Hủy

Dầu mất giá, PetroChina cắt giảm đầu tư và chi tiêu

Thứ Sáu | 27/03/2015 14:26

PetroChina, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất châu Á, hôm 26/3 tuyên bố giảm chi tiêu và bán thêm tài sản trong năm nay do doanh thu quý IV/2014 giảm 67%.
 

PetroChina dự định giảm 10% chi phí đầu tư xuống 266 tỷ nhân dân tệ (43 tỷ USD) trong năm nay, đồng thời cắt giảm chi phí và chi tiêu, Wang Dongjin, phó chủ tịch doanh nghiệp nhà nước PetroChina, cho biết.

Điều quan trọng là phải duy trì dòng vốn nếu một công ty dầu khí muốn vượt qua khó khăn do giá dầu tuột dốc, ông Wang cho biết thêm.

Giống như nhiều ông lớn khác, PetroChina đang chịu tổn thất nặng nề khi giá dầu thô tuột dốc 50% kể từ tháng 6/2014. Giới phân tích cho rằng giá dầu giảm khiến mảng lọc dầu của PetroChina năm 2014 thua lỗ 7,2 tỷ nhân dân tệ.

PetroChina đã tiến hành cắt giảm chi tiêu từ năm 2013 và bán tài sản trong một phản ứng trước cuộc điều tra tham nhũng của chính phủ tại các doanh nghiệp nhà nước.

PetroChina và công ty mẹ, China National Petroleum Corp (CNPC), đang là tâm điểm của một trong những cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất từ năm 2013.

Theo ông Wang, PetroChina đặt mục tiêu hoàn thành dự án nhiều tỷ đô – bị trì hoãn đã lâu nhằm bán một phần hệ thống đường ống dẫn khí đốt trong năm nay, đồng thời nỗ lực bán một số hệ thống đường ống dẫn dầu cùng với đường ống dẫn khí nhằm tăng tiền mặt.

Trong một nỗ lực tối ưu hóa tài sản ở nước ngoài, PetroChina đang đàm phán hoán đổi tài sản ở Bắc Mỹ với các công ty dầu mỏ nước ngoài.

Tuy nhiên, PetroChina – đã chi hàng tỷ USD để mua các giếng dầu đá phiến và dầu cát ở Canada trong những năm gần đây – cũng có thể tiến hành mua tài sản ở nước ngoài trong năm nay khi một số công ty dầu mỏ rơi vào tình trạng khan hiếm tiền mặt do giá dầu lao dốc.

Quý IV/2014, doanh thu của PetroChina đạt 11,2 tỷ nhân dân tệ (1,8 tỷ USD), giảm so với 34,3 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ 2013, theo tính toán của Reuters. Lợi nhuận quý IV cũng thấp hơn so với 13,9 tỷ nhân dân tệ dự đoán của 6 nhà phân tích trong khảo sát Reuters.

Cả năm 2014, lợi nhuận ròng của PetroChina giảm 17% xuống 107,2 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn so với 111,8 tỷ nhân dân tệ dự báo của 26 nhà phân tích trong khảo sát Reuters.

Nguồn DVO/Reuters/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới