Hủy

Chứng khoán tuần qua: Hiệu ứng Giáng sinh đẩy thanh khoản giảm mạnh

Thứ Bảy | 26/12/2015 09:34

Diễn biến thị trường tuần vừa qua có phần tiếp tục ảm đạm khi 2 chỉ số chính giảm điểm nhẹ
 

VN-Index và HNX-Index lần lượt đánh mất 0,1% và 0,3%. Hiệu ứng nghỉ lễ Giáng sinh cũng như năm mới đã tác động khá rõ đẩy thanh khoản giảm mạnh lần lượt 29% và 15% so với cùng kỳ tuần trước.

Mặc dù nhóm vốn hóa lớn như VCB, VIC, MSN, BVH, … tăng điểm tốt nhưng đà giảm chung của đa số các mã cổ phiếu, đặc biệt là các mã đầu cơ như HHS, HQC, BHS, SHI, … đã khiến không khí chung không được lạc quan. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 chỉ tăng 0,02% và tổng kết cả năm 2015 thì con số CPI chỉ dừng ở mức 0,6% so với cùng kỳ năm 2014, ghi nhận mức thấp nhất trong 15 năm gần đây với nhiều nguyên nhân như giá nguyên liệu giảm mạnh theo đà giảm mạnh của thế giới. Ngoài ra, việc lực cầu yếu trong nền kinh tế đã tác động đến CPI nói riêng và hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung.

Tỷ giá tuần vừa qua cũng là một tâm điểm khi các ngân hàng đang có mức tỷ giá giao dịch kịch trần làm xôn xao các dự báo về việc tiếp tục phá giá VNĐ có thể xảy ra trong thời gian ngắn sắp tới. Tuy nhiên, nếu có thì mức tăng nhiều khả năng chỉ là 1%. Ngoài ra, Ngân hàng nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động USD cá nhân từ 0,25% xuống còn 0% và điều này sẽ tạo áp lực bán bớt USD của người dân, qua đó làm giảm nhu cầu đối với USD, giúp ổn định hệ thống tiền tệ.

Thị trường tuần vừa qua tiếp tục cho thấy sự suy yếu từ dòng tiền khi thanh khoản đang ở mức thấp. Ngoài ra, khảo sát margin tại một số công ty chứng khoán lớn tiếp tục cho thấy một tỷ lệ vay duy trì ở mức cao cho thấy thị trường đang chịu rủi ro lớn sau giai đoạn giảm liên tục vừa qua. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc việc bán ròng nên xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn đang là khó khăn.

Có lẽ tuần tới nhà đầu tư nên dành thời gian cho việc nghỉ lễ và lên kế hoạch cho một năm 2016 có vẻ sẽ hợp lý hơn là tham gia thị trường.

Chung khoan tuan qua: Hieu ung Giang sinh day thanh khoan giam manh

Đinh Minh Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới