Hủy

"CPI năm nay chỉ tăng 3,3% nếu loại y tế và giáo dục"

Thứ Hai | 24/12/2012 22:45

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, CPI năm nay tăng 6,81% chủ yếu do những nhóm hàng Nhà nước quản lý giá.
 

Ngày 24/12, tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2012, Tổng cục Thống kê cho hay, năm 2012, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2012 tăng 6,81% so với tháng 12/2011, thấp nhất trong 3 năm qua.

Theo đánh giá của Phó Vụ trưởng Vụ thống kê giá, CPI tăng thấp năm qua một phần do Chính phủ thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, giảm chi tiêu công... khiến nhu cầu tiêu dùng trong dân giảm sút.

Nguồn: GSO/GAFIN
Nguồn: GSO/GAFIN

Ông Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, mức tăng CPI năm nay có diễn biến khác thường so với các năm trước. Nếu những năm trước, CPI tăng mạnh ở tháng Tết, cuối năm và giảm nhanh vào sau Tết thì năm nay lại giảm mạnh vào giữa năm và "sôi" vào tháng 9.

Bên cạnh đó, theo ông Đỗ Thức, diễn biến CPI năm nay cũng khác các năm trước về ngành và nhóm hàng. Năm 2011, CPI tăng 18,13% thì trong đó nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng tới 24,8%, nhưng năm nay, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng 1,01%.

Năm nay, CPI tăng chủ yếu do những nhóm hàng Nhà nước quản lý giá như y tế, học phí. "Nếu loại trừ 2 nhóm hàng y tế và giáo dục thì CPI năm nay chỉ tăng 3,3%", ông Thức nói.

Do vậy, nếu tính lạm phát cơ bản vẫn cao (loại bỏ yếu tố tăng giá lương thực và thực phẩm) thì lạm phát năm nay lên tới 9-10%, chứ không phải chỉ là 6,81% và tăng chủ yếu do tăng giá dịch vụ giáo dục và y tế, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho hay.

CPI tăng chủ yếu do giá dịch vụ y tế và giáo dục tăng. Nguồn: GSO/GAFIN
CPI tăng chủ yếu do giá dịch vụ y tế và giáo dục tăng. Nguồn: GSO/GAFIN

Trước những ý kiến cho rằng CPI năm qua tăng không phải do yếu tố tiền tệ bởi dư nợ tín dụng không tăng, ông Đỗ Thức khẳng định, CPI tăng là kết quả của quan hệ cung cầu. Vị này dẫn số liệu của Ngân hàng Nhà nước rằng, cung tiều M2 (yếu tố tác dộng đến CPI) hiện tăng trên 15%, nhưng gần nửa số cung tiền này là để mua ngoại tệ, nên nếu để toàn bộ số tiền cung ra này vào tiêu dùng thì ông tin rằng CPI sẽ tăng cao hơn.

Liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước năm 2013 sẽ cho bơm khoảng 100.000 - 150.000 tỷ đồng để xử lý nợ xấu có ảnh hưởng gì đến kinh tế hay không? Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc gia (Tổng cục Thống kê cho rằng, việc bơm tiền sẽ ảnh hưởng lớn đến lạm phát, song cần phải xem xét cung tiền ở đây là bơm vào việc gì, ngành gì, hiệu quả như thế nào…

Sau khi đánh giá tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm, Chính phủ có chính sách bắt đầu từ quý III, mỗi tháng tăng gấp đôi đầu tư so với những tháng trước, song CPI năm nay vẫn không tăng đột biến. Do đó, nếu cung tiền ra mà đúng vào ngành thì không những không tác động đến CPI mà còn giúp cho tăng trưởng cao hơn, vị này cho biết.

Năm 2013, theo Phó Vụ trưởng Vụ thống kê giá, sẽ còn một số mặt hàng vẫn phải điều chỉnh giá theo lộ trình như dịch vụ y tế hiện mới có 30 tỉnh tăng giá, còn 30 tỉnh nữa phải tăng, cho nên Chính phủ cần phải thận trọng trong điều hành.

Song, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, việc tăng giá các mặt hàng như điện, xăng, y tế, giáo dục là không thể tránh khỏi vì phải tuân theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, việc điều hành cần phải hài hòa, trách việc "giật cục" như trong tháng 9 vừa qua khiến CPI tháng này tăng mạnh nhất năm.

Nhận xét về con số tăng trưởng GDP năm 2012 ở 5,03%, thấp hơn mục tiêu qua rất nhiều lần điều chỉnh (7-7,5%, 6-6,5%), ông Đỗ Thức cho rằng, trong bối cảnh Chính phủ duy trì mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì con số 5,03% là được.Theo ông, Tổng cục Thống kê trước đó đã ước tính nhiều lần và mỗi lần đều giảm đi, 6 tháng ước tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 5,3 - 5,7%, 10 tháng là 5,2% nhưng cuối cùng chỉ tăng 5,03%. Cơ quan dự báo hy vọng cuối năm kinh tế cải thiện hơn, song điều này bị ảnh hưởng bởi tín dụng tăng thấp, doanh nghiệp ngừng sản xuất…Con số tăng trưởng thấp như trên có thể ảnh hưởng đến mục tiêu 5 năm (trung bình tăng 7%), bởi năm ngoái GDP chỉ tăng 5,89%, năm nay tăng 5,03% và năm sau mục tiêu chỉ là 5,5%.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới