Hủy

CNBC: Việt Nam đã biết cách thu hút vốn đấu tư nước ngoài

Mạnh Đức Chủ Nhật | 20/05/2018 09:14

CNBC

Việt Nam đã có chiến lược đúng đắn để trở thành một điểm nóng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
 

Chính phủ Việt Nam đã nhận ra rằng "bất ổn sẽ không thu hút các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài", ông Andy Ho, giám đốc đầu tư tại Quỹ Cơ hội VinaCapital Việt Nam, đã nhận định như vậy với chương trình  "Squawk Box Europe" của CNBC vào hôm 17.5.

"Trong vòng 5 đến 10 năm qua, họ đã tạo ra một nền tảng ổn định về khía cạnh FX (ngoại hối), cơ sở hạ tầng pháp lý, lạm phát, lãi suất - tất cả đều ổn định", ông giải thích.

Việt Nam là một trong những thị trường chứng khoán tốt nhất châu Á, mặc dù biến động vẫn tồn tại. Tháng 4 năm 2018 đánh dấu cả mức cao kỷ lục và tháng tồi tệ nhất trong hai năm. Tuy nhiên, VN-Index đã tăng 42% trong 12 tháng qua.

Quỹ tiền tệ quốc tế cho thấy tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,6% trong năm 2018, cao hơn mức trung bình thị trường mới nổi là 4,9%.

Nhưng, các thị trường mới nổi bị đe dọa bởi làn sóng rút tiền trở lại Mỹ khi Fed bắt đầu nâng lãi suất.

Ông Andy Ho nhấn mạnh sự hiện diện của các công ty công nghệ như Intel và Samsung trong nước như là ví dụ của chính phủ nhận ra rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài đang tạo ra sự giàu có.

Theo Andy Ho, việc tạo ra công ăn việc làm là rất quan trọng khi Việt Nam có dân số trẻ, cũng như sự tăng trưởng của khu vực đô thị tạo cơ hội đầu tư. "Đây là nơi chúng tôi đầu tư, bởi vì khi mọi người di chuyển vào thành phố, họ sẽ cần các loại hàng hóa và dịch vụ cơ bản", ông nói thêm. Cơ hội nằm trong các lĩnh vực như ngân hàng, giáo dục và dược phẩm.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ - trong đó đầu tư trực tiếp khoảng 20 tỷ USD mỗi năm - ổn định tiền tệ và giúp kiểm soát tốt lạm phát và lãi suất, Maarten-Jan Bakkum, một chiến lược gia cao cấp cho các thị trường mới nổi tại NN Investment, nhận định.

Ông nói: "Đà tăng trưởng thuộc vào loại mạnh nhất trong các nước mới nổi đã dẫn đến sự bùng nổ tiêu dùng".

So sánh với Trung Quốc

"Trong hai mươi năm qua, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng gấp 5 lần tốc độ tăng trưởng trung bình của các nước mới nổi và gấp đôi tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở Trung Quốc, quốc gia được gọi là nhà vô địch xuất khẩu", Bakkum giải thích.

Đối với Andy Ho, tiềm năng xuất khẩu hứa hẹn của đất nước được thúc đẩy bởi bờ biển rộng lớn của nó, liên quan đến việc tạo ra các cảng kết nối với các thị trường bao gồm cả miền nam Trung Quốc.

Nhưng, Việt Nam cũng phải đối mặt với những cơn gió ngược. Khi mà chi phí lao động hiện tại của Việt Nam chỉ bằng 1/3 của Trung Quốc, "mối quan tâm lớn nhất trong vòng 5 đến 10 năm tới là lạm phát tiền lương", ông Andy Ho nói.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới