Hủy

Cơ quan Bộ sẽ không đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Thứ Hai | 03/11/2014 21:48

Chính phủ đề nghị không quy định Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chức năng thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại DN có vốn Nhà nước.
 

Đây là một trong những nội dung trong Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình thay mặt Chính phủ trình bày tại Quốc hội, chiều 3/11.

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, sau hơn 12 năm thực hiện Luật Tổ chức Chính phủ, Chính phủ đã tập trung quản lý, điều hành vĩ mô trên các mặt của đời sống kinh tế-xã hội; từng bước xóa bỏ cơ chế chủ quản của các Bộ đối với DN; tách chức năng quản lý Nhà nước với chức năng cung cấp dịch vụ công của các Bộ, cơ quan ngang Bộ; xây dựng nền hành chính Nhà nước thống nhất, thông suốt, liên tục và hiệu lực, hiệu quả từ Trung ương đến địa phương.

Luật hiện hành quy định: Bộ, cơ quan ngang Bộ có chức năng “thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại DN có vốn Nhà nước”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thái Bình cho rằng, trong thực tế, chức năng thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại DN có vốn Nhà nước chỉ thực hiện đối với một số Bộ quản lý chuyên ngành về lĩnh vực kinh tế.

Liên quan đến nội dung này khi Chính phủ sửa đổi dự án Luật Tổ chức Chính phủ, ông Nguyễn Thái Bình đưa ra quan điểm cuối cùng của Chính phủ: “Chính phủ đề nghị không quy định Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND, thành phố trực thuộc Trung ương có chức năng thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại DN có vốn Nhà nước. Chức năng thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại DN có vốn Nhà nước sẽ do Chính phủ thực hiện hoặc ủy quyền theo quy định của pháp luật”.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết đa số thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành với việc không quy định Bộ có chức năng thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại DN có vốn Nhà nước. Tuy nhiên, nội dung này trong Báo cáo tổng kết thi hành Luật Tổ chức Chính phủ năm 2001 cần đánh giá rõ hơn.

Ủy ban Pháp luật đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ để quy định cụ thể về cơ chế tổ chức, hoạt động nhằm thực hiện chức năng đại diện phần vốn của Nhà nước tại DN có vốn Nhà nước trong Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), chuẩn bị trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Theo Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới