Hủy

Clip cận cảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam

Thứ Tư | 07/05/2014 22:02

Trung Quốc đã điều 80 tàu uy hiếp tàu Việt Nam.
 

Tại cuộc họp báo quốc tế diễn ra chiều nay của Bộ Ngoại giao về việc Trung Quốc đưa giàn khoan ta Biển Đông, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh tham mưu, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, ông Ngô Mai Thịnh, đại diện Cục kiểm ngư, Bộ NN & PTNT đã đưa ra thống kê cụ thể về số lần tàu Trung Quốc tấn công tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.

Theo ông Ngô Ngọc Thu, Trung Quốc có 80 tàu các loại để tham gia phục vụ, bảo vệ trong đó có 7 tàu quân sự như tàu hộ vệ tên lửa 534 (Giang Hồ 2), tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753, và 33 tàu Hải giám, Hải cảnh, Ngư chính và các tàu vận tải, tàu cá khác. Ngoài ra, hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực. Một nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự đã vào cách đảo Lý Sơn từ 50 - 60km.

Khi các tàu của Việt Nam tiến hành kiểm tra hành động trái phép tại giàn khoan HD-981 thì các tàu Trung Quốc với sự hỗ trợ của máy bay đã hung hăng tấn công bằng vòi rồng, gây thương tích cho các ngư dân.
Clip tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam



Ông Ngô Mai Thịnh cũng đưa ra thống kê các vụ tàu đâm va tàu Kiểm ngư như sau:

16g00 ngày 5/5, tàu KN 764 bị tàu HC đâm làm sập tôn boong trung tại xương sườn 23 mạn trái, vách phòng ngủ bị móp; Tàu KN 766 bị HC đâm làm hỏng 02 quạt thông gió khoang máy, hệ thông Hàng hải và Rađa chỉ thị mục tiêu.

Khoảng 8h10 ngày 4/5, tàu hải cảnh Trung Quốc 44103 đã chủ động đâm vào mạn trái tàu CSB2012, do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi mạn tàu phải, diện tích khoảng 1m2, làm hư hỏng một số trang thiết bị trên tàu.

Ngoài các tàu Cảnh sát biển thì các tàu Trung Quốc còn chủ động đâm va, phun vòi rồng vào hàng chục tàu Kiểm ngư và các tàu thực thi pháp luật khác của Việt Nam. Hậu quả làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu và làm bị thương cho một số thủy thủ Việt Nam.

Lúc 12h00 hôm nay, tàu Hải cảnh 3411 tiếp tục có hành động đâm vào tàu CSB8003. Trung Quốc sử dụng đồng thời máy bay số hiệu 8321 bay trên không phận tàu CSB8003, nhằm uy hiếp các tàu Việt Nam.

Các tàu Trung Quốc trang bị vũ khí đều sẵn sàng chiến đấu, gây căng thẳng thực địa.

Trước tình hình này, lực lượng thực thi của Việt Nam vẫn kiên trì, kiềm chế trước hành động hung hăng ngang ngược của Trung Quốc.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới