Hủy

Cuộc đổ bộ châu Á của các quỹ phòng hộ

Thứ Năm | 14/05/2015 08:44

Các quỹ phòng hộ đang đổ bộ vào châu Á trong bối cảnh bán tháo trái phiếu toàn cầu do nhà đầu tư ngại rủi ro.
 

Các quỹ phòng hộ đang đổ bộ vào châu Á trong bối cảnh bán tháo trái phiếu toàn cầu do nhà đầu tư ngại rủi ro.

Nhiều năm qua, nhà đầu tư toàn cầu tìm cách đổ tiền vào trái phiếu châu Á rủi ro song cho lợi nhuận cao, tuy nhiên những tháng gần đây khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu nâng lãi suất, họ bắt đầu ngại rủi ro. Họ cũng lo ngại bởi đà bán tháo trái phiếu toàn cầu gần đây.

Nếu không tính Nhật Bản, thì từ đầu năm đến nay, ở châu Á chỉ có 21 đợt phát hành trái phiếu lợi suất cao, so với con số 33 đợt cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của công ty khảo sát Dealogic.

Ngay cả những doanh nghiệp lớn được coi là “con nợ” an toàn cũng cảm thấy khó khăn trong việc huy động vốn. Hồi tháng 12 năm ngoái, Lodha Group, một công ty bất động sản căn hộ lớn nhất Ấn Độ đặt tại Mumbai, đã phát giá trái phiếu với lợi suất khoảng 10% nhưng sau đó cũng phải rút lại.

Michel Lowy, giám đốc điều hành tại công ty giao dịch trái phiếu SC Lowy ở Hong Kong nhận định: “Khi thị trường trái phiếu trở nên rủi ro hơn, các nhà phát hành sẽ khó huy động được nguồn vốn”.

Ông Lowy cho biết, công ty của ông đang lập một quỹ quản lý hoạt động chào bán trái phiếu cho các công ty vừa và nhỏ. SC Lowy sẽ là một trong nhưng công ty sẽ tập trung vào thị trường châu Á. Khi đó, ngay cả những doanh nghiệp khó khăn trong huy động vốn như Lodha hay các doanh nghiệp có nhu cầu vốn tức thời sẽ có thể tìm kiếm được các chủ nợ mới sẵn sàng cho vay, nhưng với một chi phí hoàn toàn khác.

Ví dụ, quỹ quản lý đầu tư Tor, vốn được coi là chuyên “cấp tín dụng nóng”, đã nâng lãi suất cho vay tư nhân từ ngắn đến trung hạn lên từ 10-20%. Thực tế, nhiều chủ doanh nghiệp sẵn sàng trả lãi vay cao hơn là việc bán cổ phần sở hữu.

Nhà đồng sáng lập quỹ Tor, ông  Chris Mikosh, ước tính, thị trường cho vay tư nhân ở châu Á đối với các quỹ phòng hộ hiện khoảng 25 tỷ USD. Theo một số liệu khác từ Preqin, thị trường cho vay phi ngân hàng toàn cầu khoảng 500 tỷ USD, tăng 84% so với cuối 2008. Điều này một phần do bảng cân đối kế toán của các ngân hàng đầu tư trên thế giới có xu hướng thu hẹp buộc họ phải cắt giảm các hoạt động cho vay rủi ro, do đó tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác trong lĩnh vực cho vay.

Minh Phương
Theo WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới