Hủy

CPI tháng 10 tăng khoảng 0,5%

Thứ Hai | 14/10/2013 08:24

Tổ điều hành thị trường trong nước dự báo CPI tháng 10/2013 tăng khoảng 0,5 - 0,6%.
 

Bên cạnh các yếu tố mang tính chu kỳ, mặt bằng giá hàng hóa những tháng cuối năm nay còn chịu tác động từ sức ép mục tiêu tăng trưởng tín dụng, giá viện phí và giá nước sạch bắt đầu tăng từ tháng 10. Chỉ số giá trong tháng này được dự báo sẽ tăng nhẹ.

Theo đánh giá của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), 9 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất huy động giảm 2-3%, lãi suất cho vay giảm 3-5% so với đầu năm. Nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn được thực hiện, tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước.

Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa thực sự vững chắc, lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng, sản xuất kinh doanh mặc dù đã có chuyển biến tích cực nhưng tốc độ vẫn chậm, nợ xấu suy giảm nhưng còn cao, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn.

Tiêu thụ hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản chủ lực như lúa gạo, thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn do giá giảm, sức mua giảm, chính sách bảo hộ thương mại của một số thị trường lớn.

Theo Cục Quản lý giá, những tháng cuối năm 2013, mặt bằng giá thị trường có thể chịu tác động của nhiều yếu tố. Giá một số hàng hóa trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cùng với nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cuối năm có thể tăng, tác động lên mặt bằng giá hàng hóa trong nước.

Theo quy luật, trong các tháng cuối năm thường có nhiều yếu tố tạo sức ép tăng tổng phương tiện thanh toán. Đó là việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách tập trung, nguồn vốn trái phiếu chính phủ và vốn ODA, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh dự trữ chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Dương lịch và Tết Giáp Ngọ. Một yếu tố đáng chú ý khác là các biện pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, bảo đảm đạt mục tiêu cả năm là 12%.

Bên cạnh đó, các giải pháp khuyến khích đầu tư toàn xã hội, các chính sách miễn, giảm, gia hạn hoàn thuế tiếp tục được thực hiện, sức mua có khả năng thanh toán của các tầng lớp dân cư tăng trong những tháng cuối năm, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Mặt khác, tình hình mưa bão còn diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên vật nuôi chưa được khống chế hoàn toàn, tạo sức ép đẩy mặt bằng giá tăng.

Riêng trong tháng 10, giá dịch vụ giáo dục (học phí) có thể được điều chỉnh theo lộ trình thị trường tại một số địa phương, giá nước sạch điều chỉnh tăng tại Hà Nội. Thời tiết chuyển mùa, nhu cầu một số hàng hóa như đồ may mặc, thiết bị và đồ dùng trong nhà có khả năng tăng, mùa mưa bão tiếp diễn... có thể gây sức ép lên mặt bằng giá.

Tuy nhiên, Cục Quản lý giá cho biết, cung cầu hàng hóa trong nước vẫn cơ bản ổn định, giá một số hàng hóa thiết yếu có xu hướng ổn định hoặc giảm như lúa, gạo, đường, thức ăn chăn nuôi, xi măng, LPG.

Chương trình bình ổn thị trường tại Tp.Hà Nội, Tp HCM và một số địa phương tiếp tục được triển khai thực hiện... sẽ là yếu tố quan trọng góp phần bình ổn mặt bằng giá trong tháng 10/2013.

Do đó, cơ quan này dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2013 tăng nhẹ so với tháng 9/2013. Mức dự báo của Tổ điều hành thị trường trong nước là tăng 0,5 - 0,6%.

Cục Quản lý giá dự báo giá cả một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ. Về mặt hàng gạo, Chương trình thu mua tạm trữ lúa gạo đã tác động tích cực đối với thị trường, giá lúa gạo trong thời gian tạm trữ tăng khá cao. Mức giá thóc, gạo dự kiến sẽ giữ suốt vụ thu hoạch, ít có khả năng giảm xuống mặc dù tình hình xuất khẩu vẫn gặp khó khăn.

Với phân tích như trên, đơn vị quản lý giá của Bộ Tài chính dự báo, do nhu cầu về gạo vẫn thấp, nguồn cung dồi dào, dự báo giá gạo thế giới và giá lúa, gạo trong nước giảm hoặc ổn định như hiện nay.

Với mặt hàng tươi sống, theo đánh giá của Tổ điều hành thị trường trong nước, 9 tháng đầu năm 2013, nhu cầu tiêu dùng giảm do ảnh hưởng của thông tin về việc sử dụng chất tạo nạc, chất cấm trong chăn nuôi đã tác động làm giá thịt lợn hơi giảm sâu trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, từ tháng 7 đến nay, giá thịt lợn hơi đã bắt đầu tăng trở lại do các thương lái thu mua lợn xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc và tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt nên nhu cầu tiêu dùng tăng cũng đã tác động làm giá thịt lợn hơi tăng từ tháng 7 đến nay.

Tổ điều hành dự báo, trong thời gian tới, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống có xu hướng ổn định do nhu cầu thị trường không có nhiều biến động. Riêng giá rau xanh có thể tăng nhẹ do ảnh hưởng của mưa bão tại một số địa phương.

Ở đầu vào sản xuất, giá phân bón giảm liên tục từ tháng 5 đến nay. Cục Quản lý giá dự báo, giá phân bón urê trên thị trường trong hước có xu hướng tăng nhẹ trong thời gian tới. Mặt hàng thứ hai có tác động lớn đến giá đầu ra của các loại thực phẩm là thức ăn chăn nuôi.

Số liệu từ Cục Quản lý giá cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới giảm do sản lượng tại các nước sản xuất chính tăng. Trong nước, do tình hình ngành chăn nuôi còn nhiều khó khăn, giá thức ăn chăn nuôi hỗn hợp có xu hướng ổn định và giảm nhẹ ở hầu hết các tháng, tuy nhiên, trong tháng 7 và tháng 8 các nhà máy điều chỉnh tăng giá nhẹ để bù lỗ. Đơn vị này dự báo, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước có xu hướng ổn định.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới