Hủy

Chứng khoán tuần qua: Khối lượng giao dịch hai sàn tăng mạnh

Chủ Nhật | 30/08/2015 15:20

Sau giai đoạn rơi tự do, tuần vừa qua thị trường đã có nhịp phục hồi 4 phiên cuối bất chấp phiên thứ 2 đầu tuần giảm rất mạnh.
 

Tổng kết tuần, VN-Index tăng 2,6% còn HNX-Index giành được 0,9%. Đáng chú ý, thanh khoản có sự bứt phá khá tốt khi khối lượng giao dịch của sàn HOSE và HNX lần lượt tăng 25% và 26% so với tuần trước nữa.

Tuần vừa qua, hướng chú ý của nhà đầu tư có phần hướng ra thế giới khi tập trung quan sát các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới. Nhìn chung, các chỉ số có 2 phiên đầu tuần giảm mạnh nhưng sau đó 3 phiên cuối tuần diễn biến tích cực hơn. Điều này đã phản ánh khá rõ qua việc thị trường chứng khoán Việt Nam cũng phục hồi.

Sự hồi phục của thị trường tuần qua chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu vốn hón lớn như nhóm dầu khí (PVD, GAS, PVS, PVC, …), ngân hàng (BID, CTG, VCB, EIB, …) với mức tăng mạnh, hỗ trợ tốt cho thị trường chung. Tuy nhiên, thống kê chung cả tuần thì số mã giảm lại chiếm ưu thế nhiều hơn khoảng 25% so với số mã tăng. 

Sự kì vọng thị trường đang tập trung vào 3 câu chuyện chính:

+ Giá xăng dầu đang phục hồi đi kèm với sự phục hồi của chứng khoán thế giới.

+ Kì vọng nới room từ nhóm các cổ phiếu chứng khoán sau khi Ủy ban chứng khoán đã nhận được hồ sơ xin được nới room ngoại lên 100% từ 1/9/2015 của SSI. Ngoài ra, Vietinbank (CTG) cũng kiến nghị Chính phủ và NHNN về việc nới room theo lộ trình lên 30%, 35%, 40% và những mức khác nữa.

+ Nhờ sự ổn định hơn mà tỷ giá vào giai đoạn cuối tuần này đã hoạt động có phần ổn định nhưng vẫn đang duy trì sức nóng và thu hút sự chú ý.

Hiện tại, việc chứng khoán thế giới phục hồi mang đậm màu sắc rủi ro cao khi khả năng Trung Quốc xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính và lan tỏa khắp thế giới vẫn đang hiện hữu và chưa có dấu hiệu kết thúc. Ngoài ra, việc GDP Mỹ đạt mức tăng trưởng khả quan 3,6% trong quý 2/2015 làm dấy lên nỗi lo Mỹ sẽ sớm tăng lãi suất, thay vì mức 0% như hiện tại. Điều này qua đó sẽ làm đồng USD tăng giá và qua đó làm mất giá hàng loạt đồng tiền trên thế giới (trong đó có Việt Nam).

Bên cạnh đó, văn bản nới room của khối ngoại vào ngày 01/09/2015 công bố chi tiết sắp tới dự kiến sẽ khó đáp ứng được kì vọng đối với nhà đầu tư khi đến hiện tại các ngành dự kiến nới room vẫn chưa được công bố chi tiết và các văn bản luật đi kèm sẽ khó có thể thay đổi nhanh do mức độ phức tạp cao.

Niềm tin của nhà đầu tư đang được đặt vào vào những lý do mong manh. Chỉ cần Trung Quốc rơi vào khủng hoảng hoặc việc nới room gây thất vọng lớn cũng sẽ tạo áp lực giảm điểm lên thị trường.

Vì vậy, trạng thái thị trường vẫn đang rủi ro cao cho cả ngắn và trung hạn nên nhà đầu tư hạn chế tham gia thị trường mà nên ở ngoài quan sát thị trường. Có lẽ nhà đầu tư đã chịu nhiều tổn thương giai đoạn vừa qua, nhưng đây vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để kiếm tiền.

Chung khoan tuan qua: Khoi luong giao dich hai san tang manh

Đinh Minh Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới