Hủy

Chứng khoán Việt Nam trong nhóm tăng trưởng mạnh nhất châu Á

Thứ Sáu | 30/12/2016 14:18

Thị trường chứng khoán Việt Nam nằm trong top đầu tăng trưởng tại châu Á, nhờ chỉ số VN-Index tăng gần 15% trong năm nay.
 

Chiến thắng đầy ngạc nhiên trong cuộc đua vào Nhà Trắng của ông Donald Trump đã ngăn cản đà tăng của các thị trường chứng khoán châu Á cuối năm nay, tuy nhiên, vẫn có những thị trường đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2016.

"Hiện tượng Trump" (Trump Tantrum) đã thúc đẩy dòng vốn chảy ra khỏi các thị trường mới nổi. Dù vậy, giá cổ phiếu ở Pakistan vẫn tăng, bất chấp tình hình căng thẳng chính trị ở nước này đang leo thang với nước láng giềng Ấn Độ.

Chỉ số Karachi All-Share Index đã tăng tới 45% trong năm nay trước khi phiên giao dịch ngày thứ Sáu (30/12) mở cửa, mức tăng trưởng thuộc hàng mạnh mẽ nhất thế giới. Đà tăng được cho là do Pakistan được kỳ vọng sẽ sớm được công nhận trở lại là thị trường mới nổi (emerging market).

Hồi năm 2008, sàn Karachi đã bị MSCI hạ bậc từ thị trường mới nổi xuống cận biên (frontier market) khi sàn giao dịch này áp quy định giá sàn, nhằm ngăn cổ phiếu rớt giá quá đà từ tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nhưng MSCI hồi giữa năm nay cho biết sẽ nâng hạng thị trường Pakistan lên thị trường mới nổi vào giữa năm 2017. Điều này cho thấy thị trường này đã cải thiện hoạt động và mở cửa hơn cho giới đầu tư nước ngoài, Credit Suisse cho biết trong một báo cáo. Ngân hàng này cũng cho biết, các đánh giá về năng lực kinh tế của chính quyền Pakistan cũng đã được cải thiện trong ba năm qua.

Dù Credit Suisse vẫn xếp hạng Pakistan trong nhóm thị trường cận biên, ngân hàng này cũng nhận xét rằng Pakistan đang có "nhiều doanh nghiệp có khả năng đem lại lợi nhuận cao", thuộc hàng tăng trưởng mạnh nhất trong số các thị trường cận biên.

Một thị trường khác cũng chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng là Thái Lan. Chỉ số SET Index đã tăng hơn 19% trong năm 2016 trước phiên giao dịch hôm nay (30/12).

Việt Nam cũng là một thị trường có kết quả ấn tượng khi chỉ số VN-Index tăng gần 15% trong năm 2016. Tuy vậy, hiệp định TPP mà Việt Nam được cho là hưởng nhiều lợi ích nhất có khả năng sẽ không được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thông qua. Trump đã tuyên bố sẽ hủy bỏ hiệp định này một khi chính thức nhậm chức.

Tuy vậy,  hồi đầu tháng 12 ngân hàng UOB cho rằng "triển vọng xuất khẩu của Việt Nam vẫn khá khả quan nhờ các hiệp định thương mại song phương với Hàn Quốc và EU". Credit Suisse cũng nhận xét Việt Nam "có nhiều doanh nghiệp mang lại cơ hội tạo ra giá trị cao (value-creative corporates)".

Thị trường chứng khoán Indonesia cũng tăng hơn 15% trong năm nay. Nomura mới đây nhận định thị trường này đã có những cải cách mạnh mẽ, những câu chuyện tăng trưởng và khả năng tăng trưởng tiếp. Công ty này lập luận rằng trong năm nay, thị trường hưởng lợi nhờ chương trình ân xá thuế, giúp dòng vốn quay lại nước này cũng như các kỳ vọng về chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Các chuyên gia cho rằng Indonesia sẽ không bị ảnh hưởng bởi các chính sách bảo hộ thương mại của ông Trump do nước này không quá phụ thuộc vào xuất khẩu.

Trong năm nay, thị trường có kết quả kém ấn tượng nhất có lẽ là Trung Quốc. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 12,52% trong năm 2016. Giá cổ phiếu Trung Quốc giảm mạnh do hậu quả từ đồng nhân dân tệ mất giá, các dòng vốn chảy ra khỏi nước này và những lo ngại về một cuộc chiến thương mại có thể được khơi mào bởi ông Trump.

Chứng khoán Ấn Độ cũng không mấy khả quan khi chỉ số Sensex index chỉ tăng 1% trong năm nay, sau khi đã giảm 5,6% trong năm 2015.

An Phong

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới