Hủy

Cuộc chiến giá dầu OPEC tại châu Á leo thang khi giá dưới 50 USD/thùng

Thứ Ba | 13/01/2015 07:41

Kể cả khi quyết không giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên, Arab Saudi và đồng minh vùng Vịnh vẫn mắc kẹt trong cuộc chiến giữ thị phần tại châu Á.
 

Giá dầu giảm xuống dưới 50 USD/thùng, thấp nhất kể từ 2009, gây ra cuộc chiến giá giữa các nhà sản xuất dầu mỏ nhằm giữ thị phần tại châu Á. Và viễn cảnh giá dầu xem ra vẫn khá ảm đạm với việc Goldman Sachs đã hạ dự báo giá dầu thô trong 3 tháng tới xuống sát 40 USD/thùng.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tuần trước đã cùng với Kuwait và Iraq định giá bán dầu cho khách hàng châu Á thấp hơn so với giá bán của Arab Saudi – nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC.

Động thái này cho thấy cách thức mà các thành viên OPEC vùng Vịnh – chiếm hơn ½ sản lượng dầu OPEC – sẵn sàng cạnh tranh với nhau để giữ thị phần, tăng thêm áp lực lên giá dầu toàn cầu.

Tushar Bansal tại hãng tư vấn FGE cho biết, đây là cuộc chiến giành thị phần và các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh như UAE sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn để giữ thị phần.

Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi của UAE (ADNOC) đã thiết lập mức giá bán chính thức (OSP) dầu Murban tháng 12/2014 với mức chiết khấu tương tự mà Arab Saudi áp dụng cho dầu Arab Extra Light, theo số liệu của Reuters.

ADNOC nhận thấy phải hạ giá bán để đảm bảo dầu thô Murban tiếp tục hấp dẫn các nhà máy lọc dầu châu Á, theo nguồn thạo tin.

Goldman hạ dự báo giá dầu

Goldman Sachs đã hạ dự báo giá dầu trung bình năm 2015 đối với dầu Brent xuống 50,4 USD/thùng và dầu WTI xuống 47,15 USD/thùng.

Ngân hàng này cũng hạ dự báo giá dầu Brent trong 3 tháng tới xuống 42 USD/thùng từ 80 USD/thùng trước đó và dầu WTI xuống 41 USD/thùng từ 70 USD/thùng dự báo trước đó.

Các bộ trưởng dầu mỏ OPEC, kể cả UAE, đã kêu gọi các nước xuất khẩu như Nga giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên. Ngược lại, Nga lại muốn OPEC, nhất là Arab Saudi, phải giảm sản lượng trước.

Trong hơn 1 thập kỷ qua, giá bán chính thức dầu Murban của UAE thường cao hơn dầu Arab Extra Light của Arab Saudi 15 cent/thùng, nhưng mọi chuyện đã thay đổi từ tháng 4/2014. Tháng 9/2014, giá dầu Murban được bán với giá thấp hơn 2,28 USD/thùng so với dầu Arab Extra Light.

UAE, nước sản xuất dầu lớn thứ 5 OPEC, đã tăng sản lượng và tiếp tục lộ trình tăng công suất lên 3,5 triệu thùng/ngày vào năm 2017, tăng từ 2,8 triệu thùng/ngày, Bộ trưởng Dầu mỏ nước này cho biết.

Tuy nhiên, ông Tushar Bansal tại hãng tư vấn FGE cảnh báo, để khôi phục sự cân bằng trên thị trường, cả OPEC và các nước ngoài OPEC đều phải giảm sản lượng, nếu không giá dầu sẽ tiếp tục giảm.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới