Hủy

Đan Mạch giảm viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam

Thứ Ba | 10/06/2014 16:48

Đan Mạch sẽ giải ngân 90 triệu USD vốn hỗ trợ phát triển (ODA) không hoàn lại cho Việt Nam trong giai đoạn 2014-2015.
 

Đây là khẳng định của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam - John Nielsen trong buổi họp báo chiều 10/6.

So với năm ngoái, lượng vốn ODA của Đan Mạch đã giảm khoảng 20 triệu USD. Trả lời câu hỏi của VnExpress.net, ông Nielsen cho biết quốc gia này sẽ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển thương mại, đưa các công ty sang hoạt động tại Việt Nam hơn là viện trợ phát triển. “Đan Mạch đang có chiến lược phát triển thương mại tại thị trường tại Việt Nam, như lĩnh vực công nghệ xanh, dược, an toàn thực phẩm, nông nghiệp, vận tải biển…”, đại sứ phát biểu.

Liên quan đến khoản 90 triệu USD viện trợ không hoàn lại, đại sứ Nielsen cho hay lĩnh vực hỗ trợ chính sẽ bao gồm tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu, phát triển khu vực kinh tế tư nhân, nước sạch và vệ sinh, văn hóa và các dự án quản trị công.

Trước đó, Đan Mạch từng tạm ngừng giải ngân 3 dự án ODA tại Việt Nam liên quan đến chống biến đổi khí hậu vì nghi có tiêu cực vào giữa năm 2012. Ở buổi họp báo này, đại sứ cho biết vụ việc đã được giải quyết trọn vẹn. Phía Đan Mạch đã có buổi nói chuyện với phía Việt Nam để đảm bảo những trường hợp tương tự không xảy ra trong tương lai.

Từ chối bình luận về việc công chức Việt Nam nhận hối lộ từ phía nhà tư vấn Nhật Bản, song đại sứ Đan Mạch cho rằng quan chức hai nước nên có những đối thoại cởi mở với nhau nhằm rút kinh nghiệm và bàn giải pháp ngăn chặn.

"Tôi cho rằng môi trường kinh doanh Việt Nam đang tiến bộ hơn nhưng vẫn còn rào cản về quan liêu, tham nhũng, thiếu lao động trình độ cao. Song, Đan Mạch thấy rằng Việt Nam đang đi đúng hướng và trong đợi sẽ có những tiến bộ nhanh hơn", ông nói.

Kể từ năm 1994, Đan Mạch đã hỗ trợ Việt Nam trên 1,3 tỷ USD trong phát triển, trở thành nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất trong số các nước thành viên châu Âu tại Việt Nam, chiếm gần 25% tổng số vốn không hoàn lại toàn bộ các nước cộng đồng châu Âu.

Năm 2013, trong một chuyến thăm chính hức củaCchủ tịch nước Trương Tấn Sang, một thỏa thuận hợp tác toàn diện mở rộng đã được ký kết giữa hai quốc gia. Thỏa thuận này đảm bảo cho việc củng cố đối thoại hợp tác về chính trị, về thương mại và đầu tư, về tăng trưởng xanh, cũng như hợp tác trong giáo dục, văn hóa và nghiên cứu.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới