hiện tại, tâm lý nhà đầu tư chịu ảnh hưởng khá nhiều từ việc đà bán ròng của khối ngoại, nếu khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh thì khả năng thị trường có thể tiếp tục rơi mạnh và áp lực margin call là hiện hữu khi dư nợ margin theo khảo sát đang cao ở các công ty chứng khoán.

Tuy nhiên, nếu khối ngoại dừng bán ròng thì có thể khả năng thị trường tạo đáy ngắn hạn sẽ hiện hữu hơn, nhưng đây chỉ là một giả định và khả năng trong tuần cơ cấu danh mục này sẽ khó xảy ra. Rủi ro thị trường vẫn đang cao, vì vậy chưa nên vội vàng bắt đáy mà nên chờ đợi sự hồi phục của dòng tiền.

Chung khoan tuan qua: Hai chi so tiep tuc suy giam manh
 

Đinh Minh Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới