Hủy

Công ty Mỹ muốn tham gia nghiên cứu đầu tư Cảng Hòn Khoai

Thứ Hai | 12/01/2015 16:07

Sáng 12/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng có buổi làm việc với ông Mark Argar - Quản lý Dự án của Công ty Bechtel về việc đầu tư cảng Hòn Khoai.
 

Tại buổi làm việc, ông Mark Argar cho biết, Công ty Bechtel có kỳ vọng lớn với Dự án Cảng Hòn Khoai (Cà Mau) của Việt Nam.

Theo ông Mark, Cảng và trung tâm Logistics đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế của quốc gia. Đó là dòng máu của quốc gia để hỗ trợ cho cả xuất và nhập khẩu, tạo ra công ăn việc làm cho người lao động…Cảng Hòn Khoai là cảng cửa ngõ để đưa than vào phục vụ cho công nghiệp, đây là yếu tố vô cùng quan trọng. Cảng này có vị trí tầm chiến lược quốc gia và khu vực.

“Chúng tôi đã ký kết hợp đồng với Công ty Vân Phong và chúng tôi mong muốn có thể sớm triển khai nghiên cứu khả thi của Dự án”  - Ông Mark nói.

Hoan nghênh sự hợp tác Công ty Bechtel và Công ty Vân Phong trong việc nghiên cứu, xem xét đầu tư cảng Hòn Khoai, tuy nhiên Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng phía Công ty cần xem xét thị trường khu vực này. Nếu nói về cảng than thì  đã có cảng Duyên Hải. Theo quy hoạch triển khai cảng trung chuyển quốc tế ở phía Nam thì chúng tôi đã xây dựng xong cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải. Hiện nay, Bộ GTVT triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nên cảng chính của khu vực lại là Cảng Cần Thơ.

Công ty Bechtel (Hoa Kỳ) muốn tham gia nghiên cứu đầu tư Cảng Hòn Khoai
Công ty Bechtel (Mỹ) muốn tham gia nghiên cứu đầu tư Cảng Hòn Khoai

“Cảng Hòn Khoai kết nối giao thông đường bộ với Cà Mau, theo quy hoạch trước năm 2020 chưa có đường cao tốc. Theo nhu cầu chúng tôi đầu tư đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương; Trung Lương - Mỹ Thuận đến Cần Thơ. Tiếp tục từ Cần Thơ - Cà Mau là sau năm 2020. Nếu hàng hóa nhập khẩu về thì vận chuyển lên phía trên bằng gì?; xuất khẩu hàng hóa từ Cà Mau lên cũng khó” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đánh giá cao sự quyết tâm của phía Công ty trong việc đầu tư Cảng Hòn Khoai. Tuy nhiên khi làm nghiên cứu khả thi, Bộ trưởng đề nghị phía Công ty cần tính toán kỹ về thị trường, hạ tầng giao thông kết nối, khu Logistics …

“Nếu phía công ty làm được, tính toán được thì sẽ giúp cho cả vùng cực Nam Việt Nam phát triển. Nhưng chúng tôi cũng không mong muốn nhà đầu tư đầu tư xong nhưng lại không hiệu quả. Trong phạm vi trách nhiệm của Bộ GTVT, chúng tôi sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất có thể cho các Công ty” - Bộ trưởng khẳng định.

Nguồn DVO/MT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới