Hủy

Công ty đại chúng sẽ buộc phải sớm đăng ký giao dịch trên UpCOM

Thứ Tư | 25/06/2014 17:04

Nếu dự thảo có hiệu lực, ngân hàng sẽ buộc phải giao dịch trên UpCOM trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày được cấp giấy đăng ký chứng khoán tại VSD.
 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân và các thành viên thị trường về Dự thảo Thông tư thay thế Quyết định 108/2008/QĐ-BTC về Quy chế tổ chức và quản lý giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết tại Sở GDCK Hà Nội.

Gafin

Theo đó, dự thảo thông tư này “thiết quân luật” cho các công ty đại chúng trên thị trường và quy định các công ty này phải đăng ký giao dịch trên trên sàn UpCom trong 3 tháng kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán tại Trung tâm lưu ký chứng khoán và quy định này có tính chất hồi tố với cả các công ty đã đăng ký giao dịch trước khi thông tư này có hiệu lực.

Trước đây, theo quy định của Quyết định 108/2008/QĐ-BTC, Bộ Tài chính chỉ yêu cầu các công ty đã là công ty đại chúng (vốn trên 10 tỷ, có trên 100 nhà đầu tư sở hữu vốn) phải đăng ký lưu ký chứng khoán với VSD trong 6 tháng kể từ ngày đăng ký là công ty đại chúng.

Tuy nhiên ở dự thảo lần này, Bộ Tài chính ra quy định khắt khe hơn đối với các công ty đại chúng. Theo đó, các công ty đại chúng đã được TTLKCK cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán (ĐKCK) trước ngày Thông tư này có hiệu lực phải đăng ký giao dịch trên UpCOM trong thời hạn ba (03) tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực và các công ty được cấp Giấy sau ngày thông tư này có hiệu lực thì phải đăng ký giao dịch trên UpCOM trong 3 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu ký chứng khoán.

Các công ty bị hủy niêm yết (bắt buộc hoặc tự nguyện) nhưng vẫn là công ty đại chúng thì phải đăng ký giao dịch trên UpCOM trong vòng 30 ngày kể từ ngày hủy niêm yết.

Công ty đại chúng hình thành từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước chuyển thành công ty cổ phần sau ngày Thông tư này có hiệu lực phải thực hiện đăng ký đại chúng với UBCKNN, đăng ký lưu ký tại TTLKCK và đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM trong thời hạn ba mươi (30) ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Ngày 24/6/2014, tại buổi lễ Sở GDCK Hà Nội đón nhận cờ thi đua của Chính phủ nhân dịp 5 năm thành lập, chúng tôi đã có trao đổi với ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội về tình trạng giao dịch èo uột của thị trường UpCOM.

Tuy nhiên ông Dũng vẫn thể hiện tinh thần lạc quan về thị trường này và cho rằng hiện nay thị trường UpCOM đã đóng vai trò lịch sử và đạt mục tiêu ban đầu là thu hẹp thị trường tự do, là nơi cho các nhà đầu tư giao dịch sau khi DN cổ phần hóa và là cầu nối để các doanh nghiệp đại chúng thử nghiệm lên sàn niêm yết.

Với quy định DN phát hành ra công chúng trong 1 năm phải đăng ký lưu ký và đưa vào niêm yết hoặc giao dịch, quy định của NHNN không cho phép sử dụng tiền mặt trong giao dịch chứng khoán đăng ký lưu ký và quyết tâm cổ phần hóa thì cơ hội phát triển và khẳng định vị thế vốn dĩ của thị trường UpCOM rất khả quan.

Theo ông Dũng, cuối năm 2014 và trong năm 2015 UPCOM sẽ có bước phát triển tương đối mạnh về mặt quy mô và từ đó sẽ tăng thanh khoản.

Đến nay, thị trường UPCoM có 147 doanh nghiệp đăng ký giao dịch, gấp 17 lần so với thời điểm khai trương, giá trị vốn hóa đạt 28.932 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với năm 2009. Cơ chế hoạt động và phương thức giao dịch trên UPCoM cũng từng bước được cải tiến để thuận lợi cho hoạt động đăng ký của doanh nghiệp và hoạt động giao dịch của nhà đầu tư. Hiện biên độ sàn UpCOM là 10% và có khá nhiều doanh nghiệp trả cổ tức rất cao.

Tính đến 30/5/2014, danh sách công ty đại chúng đã đăng ký với UBCK bao gồm 998 doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp lớn và ngân hàng như Habeco, Sabeco, Techcombank, Ngân hàng An Bình, Bảo Việt, PVCombank, Đông Á, Kiên Long....

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới