Hủy

"Đại gia" điện máy tiếp tục đổ bộ về tỉnh lẻ

Thứ Hai | 09/06/2014 10:17

Không chỉ “bành trướng” ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp còn đua mở chi nhánh ở các tỉnh lẻ để gia tăng thị phần.
 

Khoảng 2 năm trở lại đây, các “ông lớn” trong ngành điện máy liên tục mở rộng mạng lưới và cạnh tranh nhau khốc liệt.

Điện máy về tỉnh

Không chỉ “bành trướng” ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp còn đua mở chi nhánh ở các tỉnh lẻ để gia tăng thị phần.

Có thể kể đến như hệ thống siêu thị điện máy HC ngoài thị trường Hà Nội đã dồn dập mở hàng loạt siêu thị, trung tâm điện máy tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Bình, Vĩnh Phúc… Media Mart hiện cũng tỏa ra Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hưng Yên...

Mới đây nhất, ngày 8/6, Trần Anh đã khai trương siêu thị điện máy tại cố đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình – siêu thị thứ 11 của hãng và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các tỉnh trong thời gian tới.

Lãnh đạo các công ty cho rằng, dù mỗi một hãng có hướng đi khác nhau song hướng mở rộng ra các tỉnh đang là xu thế phù hợp đối với doanh nghiệp đủ tiềm lực. Tuy nhiên, "miếng bánh" thị phần tại các tỉnh không dễ nuốt. Trong cuộc chạy đua đổ về các tỉnh, siêu thị nào nhảy vào sớm sẽ có lợi thế hơn, song cũng không thể vì thấy đối thủ đã lập chi nhánh mà lại làm nôn nóng, mà các hãng cần thận trọng xây dựng kịch bản đầu tư, chuẩn bị dài hạn cho vài năm.

“Đánh trúng” tâm lý

Việc các đại gia điện máy đua mở rộng mạng lưới trong thời điểm hiện nay, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ được xem là bước đi “khôn ngoan” bởi nhu cầu ở các thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh dường như đã bão hòa. Thêm vào đó, người dân ở các tỉnh vẫn luôn chờ đợi được mua sắm các sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu và giá rẻ như ở các thành phố lớn nên việc mở các siêu thị ở tỉnh đã “đánh trúng” vào tâm lý của người dân.

Thực tế cho thấy, tại buổi khai trương của Trần Anh hôm 8/6 ở Ninh Bình đã thu hút lượng lớn người đến mua sắm. Mặc dù sau lễ khai trương, tới 10h30 mới mở cửa đón khách nhưng lượng khách tới tham gia mua sắm đã xếp hàng chờ chật kín từ sáng sớm.

Anh Nguyễn Thanh Phong tại xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh cho biết “Mặc dù không ở trong thành phố nhưng có tin siêu thị điện máy mới mở bán hàng khuyến mại, đang cần tivi xem Worldcup nên tôi đi mua. Tới đây, chỉ với chưa đây 4,4 triệu đồng tôi đã mua được một tivi tương hiệu của Nhật, rẻ hơn 2 triệu so với bình thường”.

Dù phải xếp hàng trong thời tiết oi bức nhưng qua quan sát của chúng tôi, khách hàng đều hồ hởi. Ngoài các sản phẩm giá sốc cho các mặt hàng điện tử, điện lạnh, công nghệ thông tin như tivi 24 inch giá chưa đến 3,2 triệu đồng, Samsung Note3 giảm 3,2 triệu còn chưa đến 12,7 triệu đồng, nồi cơm điện, lò vi song, quạt điện giảm giá từ 30 – 50%..., Trần Anh còn thực hiện chương trình tặng quà đầu ngày cho khách hàng, chỉ với đơn hàng từ 399.000 khách hàng đã có cơ hội được nhận quà tặng 499.000 đồng.

Không khí mua sắm vẫn nhộn nhịp cho đến tận gần 10 giờ đêm - trái với thói quen đi ngủ sớm và không mua sắm nhiều về đêm của người dân ở các tỉnh, song cũng phản ánh tâm lý "khát" hàng khuyến mãi, hàng chính hãng của người tiêu dùng nơi đây.
Ông Đỗ Anh Cường – Giám đốc Trần Anh Ninh Bình cho biết: “Trần Anh đã nhận định được lượng khách hàng tới mua sắm rất đông nên đã có bước chuẩn bị khá chu đáo. Bên cạnh lực lượng bảo vệ làm chức năng bảo an, nhân sự tại Hà Nội về hỗ trợ hướng dẫn khách hàng mua sắm được tăng cường nên tất cả các khách hàng mua sắm được thuận tiện nhanh chóng”.

Kỳ vọng mùa mua sắm sôi động hơn

Thời tiết trong mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt nên các hãng điện máy đã chuẩn bị khá nhiều các sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh, quạt điện…Những ngày vừa qua, các hãng cho biết nhu cầu lắp đặt các sản phẩm chống nóng đều tăng mạnh so với cùng thời điểm năm 2013.

Bên cạnh đó, năm nay còn có sự kiện World Cup, nhu cầu các sản phẩm tivi màn hình lớn cũng tăng cao.

Lãnh đạo các hãng điện máy trong nước đều nhìn nhận, dù cạnh tranh khốc liệt song "cửa" phát triển vẫn còn nhiều, quan trọng là các hãng phải chú trọng hình thành các chuỗi bán lẻ, khai thác tốt hơn lợi thế cạnh tranh về mọi mặt để đứng vững trên thị trường.

Các chuyên gia thì cho rằng, trong bối cảnh kinh tế có nhiều dấu hiệu phục hồi nên thị trường điện máy 2014 nhìn chung sẽ có nhiều điểm sáng. Thời gian qua nhiều hãng điện máy đã phải rút lui khỏi thị trường song điều đó không phản ánh bức tranh u ám về nhu cầu mà là do các doan nghiệp đã không tự làm chủ được mình, bởi thực tế thị trường điện máy vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tương đối cao là trên 20%.

Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới