Hủy

Chuyên gia ANZ: Việt Nam không nên tăng dự trữ dầu quá nhanh

Thứ Ba | 03/02/2015 18:45

Chính sách tối ưu cho Việt Nam là không đầu tư quá nhanh tăng dự trữ dầu mà tăng cường đầu tư khai thác lượng dầu sẵn có, theo chuyên gia ANZ.
 

Trước diễn biến giá dầu giảm mạnh từ đầu năm đến nay, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo chủ trương dự trữ từ 1 đến 1,5 triệu tấn dầu trong điều kiện giá thấp để có thể bán ra thị trường khi giá tăng cao trở lại.

Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng, khu vực châu Á Thái Bình Dương của ANZ cho rằng, việc dự trữ dầu vào giai đoạn giá thấp như hiện nay thì chi phí sẽ thấp hơn, là việc nên làm để xây dựng chiến lược dự trữ dầu cho quốc gia.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nhìn theo xu hướng của giá dầu thế giới hiện nay thì không nên tăng dự trữ dầu quá nhanh, quá mạnh, gấp gáp vì có thể gây ra cơn sốt nhu cầu giả tạo, từ đó đẩy giá dầu lên cao hơn. Điều này có thể ảnh hưởng tới cán cân thương mại nói chung.

Chuyên gia ANZ cho rằng mặt bằng giá dầu sẽ ổn định ở mức mới trong thời gian tới nên Việt Nam nên dự trữ dầu từ từ. Giá dầu thế giới được ANZ dự báo ở mức 50 USD/thùng trong nửa đầu 2015 và 60 USD/thùng trong nửa sau của năm nay.

Chính sách tối ưu cho Việt Nam là không nên đầu tư một lúc, quá nhanh cho dự trữ dầu mà tăng cường đầu tư và sản xuất, khai thác trữ lượng dầu sẵn có của mình để đáp ứng nhu cầu trong nước, ông Maguire khuyến nghị.  

Chuyên gia kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương của ANZ là Eugenia Fabon Victorino cho rằng nên đầu tư tăng công suất lọc dầu tại Việt Nam ngay từ bây giờ bởi nhu cầu tiêu thụ dầu ở Việt Nam có xu hướng tăng lên. Các dự án lọc dầu đã và sắp hoạt động tại Việt Nam dự kiến chỉ bù đắp được phần thiếu hụt nhu cầu chứ chưa đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng sản xuất.

Theo ANZ, tiêu thụ dầu tại Việt Nam liên tục tăng hơn 7% trong 20 năm qua, cao nhất trong khu vực, vượt cả Trung Quốc.

Các chuyên gia kinh tế ANZ dự báo, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia nhập khẩu dầu chứ không phải xuất khẩu ròng bởi xu hướng tiêu dùng tăng lên và không đi sát với tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất công nghiệp.

Hiện nay, theo báo cáo thống kê về năng lượng thế giới của BP năm 2014, Việt Nam nắm 0,3% trữ lượng dầu được phát hiện của thế giới với khoảng 4,4 tỷ thùng. Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam có tỷ lệ dự trữ so với sản xuất cao nhất ở mức 34,5, cao hơn các nước xuất khẩu dầu truyền thống như Brunei, Indonesia và Malaysia.

Với nhà máy lọc dầu duy nhất trong nước là nhà máy lọc dầu Dung Quất có công suất 100.000 thùng/ngày, vẫn cung cấp không đủ nhu cầu trong nước lên tới 378.000 thùng/ngày.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới