Hủy

CIMB dự báo chứng khoán Việt Nam tăng ít nhất 25% trong năm sau

Thứ Hai | 13/10/2014 09:33

Đây là nhận định của ngân hàng lớn thứ 5 châu Á tính theo giá trị tài sản - CIMB, trong một báo cáo công bố tuần trước.
 

Theo CIMB, mặc dù tình hình nợ xấu dai dẳng tại các ngân hàng Việt Nam kéo giảm tăng trưởng tín dụng nhưng đây sẽ là động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng giá mạnh hơn. Tất cả là nhờ lãi suất giảm.

CNBC dẫn báo cáo công bố tuần trước của CIMB cho rằng, lạm phát giảm cùng với chương trình mua trái phiếu chính phủ táo bạo của các ngân hàng Việt Nam đã kéo giảm lợi suất. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm đã giảm khoảng 260 điểm cơ bản (100 điểm cơ bản bằng 1 điểm phần trăm).

Chương trình mua trái phiếu là dấu hiệu cho thấy, các ngân hàng vẫn quá lo sợ rủi ro trong hoạt động cho vay. Tuy nhiên, lợi suất giảm sẽ giúp đẩy giá cổ phiếu theo nhiều cách khác nhau, kể cả là khi tăng trưởng tín dụng giảm.

CIMB dự đoán, giá cổ phiếu sẽ tăng 25%- 30% trong năm tới sau khi đã tăng 23% từ đầu năm tới nay.

CIMB cho rằng, lãi suất thấp sẽ khuyến khích bộ phận người gửi tiết kiệm mua chứng khoán, đặc biệt trong thời điểm vàng không còn là kênh đầu tư hấp dẫn đối với giới đầu tư trong nước. Hơn nữa, việc chi phí vốn cổ phần đã giảm 200 điểm cơ bản cho thấy, thị trường này có thể thể tăng thêm hơn 25% hoặc hơn nữa.

Mặc dù người gửi tiết kiệm tại Việt Nam thường ưu tiên vàng nhưng những biến động gần đây của giá vàng cũng như chiến dịch đàn áp của chính phủ đối với các sàn giao dịch vàng trái phép đã kéo giảm sức hấp dẫn của kim loại này, theo nhận định của CIMB. Người gửi tiết kiệm cũng rất thận trọng với những tài sản trú ẩn truyền thống khác và bất động sản - thị trường này thậm chí còn chưa phục hồi sau vụ "vỡ bong bóng bất động sản" năm 2010. Nhu cầu cho vay giảm cũng khiến các ngân hàng phải hạ thấp lãi suất tiền gửi xuống mức không còn hấp dẫn khách hàng gửi tiết kiệm.

Trái ngược với quan điểm của CIMB, các chuyên gia tại công ty chứng khoán Maybank-KimEng lại cho rằng, lãi suất thấp không thể đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam tăng giá. Theo dự đoán của Maybank-KimEng, Việt Nam tới đây sẽ tiếp tục hạ lãi suất và tiền đồng sẽ giảm giá thêm 0,45% - 0,5%. Tuy nhiên, với điều kiện thị trường hiện tại, thị trường chứng khoán có thể chỉ chịu tác động trong ngắn hạn.

Dù vậy, Maybank-KimEng vẫn khuyến khích các nhà đầu tư mua chứng khoán Việt Nam với dự báo rằng, chính phủ sẽ thực hiện các cuộc cải cách thực sự. Theo đó, các chuyên gia đang trông chờ vào những đợt IPO tiếp theo của các doanh nghiệp Nhà nước cũng như phương thức giải quyết nợ cấu và cải cách ngân hàng. Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, đã có 71 doanh nghiệp Việt Nam thực hiện IPO, cao hơn tổng của 2 năm trước.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới