Hủy

Đà Nẵng thu hồi cảng từ Vinalines

Thứ Ba | 23/10/2012 07:51

Từ 1/1/2013, các tuyến đường quanh khu vực cảng Đà Nẵng sẽ cấm xe tải, đồng nghĩa với việc cảng Đà Nẵng bị thu hồi để chuyển thành cảng du lịch.
 

Trong quy hoạch kiến trúc tổng thể đô thị loại 1, Thành phố Đà Nẵng quyết định chuyển công năng cảng Đà Nẵng thành cảng du lịch. Bắt đầu từ ngày 1/1/2013, thành phố cấm tuyệt đối xe tải vào các tuyến đường khu vực cảng Đà Nẵng để giao, nhận hàng hóa.

Theo Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, tại cuộc họp thông qua một số đề án quy hoạch kiến trúc tại Đà Nẵng ngày 19/10 vừa qua, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Nguyễn Bá Thanh đã yêu cầu UBND thành phố phải sớm thu hồi cảng Đà Nẵng để chuyển đổi công năng thành cảng du lịch.

Trước đó, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã gửi công văn đề nghị kéo dài thời hạn bàn giao mặt bằng cảng Sông Hàn cho Đà Nẵng quản lý đến ngày 31/12/2013.

Việc kéo dài thời hạn bàn giao đến tháng 12/2013, UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định, là làm ảnh hưởng đến đầu tư phát triển đô thị của thành phố. Vì vậy, việc thu hồi cảng Đà Nẵng để chuyển công năng thành cảng du lịch như đồ án qui hoạch đã được thông qua là hợp lý.

Như vậy, với lệnh cấm xe tải vào khu vực cảng Sông Hàn đã gần như vô hiệu hóa cảng Đà Nẵng. Cho dù Vinalines có kéo dài chưa bàn giao đến cuối năm 2013, cảng Đà Nẵng cũng không còn tác dụng.

Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, cảng Sông Hàn (trực thuộc Cảng Đà Nẵng) nằm ở khu vực trung tâm thành phố, có tổng chiều dài cầu bến 750m, chuyên nhận vận chuyển hàng hóa đường sông. Diện tích của khu cảng hơn 10.000 m2. Độ sâu của cảng này chỉ có thể tiếp nhận các loại tàu vận tải dưới 5.000 DWT, tàu container với tổng công suất vài trăm ngàn tấn hàng hóa/năm cùng các loại tàu khách vừa và nhỏ.

Trước khi chuyển đổi công năng cảng Đà Nẵng thành cảng du lịch như đã được phê duyệt, từ đầu năm 2012, UBND thành phố Đà Nẵng đã thỏa thuận đền bù cho Vinalines để thực hiện di dời, giải tỏa. Nhiều hạng mục công trình, vật tư thiết bị đã qua sử dụng đã được UBND thành phố Đà Nẵng thanh toán đền bù trên 85% giá trị đầu tư. Nhà kho số 1 rộng 880 m2 của cảng Sông Hàn đã được tháo dỡ, di dời để lấy mặt bằng cho cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2012.


Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới