Hủy

Cục Hàng không điều tra vụ máy bay VietJet Air hỏng phanh

Thứ Năm | 26/03/2015 19:55

Ngày 26-3, Cục hàng không cho biết đang điều tra sự cố máy bay của VJA trục trặc hệ thống phanh điều khiển trực tiếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.
 

Trước đó, vào lúc 19g28, máy bay số hiệu VN-A681 của VJA thực hiện chuyến bay VJ 117 hành trình Đà Nẵng - TP.HCM đã hạ cánh tại đường cất hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất.

Lúc 19g30, tổ bay thông báo máy bay bị trục trặc kỹ thuật, không thể tự lăn và yêu cầu hỗ trợ xe kéo để kéo máy bay về bến đậu.

Trực ban Trưởng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai xe kéo ra kéo máy bay về bến đậu.

Vào lúc 20g05, xe kéo và thợ máy đã tiếp cận máy bay, phối hợp cùng các đơn vị kiểm tra kỹ thuật và cho đẩy lùi máy bay lại, kéo máy bay rời khỏi đường cất hạ cánh về bến đỗ số 37 lúc 21g20. Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã đưa đường cất hạ cánh 25R/07L vào khai thác trở lại lúc 21g20 cùng ngày.

Về chi  tiết sự cố, Cục Hàng không cho biết sau khi hạ cánh, hệ thống phanh tự động (autobrake) của máy bay đang làm việc tốt ở chế độ trung bình (Med) và giảm tốc độ xả đà của máy bay bình thường.

Khi tốc độ xả đà của máy bay đạt 80kts (khoảng 148 km/h), tổ lái ngắt chế độ phanh tự động để chuyển sang chế độ phanh điều khiển trực tiếp (manual) và đạp phanh để giảm tốc độ nhưng không thấy có tác dụng của hệ thống phanh điều khiển trực tiếp này.

Tổ lái đã quyết định áp dụng quy trình phanh dự phòng tương ứng cho trường hợp này để dừng máy bay. Máy bay đã được dừng ở cuối đường cất hạ cánh 25R.

Đánh giá sơ bộ về sự cố, Cục Hàng không cho biết toàn bộ hành khách và tổ lái đều an toàn tuyệt đối. Tổ lái đã thực hiện đúng quy trình an toàn. Cấu trúc và các hệ thống của máy bay đều ở trạng thái tốt, ngoại trừ phát hiện có chảy dầu thủy lực tại cụm phanh số 3 và số 4 (càng bên phải), 2 lốp số 3 và 4 của cảng bên phải phải thay thế do bị dầu thủy lực chảy vào.

Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do trục trặc hệ thống phanh điều khiển trực tiếp.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới