Hủy

CPI tháng 12 dự báo tăng 0,3%

Thứ Sáu | 14/12/2012 13:45

Với mức tăng này, CPI cả năm 2012 dự báo tăng dưới 7%.
 

Theo dự báo của NDHMoney, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2012 có thể tăng ở mức khoảng 0,3% so với tháng trước.

Điểm đáng chú ý với diễn biến giá cả được cập nhật tại tháng này là đường biểu diễn CPI theo tháng tiếp tục lao dốc. Như vậy, từ sau mức tăng kỷ lục 2,2% vào tháng 9/2012, toàn bộ quý cuối năm chứng kiến diễn biến giá chuyển dần về mức ổn định.

Nếu so sánh giữa các tháng 12 với nhau, loại trừ năm 2008 có chỉ số giá giảm đột biến, mức tăng của tháng cuối năm nay là thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua. Đặt trong bối cảnh biến động bất thường của CPI trong khoảng 5 năm nay, đây là điều không bình thường, nhất là ở thời điểm này trong năm.

Trong khi đó tính chung lại, CPI cả năm theo so sánh tháng 12 năm nay với cùng tháng năm ngoái chỉ tăng khoảng 6,8%.

Tuy nhiên, nhìn vào diễn biến chỉ số giá theo năm, trong khoảng thời gian từ giữa quý III/2012 trở lại đây, CPI có chiều hướng tăng lên, đến tháng này điều chỉnh hạ thấp chút ít nhưng vẫn cao hơn gần 2 điểm phần trăm so với mức thấp nhất trong năm, đạt được vào tháng 8.

Hiện, nhân tố mùa vụ lại đang tạo ra tác động lớn lên chỉ số giá. Những đợt rét đậm vừa qua đang đẩy giá cả nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng mạnh. Đồng thời, nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình cũng bắt đầu có biểu hiện tăng giá tại thời điểm Noel và Tết dương lịch đang đến gần.

Điểm đáng chú ý khác là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng bắt đầu những dấu hiệu tăng giá nhẹ, vừa do nguồn cung hạn chế, cũng như quy luật chuyển vụ tại thời điểm này trong năm (tác động đến nhóm hàng rau, củ, quả).

Ở chiều ngược lại, đợt giảm giá xăng dầu vào ngày 11/11 đã có tác động mạnh hơn đến chỉ số giá tháng này. Thêm vào đó, giá gas cũng giảm trong tháng cuối năm, giúp kìm lại một phần tác động tăng giá từ các nhóm hàng hóa, dịch vụ kể trên.

Nguồn NDH Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới