Vòng đàm phán lần này có sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), cùng Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Wang Shouwen, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc và là người dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc, cho biết hoạt động thương mại nội vùng khu vực Đông Á đang tăng khá mạnh và mức tăng trưởng thương mại song phương của Trung Quốc và các nước khác trong RCEP cao hơn mức tăng ngoại thương bình quân của Trung Quốc với toàn cầu.

Trong ba vòng đàm phán trước đó, bảy nhóm làm việc đã được thành lập để nghiên cứu hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, kinh tế và công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh và giải quyết tranh chấp.

Ông Iman Pambagyo, chủ tịch Ủy ban đàm phán ASEAN về RCEP, nói mặc dù ba vòng đàm phán trước đã đạt được những tiến bộ nhất định về các vấn đề cắt giảm thuế, thủ tục hải quan, quản lý các quy định và thuận lợi hóa thương mại song vẫn còn nhiều rào cản và thách thức ở phía trước. Vì vậy, tất cả bên liên quan hợp tác mật thiết để khắc phục khó khăn.

Các nước tham gia RCEP chiếm 50% dân số và 30% Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của thế giới và 1/3 tổng thương mại toàn cầu./.