Hủy

Cú sốc hơn 40 tỷ USD trên sàn chứng khoán Hong Kong

Thứ Năm | 21/05/2015 15:33

Cổ phiếu của 2 tập đoàn lớn niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong bất ngờ lao dốc tới gần 60% khiến vốn hóa bốc hơi hơn 42 tỷ USD.
 

Một ngày sau khi giá cổ phiếu công ty pin năng lượng mặt trời Hanergy Thin Film Power giảm 47% và buộc tạm ngừng giao dịch, cổ phiếu hai công ty thuộc thuộc tập đoàn Goldin niêm yết trên sàn Hong Kong gồm Goldin Financial và Goldin Properties cũng chịu chung số phận.

Phiên giao dịch hôm nay 21/5, cổ phiếu của Goldin Financial – công ty chuyên môi giới cho vay ngắn hạn, giảm 58% khiến vốn hóa thị trường của công ty này mất 16 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu của Goldin Properties – công ty bất động sản cũng giảm 46%. Tổng cộng, vốn hóa của 2 công ty này bốc hơi 23 tỷ USD trong phiên giao dịch.

Goldin Financial và Goldin Properties đã đưa ra giải trình tới Ủy ban chứng khoán Hong Kong vào giữa giờ nghỉ giao dịch và khẳng định họ không hề biết nguyên nhân tại sao giá cổ phiếu biến động mạnh như vậy.

Phía tập đoàn Goldin khẳng định hoạt động kinh doanh, điều hành của họ vẫn hoàn toàn bình thường và rằng tình hình tài chính của Tập đoàn vẫn tốt.

Trong khi đó, cổ phiếu Hanergy tạm ngừng giao dịch ngày thứ 2 liên tiếp sau “sự cố” giao dịch hôm qua 21/5 khiến vốn hóa của công ty này bốc hơi 19 tỷ USD. Đặc biệt, Li Hejun, ông chủ của Hanergy mất 15 tỷ USD chỉ trong vòng 24 phút giao dịch hôm qua. Ông Hejun từng là người giàu nhất Trung Quốc nhưng sau sự cố này ông tụt xuống hạng thứ 4.

Đây đều là những công ty chứng kiến đà tăng giá cổ phiếu ấn tượng thời gian qua. Trước sự cố này, cổ phiếu của Goldin Financial và Goldin Properties tăng tới 356% kể từ đầu năm, vốn hóa của mỗi công ty có thời điểm đạt đỉnh 30,8 tỷ USD.

Liên kết sàn chứng khoán Hong Kong – Thượng Hải một mặt giúp dòng tiền từ Trung Quốc đại lục đổ vào Hong Kong, nhưng mặt khác nó cũng tạo ra dao động lớn trên thị trường. Tại nhiều thị trường khác thường có giới hạn biên độ dao động trong ngày của một cổ phiếu bằng cách can thiệp tạm ngừng giao dịch khi tới hạn. Tuy nhiên, Hong Kong không giới hạn, nghĩa là về lý thuyết giá một cổ phiếu có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí về con số 0.

Minh Phương
Theo WSJ, Bloomberg, FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới