Hủy

Công ty chứng khoán: Lực cầu bắt đáy kéo thị trường hồi phục các phiên đầu tuần

Thứ Hai | 21/12/2015 12:12

Các công ty chứng khoán đều cho rằng, lực cầu bắt đáy sẽ xuất hiện sau khi thị trường biến động mạnh cuối tuần trước, kéo VN-Index hồi phục trở lại.
 

Tuần giao dịch 14/12-18/12, VN-Index hồi phục trở lại, tăng 0,85% (4,8 điểm) so với cuối tuần trước, lên 568,2 điểm. Thị trường giảm trong phiên đầu tuần và phiên cuối tuần trong khi tăng điểm 3 phiên còn lại. Thanh khoản trung bình trên HSX tuần qua đạt trên 130 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch trung bình 2.425 tỷ đồng/phiên. So với tuần trước, khối lượng giao dịch tăng 30% và giá trị giao dịch tăng 40%. Thanh khoản tăng do trong phiên 18/12, các quỹ ETF hoàn tất việc tái cơ cấu danh mục, đẩy thanh khoản tăng vọt. Bên cạnh đó, thị trường còn đón nhận thông tin Fed chính thức tăng lãi suất.

Cong ty chung khoan: Luc cau bat day keo thi truong hoi phuc cac phien dau tuanDiễn biến VN-Index và HNX-Index 1 tháng qua
 

Nhận định xu hướng tuần 21/12-25/12, Công ty chứng khoán FPTS cho rằng, điểm mấu chốt quan trọng của xu hướng vận động tuần tới sẽ tập trung chủ yếu vào những phiên đầu tuần. FPTS kỳ vọng một nhịp giảm ngắn trước ngưỡng kháng cự quan trọng 577-585 điểm sẽ tạo ra lực hút để cải thiện tình trạng èo uột của dòng vốn hiện tại. Theo FPTS, kỳ công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2015 sắp diễn ra sẽ là điều kiện tốt cho các hoạt động giao dịch có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đối với các cổ phiếu duy trì được các yếu tố cơ bản tốt và tăng trưởng bền vững. FPTS khuyến nghị, nhà đầu tư có thể mở dần trạng thái tích luỹ cổ phiếu với tỷ trọng ban đầu tối đa không quá 30% tổng tài sản, khi các tín hiệu tạo đáy tiếp tục được củng cố.

Cùng quan điểm với FPTS, Công ty chứng khoán MSI cho rằng, ở thời điểm nay, do xu hướng bán ròng của khối ngoại ở các mã bluechips vẫn chưa kết thúc, nên đây là cơ hội mua vào cho các nhà đầu tư theo trường phái giá trị. Theo MSI, dòng vốn ngoại đã rút mạnh, tưởng chừng sẽ tạo cơ hội cho dòng vốn nội bắt đáy ngắn hạn, nhưng dư âm về hoạt động rút vốn của khối ngoại và sức ép lên tỷ giá sau quyết định của Fd vẫn còn đeo đẳng thị trường thêm một thời gian nữa, khiến cho khả năng tăng điểm mạnh khó có thể xảy ra. MSI dự đoán thị trường sẽ giằng co quanh mốc 570 điểm trong phiên 21/12.

Theo Công ty chứng khoán VPBS, VN-Index vẫn đang phát ra tín hiệu trung tính khi dao động trong biên độ từ 560-580 điểm trong những ngày vừa qua. VPBS kỳ vọng một sự phục hồi nhất định sẽ diễn ra trong đầu tuần nhờ lực cầu nội tham gia vào bắt đáy những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán mạnh. VPBS bảo lưu quan điểm VN-Index tạm thời vẫn sẽ lình xình với ngưỡng hỗ trợ tại 560 điểm và kháng cự tại 580 điểm.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng cho rằng lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng mạnh khi nhiều cổ phiếu đã trở lại mức giá hấp dẫn và rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Ngoài ra, VCSC vẫn đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp nên nhà đầu tư không nên bán tháo ở các nhịp giảm mạnh. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại, đồng thời nhà đầu tư có khả năng chịu rủi ro cao có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu đã giải ngân trước đó. VCSC nhận định, VN-Index sẽ quay lại xu hướng hồi phục và kiểm định các vùng kháng cự 575 điểm.

Công ty chứng khoán HSC nhận định, các nhân tố bên ngoài như giá dầu và xu hướng thị trường thế giới vẫn giữ vai trò quyết định đến xu hướng ngắn hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam. Động thái giảm lãi suất USD đối với người gửi tiền cá nhân về 0% của Ngân hàng Nhà nước cho thấy vấn đề tỷ giá từ nay đến Tết Nguyên đán đang căng thẳng. HSC cho rằng, các cổ phiếu đột ngột giảm mạnh cuối tuần trước sẽ lấy lại phần lớn hay thậm chí toán bộ những gì đã mất trong phiên đầu tuần.

Minh Quân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới