Hủy

Chuyên gia nước ngoài đánh giá cao giải pháp tháo gỡ khó khăn TTCK của Việt Nam

Thứ Sáu | 11/01/2013 07:21

Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng mạnh nhất thế giới nhờ các biện pháp tháo gỡ khó khăn mới của chính phủ.
 

Sáng 9/1/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức "Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2013", trong đó nêu 8 giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán. Một trong những biện pháp đưa ra đó là tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với các công ty niêm yết.

Trước mắt, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kiến nghị cho phép thí điểm một số loại hình công ty niêm yết cho phép nhà đầu tư chiến lược nước ngoài nắm giữ cổ phiếu không có quyền biểu quyết vượt tỷ lệ 49%, ngoại trừ đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Nhận định về những giải pháp này, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường mới nổi Templeton – công ty quản lý khối tài sản lên tới 40 tỷ USD, ông Mark Mobius nói: “Hiện giờ, vấn đề của thị trường là thiếu thanh khoản, điều đó có nghĩa là nếu muốn mua cổ phiếu, người ta phải trả giá cao hơn. Tuy nhiên, khi tăng tỷ lệ sợ hữu nước ngoài có nghĩa là sẽ có nhiều cổ phiếu trên thị trường hơn, thị trường sẽ tăng tính thanh khoản và giá cổ phiếu sẽ ở mức hợp lý hơn”.

Trong khi đó, chủ tịch Vietnam Holding Asset Management tại Zurich, ông Jean-Christophe Ganz cho rằng: “Đây là cơ hội tốt, động thái tích cực này sẽ còn tiếp diễn. Nhà đầu tư trong nước sẽ có động thái phản ứng khi họ nhìn thấy, nghe thấy hay cảm nhận thấy nhà đầu tư nước ngoài sắp vào. Nếu nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ tiền vào thị trường, nhà đầu tư trong nước sẽ coi đó là tín hiệu tích cực”.

Đến nay, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên sàn chứng khoán Việt Nam 6 tháng liên tiếp. Kể từ đầu năm, khối ngoại mua ròng 51 triệu USD cổ phiếu, cao hơn 2 lần so với cùng kỳ 2012.

Chuyên gia tại công ty chứng khoán BIDV nhận định, VN-Index sẽ lên khoảng 500 điểm vào cuối quý I/2013 này và trong trung hạn VN-Index vẫn cho cơ hội đầu tư tốt. Chuyên gia này cũng tin tưởng rằng, lợi nhuận của các doanh nghiệp Việt Nam năm nay sẽ tốt hơn khi Chính phủ quyết tâm thúc đẩy kinh tế, đặc biệt là khi lạm phát hạ nhiệt.

Ngay sau thông tin về biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán, phiên hôm qua 10/1, VN-Index tăng 2,5% lên 460,12 điểm, cao nhất kể từ ngày 14/5, đưa định giá cổ phiếu lên cao hơn gần 13 lần so với lợi nhuận thực, đắt nhất 3 năm.

Chỉ số này tăng 23% kể từ khi xuống thấp nhất 10 tháng hôm 2/11. Khi một chỉ số tăng từ 20% trở lên, đó được coi là tín hiệu tích cực cho nhà đầu tư.

Theo khảo sát của Bloomberg, kể từ đầu năm, VN-Index tăng 11% và là chỉ số tăng mạnh nhất thế giới, sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất hồi tháng trước do lạm phát chậm lại.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới