Hủy

Có thể tiếp tục phân hạn mức tăng trưởng tín dụng

Thứ Ba | 12/03/2013 11:02

Năm nay Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phân chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD. Việc phân hạn mức tăng trưởng tín dụng thành các nhóm nhỏ hơn, theo ý kiến của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng chính là để kiểm soát tốt hơn không chỉ về mức tăng trưởng tín dụng, mà cả chất lượng tín dụng trong năm 2013.
 

Theo kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các TCTD do Vụ Dự báo thống kê tiền tệ (NHNN) tiến hành cho thấy, hầu hết các TCTD dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2013 sẽ được cải thiện hơn so với con số 8,91% của năm 2012.

Bên cạnh đó, các TCTD dự kiến tiếp tục tập trung vốn cho các lĩnh vực, ngành quan trọng nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển (nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp phụ trợ; DNNVV) và hạn chế cấp tín dụng để đầu tư kinh doanh bất động sản và kinh doanh chứng khoán.

Còn theo dự báo của Nhóm nghiên cứu BIDV, về cuối năm, lãi suất huy động dưới 12 tháng sẽ giảm về 7% - 8%/năm; lãi suất cho vay cũng được kéo xuống quanh mức 10% đến 13%/năm đối với những khoản cho vay thông thường. Lãi suất cho vay giảm sẽ kích cầu tín dụng.

Cùng với đó, những nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong việc đưa ra những chính sách giải quyết các vấn đề mấu chốt như hàng tồn kho, nợ xấu, giảm chi phí cho DN thông qua thuế, phí… nên hoạt động sản xuất kinh doanh của DN năm nay được kỳ vọng sẽ tốt hơn, từ đó nhu cầu vay vốn sẽ cải thiện hơn. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, tín dụng chưa thể có bước đột phá trong năm 2013.

Kết quả khảo sát của Vụ Dự báo thống kê tiền tệ cho thấy, mức tăng trưởng tín dụng được kỳ vọng nhiều nhất là từ 10% đến dưới 20%. Nhóm nghiên cứu của BIDV thì đưa ra dự báo mức tăng trưởng tín dụng của năm 2013 sẽ khoảng 10%. Chính vì thế cơ hội sẽ dành cho những TCTD nào biết lựa chọn đúng ngách thị trường, phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Điều đó sẽ khiến thị trường tín dụng có sự phân cấp, cách biệt khá rõ: trong khi một số TCTD có mức tăng trưởng cao, số khác lại quá thấp, và không loại trừ khả năng tăng trưởng âm.

Vậy NHNN làm thế nào để kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo yêu cầu của Chính phủ trong Nghị quyết số 32/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2013: NHNN điều hành chính sách tiền tệ theo hướng giảm lãi suất, tăng dư nợ tín dụng phù hợp với mục tiêu cả năm 2013, bảo đảm vừa hỗ trợ sản xuất, vừa kiểm soát lạm phát. Và một mục tiêu nữa của NHNN trong kiểm soát tăng trưởng tín dụng là ngăn ngừa được việc tăng trưởng tín dụng quá nóng của một số TCTD; đồng thời khuyến khích các TCTD tiếp tục đầu tư vốn cho các lĩnh vực ưu tiên.

Nguồn tin đáng tin cậy của Thời báo Ngân hàng cho biết, năm nay NHNN tiếp tục phân chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD. Năm 2012, việc tăng trưởng tín dụng của các TCTD được NHNN chia thành 4 nhóm với các mức tăng trưởng 17%,15%, 8% và 0%. Năm nay NHNN sẽ phân thành nhiều nhóm hơn năm ngoái.

Không tiết lộ chi tiết mức tăng trưởng của từng nhóm, nhưng nguồn tin này cho biết, vẫn sẽ có nhóm không được tăng trưởng tín dụng; và riêng đối với các TCTD nước ngoài sẽ phân theo hai nhóm là gấp hai lần vốn tự có và bằng vốn tự có.

Bên cạnh đó, yếu tố để một TCTD nào đó được cấp chỉ tiêu cao hơn là tỷ lệ đầu tư cho các lĩnh vực ưu tiên, mà năm nay được mở rộng hơn trước là bao gồm: nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp phụ trợ; DNNVV; và lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao.

Việc phân hạn mức tăng trưởng tín dụng thành các nhóm nhỏ hơn, theo ý kiến của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng chính là để kiểm soát tốt hơn không chỉ về mức tăng trưởng tín dụng, mà cả chất lượng tín dụng trong năm 2013. Việc này cũng chính là cụ thể hóa chủ trương chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ mà NHNN đang thực hiện.

(Theo Thời báo NH)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới