Hủy

Đánh thuế sai, Cục Thuế TPHCM thua kiện

Thứ Tư | 15/10/2014 16:25

Vụ việc liên quan tới dự án Best Western Premier Nha Trang Plaza Hotel của công ty CP Hải Vân Nam có trụ sở tại quận 1.
 

Mới đây, TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Cổ phần Hải Vân Nam (có trụ sở tại quận 1), hủy hai quyết định của cục trưởng Cục Thuế TP.HCM về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này.

Theo hồ sơ, từ năm 2006 đến nay, Hải Vân Nam đã xây dựng hoàn thành các hạng mục đến tầng 30 của dự án Best Western Premier Nha Trang Plaza Hotel và đưa vào khai thác từng phần. Đồng thời, công ty vẫn tiếp tục hoàn thiện khách sạn theo giấy phép đầu tư (đến cuối năm sẽ hoàn thành công trình). Suốt thời gian qua, một số cá nhân và công ty nước ngoài đã hợp tác đầu tư vào khách sạn với hình thức đưa tiền trước để Hải Vân Nam xây dựng, sau đó đưa sản phẩm vào hoạt động kinh doanh cùng hưởng lợi nhuận.

Tháng 4-2013, đoàn thanh tra Cục Thuế TP.HCM kiểm tra, cho rằng Hải Vân Nam đã có hành vi không khai thuế thu nhập doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) trong việc chuyển nhượng Unit Hotel (một phần của khách sạn Best Western Premier Nha Trang Plaza Hotel). Tháng 7-2013, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính Hải Vân Nam gần 4,3 tỉ đồng, một tháng sau ra tiếp quyết định sửa chữa, bổ sung phần áp dụng văn bản. Không đồng ý, Hải Vân Nam khởi kiện.

Tại phiên xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định theo văn bản thỏa thuận đầu tư của UBND tỉnh Khánh Hòa và giấy chứng nhận đầu tư của Hải Vân Nam thì dự án Plaza trên là công trình đầu tư xây dựng làm khách sạn cho thuê phòng. Dự án này không phải là dự án BĐS được phép chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh BĐS.

Hợp đồng chuyển nhượng Unit Hotel là hình thức góp vốn hợp tác đầu tư để xây dựng Unit Hotel nghỉ dưỡng và khai thác kinh doanh khách sạn theo Luật Đầu tư (cho thuê phòng). Hải Vân Nam không đăng ký kinh doanh BĐS nên hợp đồng chuyển nhượng này vi phạm điều cấm của pháp luật. Giao dịch này vô hiệu theo quy định của BLDS.

Số tiền Hải Vân Nam thu được theo hợp đồng là tiền góp vốn đầu tư để cùng khai thác kinh doanh phòng nghỉ chứ không phải là tiền chuyển nhượng BĐS. Việc buộc Hải Vân Nam phải chịu thuế thu nhập về kinh doanh BĐS trên số tiền này là trái Điều 7, Điều 8 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra TAND TP còn cho rằng phía Cục Thuế TP còn có một số sai sót về hình thức khi ban hành quyết định như không có giấy ủy quyền của cục trưởng cho cục phó ký quyết định, sai tên năm (20.013)...

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới