Hủy

Cổ phiếu ngân hàng sàn hàng loạt, cuộc chơi đã chấm dứt ?

Thứ Ba | 03/02/2015 14:51

Xuất hiện lênh bán tháo cổ phiếu ngân hàng.Trong khi đó nhóm ngành này, hiện tại tỉ trọng vốn hóa lớn nhất thị trường điều này ảnh hưởng rất xấu đến Index.
 

Phiên chiều đánh dấu dòng cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh. Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo, cụ thể cổ phiếu VCB, BID, CTG, ACB, SHB, EIB đều giảm mạnh so với tham chiếu. 

Cổ phiếu ngân hàng thời gian qua có bước tăng giá mạnh mẽ
Cổ phiếu ngân hàng thời gian qua có bước tăng giá mạnh mẽ

Cuộc chơi của nhóm cổ phiếu ngân hàng chấm dứt hay điều chỉnh để bứt phá?

Cùng với sự sụt giảm của giá dầu đã khiến nhóm cổ phiếu dầu khí giảm giá dẫn tới tỷ trọng của cổ phiếu họ dầu khí trong VN-Index giảm theo. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, tỷ trọng của cổ phiếu ngân hàng thời gian qua gia tăng mạnh mẽ nhờ vốn hóa của CTG, BID, VCB tăng mạnh. Trong thời gian tới, tỷ trọng của cổ phiếu ngân hàng trong giỏ tính VN-Index sẽ tăng hơn nữa khi CTG sẽ niêm yết toàn bộ cổ phần Nhà nước nắm giữ, có thể đưa tỷ trọng CTG trong Vn-Index từ 2% lên 5,5%.

Cùng với đó thông tin về một số ngân hàng niêm yết lớn sẽ tăng vốn điều lệ để chuẩn bị sáp nhập ngân hàng khác trong nửa đầu năm 2015 cũng khiến tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng trong VN-Index tăng theo.

Cùng với nhóm dầu khí, không nghi ngờ gì nữa. Cổ phiếu dòng ngân hàng sẽ là nhóm ngành tác động đến Index lớn nhất. Trong hơn 1 tháng qua, cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, BID tăng giá hơn 20%. Theo phân tích của SSI Research, quá trình tăng giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng đến từ yếu tố kỹ thuật nhiều hơn là nền tảng tăng trưởng vững chắc.

Cổ phiếu ngân hàng sàn hàng loạt, điều hiếm thấy 4-5 năm nay ở TTCK Việt Nam
Cổ phiếu ngân hàng sàn hàng loạt, điều hiếm thấy 4-5 năm nay ở TTCK Việt Nam

Với việc chiếm tỉ trọng cao trong vốn hóa nên từ  đầu năm 2015 cổ phiếu ngân hàng trở thành dòng cổ phiếu dẫn dắt index. Cùng với nhóm ngành dầu khí, nhóm ngành ngân hàng là nhóm ngành tác động lớn đến Index nhất, giữ nhịp thị trường cũng như tạo sự lan tỏa sang các phân lớp cổ phiếu khác. Chính vì vậy,  nhóm ngân hàng thu hút được dòng tiền đầu cơ của các nhà đầu tư cá nhân. Khác với hình ảnh 2-3 năm trước, cổ phiếu ngân hàng được gọi là cổ phiếu "bất động" nghĩa là chỉ dao động trong biên độ rất hẹp, thanh khoản rất thấp không thu hút tiền của nhà đầu tư lẫn nhà đâu cơ.

Cổ phiếu ngân hàng thời gian tới sẽ dao động "tăng/giảm với biên độ lớn", thu hút mạnh dòng tiền sẽ là câu chuyện TTCK Việt Nam năm 2015 lẫn các năm tiếp theo

Nhưng từ 2015, mọi chuyện đã khác dòng cổ phiếu ngân hàng thu hút khá mạnh tiền của nhà đầu cơ lẫn đầu tư. VCB, CTG, BID được kéo trần và tăng giá mạnh mấy phiên liên tục. Vì thu hút tiền đầu cơ và tăng giá mạnh với thanh khoản tăng cao nên độ biến động của nhóm ngành ngân hàng sẽ là câu chuyện khác so với các năm trước. Nên việc cổ phiếu ngân hàng thời gian tới dao động tăng/giảm mạnh sẽ là câu chuyện của TTCK Việt Nam trong năm 2015 lẫn các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng đang được định giá khá cao trong khi triển vọng tăng trưởng lợi nhuận 2015 khiêm tốn. Việc đẫy giá cổ phiếu lên cao quá so với nội tại và sức khỏe của ngành sẽ tạo nên thị trường không lành mạnh và áp lực điều chỉnh mang tính kỷ thuật sẽ diễn ra

SSI Research cho rằng lợi nhuận các ngân hàng sẽ không thay đổi nhiều so với 2014. Nếu các ngân hàng tích cực giải quyết nợ xấu thì thu nhập trong năm 2016 sẽ có cải thiện tích cực. Ngoài thu nhập, một số ngân hàng đối diện rủi ro từ hoạt động M&A như chi phí bổ sung, các khoản nợ xấu tăng thêm và nguy cơ pha loãng cổ phiếu khi các ngân hàng phải tăng vốn điều lệ để đảm bảo theo các tiêu chuẩn quốc tế ( Basel II).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới