Hủy

Cơ hội từ thị trường 24 tỷ USD của Walmart cho nhà cung ứng Việt

Thứ Sáu | 15/01/2016 16:47

Năm 2016, Walmart sẽ mua 24 tỷ USD hàng hóa từ các nhà cung ứng trên toàn cầu do phụ nữ làm chủ.
 

Tại hội thảo "Phát triển các doanh nghiệp cung ứng do phụ nữ sở hữu của Walmart" được Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) và Walmart tổ chức sáng ngày 15/1, bà Kara Valikai, Trưởng phòng cấp cao chương trình Trao quyền Kinh tế cho Phụ nữ tại Walmart, cho biết năm 2016, Walmart sẽ mua 24 tỷ USD hàng hóa từ các nhà cung ứng trên toàn cầu do phụ nữ làm chủ. Động thái này nhằm làm tăng gấp đôi nguồn ứng từ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại 11 thị trường quốc tế của Walmart.

Đại diện của Walmart cho biết, hệ thống siêu thị này không phân biệt giới tính nhà cung ứng do phụ nữ hay đàn ông làm chủ doanh nghiệp, nhưng bà cho rằng, nhìn chung, các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo khó tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh doanh và cần sự trợ giúp để phát triển kinh doanh.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy, phụ nữ đầu tư trung bình 90% thu nhập của họ vào gia đình, trong khi tỷ lệ này ở nam giới chỉ là 30-40%. Theo đó, việc tái đầu tư này có tác động tích cực đến gia đình và cộng đồng, góp phần gia tăng GDP, đẩy lùi đói nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, đa phần trong số 260 triệu khách hàng của Walmart là phụ nữ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ luôn biết khách hàng nữ cần gì, bà Kara cho biết.

Theo đó, Walmart hiện đang đào tạo một đội ngũ để giúp các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trở thành nhà cung ứng cho Walmart. Với những doanh nghiệp đã là nhà cung ứng của hệ thống siêu thị này thì Walmart sẽ giúp đỡ họ có tiềm lực mạnh hơn. Về phía người mua, Walmart sẽ truyền tải thông điệp về sự quan trọng của những doanh nghiệp này đến họ.

Theo nhà bán lẻ này, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phải là doanh nghiệp có ít nhất 51% thuộc sở hữu của một hoặc nhiều phụ nữ, đồng thời, người ra quyết định chính (kiểm soát chính hoạt động quản lý và vận hành hàng ngày) phải là phụ nữ.

Bên cạnh đó, việc trở thành nhà cung ứng cho Walmart cần phải đảm bảo tiêu chuẩn và mục tiêu trên toàn cầu. Theo bà Sridevi Klavakolanu, Giám đốc cấp cao Bộ phận Responsible Sourcing của Walmart, cho rằng không phải lúc nào tiêu chuẩn của Walmart cũng khớp với nhà cung ứng địa phương, tuy nhiên, đại diện siêu thị này sẽ đào tạo và hỗ trợ để giúp nâng cao nhận thức, hướng đến việc giao dịch với nhau nếu doanh nghiệp có tiềm năng.

Có mặt tại hội thảo, bà Trần Thị Vân Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang - doanh nghiệp đã cung cấp sản phẩm vào Walmart được 8 năm, cho rằng để trở thành nhà cung cấp cho Walmart không phải quá khó, nhưng phải là nhà cung cấp chuyên nghiệp.

Theo kinh nghiệm của bà Loan, doanh nghiệp muốn trở thành nhà cung ứng phải đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, phải có nguồn lực tài chính, an ninh chuỗi cung ứng và trách nhiệm xã hội. Riêng đối với doanh nghiệp thủy sản như Công ty của bà cần tuân theo một số tiêu chuẩn quốc tế về nguồn nguyên liệu, vùng nuôi, trang trại... Ngoài ra, nhà cung cấp phải có quy mô nhất định và tuân thủ yêu cầu khắt khe từ Walmart như tiêu chuẩn về kích cỡ sản phẩm. "Walmart chỉ chấp nhận một size sản phẩm duy nhất, nhưng hàng mình làm ra đến 4 size, trong khi đó, hàng hạn chế, tồn kho lớn", bà Loan chia sẻ.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới