Hủy

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair là nhà tư vấn cho Chính phủ Việt Nam

Thứ Hai | 09/09/2013 14:59

Thỏa thuận này đạt được sau khi ông Blair có hai chuyến thăm Hà Nội trong một năm qua.
 

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair có vẻ đang “ăn nên làm ra” ở khu vực châu Á. Tờ Telegraph cho biết, công ty của ông Blair vừa ký một thỏa thuận tư vấn với Chính phủ Việt Nam.

Theo báo này, thỏa thuận trên đánh dấu sự mở rộng hoạt động của công ty Government Advisory Practice do ông Blair sáng lập và lãnh đạo, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn cho các chính phủ. Đến nay, công ty này đã kiếm hàng triệu Bảng từ các hợp đồng tư vấn cho chính phủ các nước Kazakhstan, Kuwait và Colombia.

Trong thỏa thuận mới ký với Việt Nam, một nhóm các nhà tư vấn từ công ty của ông Blair được cho là sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao Việt Nam để hỗ trợ tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại với Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Thỏa thuận này đạt được sau khi ông Blair có hai chuyến thăm Hà Nội trong một năm qua và có các cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong chuyến thăm diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, ông Blair đề xuất tư vấn Chính phủ Việt Nam về các vấn đề cải cách nền kinh tế, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp đó, trong chuyến thăm vào tháng 3 năm nay, ông Blair cam kết tiếp tục hỗ trợ quan hệ Việt Nam-EU, bao gồm tư vấn về mô hình hợp tác công-tư (PPP), một lĩnh vực mà ông Blair đã có nhiều thành công khi còn nắm giữ cương vị Thủ tướng Anh.

Hiện công ty của ông Blair cũng đã ký thỏa thuận tư vấn với chính phủ các nước Peru và Myanmar, cũng như đang tiến hành đàm phán với chính quyền vùng lãnh thổ Hồng Kông và Chính phủ Thái Lan. Theo dự kiến, công ty của ông Blair sẽ ký kết được thỏa thuận với các quốc gia và vùng lãnh thổ này trong thời gian từ nay tới cuối năm.

Tony Blair là Thủ tướng lâu năm nhất của đảng Lao động Anh, cầm quyền từ năm 1997 cho tới năm 2007 khi ông Gordon Brown lên kế nhiệm.

Kể từ khi không còn là Thủ tướng Anh, ông Blair được bổ nhiệm làm đặc phái viên của nhóm bộ tứ về hòa bình Trung Đông, bao gồm Liên hiệp quốc, Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ và Nga. Ông cũng chu du thế giới với vai trò diễn ra và kiếm được rất nhiều tiền từ các bài nói chuyện.

Ngoài ra, theo hãng tin BBC, ông Blair còn được cho là đã cố vấn cho một số tập đoàn tài chính như JPMorgan Chase và Zurich International. Bên cạnh đó, ông còn thành lập một số công ty tư vấn cho các chính phủ.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới