Hủy

Đàm phán TPP vẫn bế tắc

Thứ Năm | 27/02/2014 09:28

Các Bộ trưởng 12 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm 25/2 một lần nữa thất bại trong cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận.
 

Nguyên nhân chính vẫn được cho là do bất đồng giữa hai thành viên có nền kinh tế lớn nhất là Nhật Bản và Mỹ về việc xóa bỏ hàng rào thuế quan.

"Tiếp cận thị trường là một trong số khía cạnh hạt nhân của bất kỳ hiệp định thương mại nào. Do vậy, cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa đạt được thỏa thuận", Tim Groser, Bộ trưởng Thương mại New Zealand cho biết tại một cuộc họp báo sau khi kết thúc vòng đàm phán.

Các bộ trưởng nhấn mạnh rằng, họ đã đạt được tiến bộ đáng kể sau 4 ngày nhóm họp tại Singapore nhưng cho biết, các cuộc đàm phán đã kết thúc khi không có khung thời gian rõ ràng để đạt được các thỏa thuận. Các thỏa thuận được Mỹ hậu thuẫn nhằm mục đích cắt giảm thuế quan và thiết lập các tiêu chuẩn chung cho các vấn đề thương mại khác giữa các quốc gia đại diện cho gần 40% quy mô nền kinh tế toàn cầu.

Những khác biệt về hàng rào thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu vẫn là những rào cản chính khiến các nước thành viên chưa đạt được thỏa thuận, đặc biệt là hai nền kinh tế lớn Nhật Bản và Mỹ, mặc dù đã có cuộc gặp riêng rẽ, cũng không mang lại bước đột phá. Vấn đề gai góc khác bao gồm sở hữu trí tuệ và các quy tắc đối với các doanh nghiệp nhà nước và chi tiêu công.

"Nếu bạn hỏi tôi là liệu khi nào các vấn đề nổi bật sẽ được giải quyết, thì tôi có thể nói rằng, tất cả các khó khăn vẫn còn", ông Akira Amari, Bộ trưởng kinh tế của Nhật Bản cho biết trước khi bước sang các phần cuối cùng của cuộc đàm phán.

Cũng có kỳ vọng rằng, TPP có thể được ký kết trong thời gian Tổng thống Mỹ Obama thăm châu Á vào tháng Tư. Nhưng vẫn chưa rõ liệu các bộ trưởng có tiếp tục nhóm họp trước chuyến thăm đó của Tổng thống Obama hay không. "Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch cho các cuộc họp tiếp theo", ông Michael Froman, Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ cho biết.

Một vấn đề khác là liệu chính phủ Mỹ có thể thành lập cái gọi là "Quyền xúc tiến thương mại", trong đó sẽ không cho phép các nhà lập pháp Mỹ sửa đổi thỏa thuận, hay không. Ông Obama đang phải đối mặt với sự phản đối từ nội bộ Đảng Dân chủ về vấn đề này, trong khi các nước khác tham gia đàm phán TPP lo ngại rằng, Quốc hội Mỹ có thể gây ra sự thay đổi lớn đến bất kỳ thỏa thuận nào.

Các bộ trưởng cho biết, "Quyền xúc tiến thương mại" đã không được thảo luận trong cuộc họp bởi vì đó là vấn đề chính trị của nội bộ nước Mỹ.

Nguồn Tin Công Nghệ Tổng Hơp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới