Hủy

Đà tăng giá hàng hóa nguyên liệu sẽ chững lại từ nay đến cuối năm

Thứ Ba | 01/10/2013 08:28

Thị trường hàng hóa bước vào quý IV với nguồn cung dồi dào, căng thẳng Syria dịu đi và Fed có thể cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ.
 

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu S&P GSCI phiên hôm qua (30/9) giảm hơn 1% xuống còn 632,4 điểm. Tuy nhiên tính chung cả quý III chỉ số này tăng mạnh nhất năm do lo ngại Mỹ tiến hành tấn công quân sự vào Syria làm tổn thương nguồn cung dầu Trung Đông. Giá vàng dẫn đầu các kim loại tăng trong quý III khi Fed bất ngờ duy trì kích thích kinh tế, tăng rủi ro lạm phát cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng giá hàng hóa quý IV sẽ chững lại.

Theo khảo sát của Bloomberg, 6 trong 15 hàng hóa sẽ giảm tiếp cho đến cuối năm 2013, 7 mặt hàng tăng giá và 2 mặt hàng chỉ biến động dưới 1%. Trong đó giá ca cao, xăng và bông sẽ giảm mạnh nhất trong khi khí đốt, cà phê và đậu tương dẫn đầu nhóm tăng. Goldman Sachs dự báo giá hàng hóa nguyên liệu hầu hết sẽ ở mức thấp trong 1 năm tới.

Goladman Sachs dự báo trong tháng 9, chỉ số thúc đẩy giá hàng hóa sẽ giảm 2% trong 12 tháng tới, với giá năng lượng, kim loại quý, nông nghiệp và chăn nuôi đều giảm.

Credit Suisse Group hôm 20/9 lại khuyến nghị trung lập với giá hàng hóa do tăng trưởng ổn định của kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ. Trung Quốc vốn là nước tiêu thụ hàng hóa từ than đá đến bông, đồng lớn nhất thế giới.

19 trong tổng số 24 hàng hóa thuộc S&P GSCI tăng trong quý III. Trong đó, ca cao tăng 22% lên 2.640 USD/tấn, tăng mạnh nhất 4 năm do lo ngại mưa ít tại khu vực Tây Phi dẫn đến thiếu cung. Tuy nhiên với nguồn dự trữ dồi dào, các chuyên gia cho rằng giá ca cao sẽ giảm mạnh nhất khoảng 7,2% xuống 2.450 USD/tấn cuối năm nay.

Tốc độ tăng của giá vàng và bạc sẽ chững lại trong quý IV do Fed có khả năng giảm kích thích kinh tế. Giá vàng tăng 8,4%, giá vàng tăng tới 10% trong quý III. Dự báo sang quý IV 2 loại kim loại này sẽ chỉ tăng nhẹ 1,5% lên lần lượt là 1.350 USD/oz và 22 USD/oz.

Giá đồng sẽ giảm 2,7% xuống 7.107,5 USD/tấn từ nay đến cuối năm sau khi tăng mạnh 8,2% trong quý III. Barclays nhận định nguồn cung đồng sẽ vượt cầu trong năm nay và năm tới do dự trữ tại kho ngoại quan London, Thượng Hải và New York tăng 60% trong năm qua.

Giá ngô giảm mạnh 14% trong quý III có khả năng phục hồi trở lại 1,9% xuống 4,5 USD/giạ tại sàn Chicago. Giá đậu tương dự báo tăng trở lại 3,3%. Giá khí đốt thiên nhiên ước tính tăng mạnh nhất tới 9,6% trong quý IV. Tiếp đó, giá cà phê arabica đứng thứ 2 với mức tăng khoảng 4,7% do sản lượng tại Trung Mỹ giảm và nhu cầu tăng lên.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới