Hủy

Đàm phán với Hàn Quốc: Tại sao đổi tỏi, ớt lấy xăng dầu, ô tô?

Thứ Năm | 21/05/2015 14:29

Đối với các nước có trình độ phát triển công nghiệp, việc bảo hộ nông nghiệp là hàng đầu.
 

Tại hội thảo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, nội dung cam kết, tác động tới doanh nghiệp Việt Nam diễn ra vào sáng 21/5 tại VCCI, ông Phạm Khắc Tuyên đã tóm tắt những nội dung giữa cam kết Việt Nam – Hàn Quốc và tác động cụ thể do Hiệp định FTA này mang lại.

Theo ông Tuyên, cam kết cụ thể của Hàn Quốc sẽ dành cho Việt Nam ưu đãi cắt giảm thuế quan, tạo cơ hội xuất khẩu mới quan trọng đối với các nhóm hàng nông, thủy sản chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí…

Ông Tuyên nhận định rằng, Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tôm, gừng, mật ong, khoai lang…

Được biết, thuế suất những mặt hàng này rất cao từ 241%-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc.

Vị đại diện Bộ Công thương chia sẻ, cuộc đàm phán với lãnh đạo Hàn Quốc đã phải 3-4 ngày đêm để đưa ra phương án cuối cùng về việc cắt giảm thuế đối với những mặt hàng nông sản.

“Tại sao khi đàm phán với Hàn Quốc, Việt Nam muốn đổi tỏi, ớt, tôm cua cá lấy xăng dầu ô tô, sắt thép? Bởi vì, đối với các nước có trình độ phát triển công nghiệp, việc bảo hộ nông nghiệp là hàng đầu”, ông Tuyên lý giải.
Ông Tuyên dẫn chứng, với mặt hàng tôm, Hàn Quốc miễn thuế cho Việt Nam với lượng hạn ngạch 10.000 tấn/năm và tăng dần trong 5 năm đến mức 15.000 tấn/năm miễn thuế trong khi Việt Nam chỉ tận dụng được 2.500 tấn/năm miễn thuế trong tổng số 5.000 tấn/năm dành cho 10 nước ASEAN.

Trong khi, mức cam kết cụ thể của Việt Nam với Hàn Quốc được thực hiện với 200 mặt hàng, có kim ngạch nhập khẩu từ Hàn Quốc là 737 triệu USD.

Trong đó, nguyên phụ kiện dệt may, da giày 31 dòng, kim ngạch nhập khẩu 434 triệu USD/năm. Động cơ, linh kiện, phụ tùng ô tô 33 dòng, kim ngạch nhập khẩu 96 triệu USD/năm.

Nguyên liệu nhựa 8 dòng, kim ngạch nhập khẩu 49 triệu USD, điện gia dụng 15 dòng, kim ngạch nhập khẩu 12,5 triệu USD/năm.

Ô tô bao gồm 1 dòng xe tải trên 10 tấn, 1 dòng ô tô con trên 3.000cc, kim ngạch nhập khẩu 4,6 triệu USD/tấn. Linh kiện điện tử 31 dòng, kim ngạch nhập khẩu 33 triệu USD/năm.
Ngoài ra, cũng theo ông Tuyên, Việt Nam mở cửa cho Hàn Quốc so với cam kết WTO và Hiệp định AKFTA trong 2 phân ngành dịch vụ quy hoạch đô thị và kiến trúc cảnh quan đô thị, và dịch vụ cho thuê máy móc và thiết bị khác không kèm người điều khiển.

Trong khi Hàn Quốc mở cửa thêm cho Việt Nam so với cam kết trong Hiệp định AKFTA đối với 5 phân ngành là dịch vụ pháp lý, dịch vụ chuyển phát, bảo dưỡng và sửa chữa đường sắt, dịch vụ hỗ trợ dịch vụ vận tải đường sắt, nghiên cứu và phát triển khoa học tự nhiên.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới