Hủy

Đại gia nông nghiệp nào trúng lớn mùa World Cup?

Thứ Năm | 26/06/2014 15:55

Những nhà đầu tư sản phẩm nông nghiệp như Brazil và Hà Lan với mặt hàng đường, đậu nành, cà phê là người chiến thắng lớn trong mùa World Cup năm nay.
 

Vào ngày 20/6, giá cá phê đã tăng mạnh trở lại cho thấy sự bình ổn trên thị trường phần nào có sự tác động bởi các giải đấu bóng đá đang diễn ra ở Brazil. Trong khi đó, các giải đấu bóng đá này cũng đã tạo ra những hiệu ứng tích cực cho giá của các sản phẩm nông nghiệp như đường và đậu nành.

Sản phẩm cà phê Arabica kỳ hạn tháng 9 đã tăng 4,2% với 176,20 cent/pound trong những phiên giao dịch mới đây ở New York. Lẽ dĩ nhiên đây là lần đầu tiên sản phẩm này gần chạm mốc giá trung bình trong suốt 20 ngày của tháng vừa qua. Trong khi đó hợp đồng vào kỳ hạn giao tháng 7 tới sẽ cao hơn 4.2% với mức giá 174,05 cent/pound, sát nút với mốc tốt nhất trong tháng 6.

Những con số này cho thấy, hợp đồng giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 9 trong phiên giao dịch mới đây đã phục hồi từ mức giá thấp suốt trong 4 tháng qua chỉ với 166,55 cent/pound. Giá giảm trong thời gian này do vụ mùa cà phê ở Brazil bị ảnh hưởng mạnh bởi hạn hán hồi đầu năm 2014.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Ster Smith thuộc Citigroup, một nhà dự báo sản xuất của Brazil, cho biết nhà sản xuất bán các sản phẩm này sẽ chịu áp lực ít hơn so với sự quan tâm tới mùa vụ, bởi vì họ bị phân tâm bởi World Cup ở Brazil.

"World Cụp sẽ là một nhà máy. Nó thu hút rất nhiều sự chú ý. Bạn có thể mất một số hiệu quả trong nông nghiệp trong khi ngành công nghiệp lại tập trung vào bóng đá hơn là làm việc", ông Smith nói trên trang Agrimoney.com.

Bên cạnh cà phê, các nhà đầu tư nông nghiệp dường như đã quan tâm tới hiệu quả về các sản phẩm như đường và đậu nành. Đây là hai sản phẩm có cơ sở tăng giá trong tương lai. Một chỉ báo chắc chắn rằng, trong sáu phiên giao dịch kể từ ngày 12.6, ngày World Cup bắt đầu, giá đường tại thị trường New York đã tăng hơn 7%, so với mức giảm 2,3% của sáu phiên trước đó.

Trong khi đó giá giao dịch đậu tương trong cùng kỳ hạn ở Chicago hạ được mức giảm xuống chỉ còn 0,7%, thấp hơn nhiều so với mức giảm 5% của sáu phiên giao dịch đến ngày 12.6.

Riêng ở Brazil, giá những mặt hàng này đã tăng mạnh trong tuần vừa qua tạo ra bước ngoặt trong thị trường Brazil, mặc dù giá cà phê chỉ tăng 1,2% kể từ khi World Cup bắt đầu, thấp hơn mức tăng 1,5% của 6 phiên giao dịch trước đó.

Những chỉ số giao động của nông phẩm như trên cho thấy, "ý nghĩ về World Cup có tác động đến thị trường thực sự không phải là điều gì đó quá xa vời", một nhà chuyên đầu tư hàng hóa có kinh nghiệm ở Brazil đến từ London nói với Agrimoney.com.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới