Hủy

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ trả lời CNN về tình hình biển Đông

Thứ Năm | 29/05/2014 21:59

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho rằng các luận điệu từ phía Trung Quốc đưa ra đối với vấn đề giàn khoan trên biển Đông hoàn toàn sai trái.
 

Trả lời phỏng vấn nữ nhà báo Christiane Amanpour trên kênh CNN, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho rằng các luận điệu từ phía Trung Quốc đưa ra đối với vấn đề giàn khoan trên biển Đông hoàn toàn sai trái, muốn biến khu vực chủ quyền của Việt Nam thành khu vực tranh chấp.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh việc Trung Quốc đưa giàn khoanvà một lượng lớn tàu hộ tống vào vùng biển Việt Nam là hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền vàquyền chủ quyền của Việt Nam. "Chúng tôi không có cách nào khác ngoài việc phản ứng một cách hòabình nhưng hết sức kiên quyết", đại sứ nhấn mạnh.

Về việc ông Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố hiệnTrung Quốc chỉ có một giàn khoan duy nhất, trong khi Việt Nam có đến hơn 30 giàn, ông Cường chorằng Trung Quốc đang tìm cách tạo ra thực tế mới bằng cách thay đổi hiện trạng, nhằm biến khu vựckhông có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp.

"Chúng tôi đã khai thác dầu khí nhiều chục năm qua trong vùng thềmlục địa, đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đây hoàn toàn không phải là vùng biển tranh chấp. Điềunày cũng được thể hiện rõ qua việc các doanh nghiệp nước ngoài đã hợp tác cùng khai thác dầu khívới Việt Nam, chứng tỏ họ tin tưởng đây là vùng biển của chúng tôi. Năm 2012 Trung Quốc từng mờithầu các lô dầu khí trong vùng biển Việt Nam nhưng không có công ty quốc tế nào đăng ký tham gia",ông Cường chia sẻ.

Nữ nhà báo Christiane Amanpour cũng nhắc lại lời của Bộ trưởngNgoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã tuyên bố năm 2010, rằng Trung Quốc là một nước lớn và cácnước khác là nước nhỏ. Ông Cường phản bác luận điểm hết sức vô lý này và nhấn mạnh trong quan hệquốc tế các nước dù lớn hay nhỏ đều bình đẳng như nhau.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nêu lên quan điểm Việt Nam theo đuổiđường lối ngoại giao độc lập, xây dựng mối quan hệ hữu nghị với các nước, trong đó có Trung Quốc vàMỹ, nhưng không thể chấp nhận sự cưỡng ép hay đe dọa. "Chúng tôi không chấp nhận hành vi cưỡng ép,những lời đe dọa. Nhân dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Không nước nào có thể đánhgiá thấp quyết tâm của người dân Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình", đại sứtuyên bố.

Nguồn Một thế giới/ CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới