Hủy

Dầu thô sắp được giao dịch bằng nhân dân tệ

Thứ Hai | 08/06/2015 10:25

Trung Quốc hy vọng sẽ thiết lập được hợp đồng kỳ hạn dầu thô mới vào cuối năm nay.
 

Với vị thế nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc đang nỗ lực thiết lập hợp đồng kỳ hạn kiểu mới cho vàng đen.

Loại hợp đồng mới này sẽ được niêm yết trên Sàn Giao dịch Năng lượng Quốc tế Thượng Hải (INE) và phiên giao dịch đầu tiên có thể diễn ra vào cuối năm nay. Giá dầu chuẩn tại INE sẽ không cạnh tranh với dầu WTI hay Brent, nhưng thị trường Trung Quốc ngày càng quan trọng hơn đối với dầu thô và các hàng hóa khác. Theo Wall Street Journal, giới đầu tư tại Trung Quốc đang tìm kiếm phương thức đầu tư mới nhằm thâm nhập sâu hơn vào thị trường hàng hóa.

Cũng sẽ có một số trở ngại khi thiết lập giá dầu chuẩn Thượng Hải, trong đó lớn nhất là việc định giá bằng đồng nhân dân tệ. Điều này cho thấy giới đầu tư Trung Quốc đang thực sự muốn nâng cao ảnh hưởng. Hơn nữa, Trung Quốc muốn có được khả năng định mức giá chuẩn toàn cầu, và cam kết sẽ mở cửa thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Nhưng vấn đề ở đây là dầu thô đang được giao dịch bằng USD trên toàn thế giới. Việc thiết lập một mức giá chuẩn mới bằng một đồng tiền khác sẽ tăng thêm rủi ro cho nhà đầu tư.

Một vấn đề khác là chuẩn mới sẽ sử dụng đơn vị 100 thùng dầu trong hợp đồng kỳ hạn thay vì chuẩn quốc tế là 1.000 thùng/hợp đồng.

Trung Quốc chưa hoàn toàn mở cửa thị trường và vẫn áp dụng những hạn chế nhất định liên quan đến quan đến dòng vốn. Nhưng dần dần nước này sẽ nới lỏng kiểm soát. Việc nỗ lực thiết lập hợp đồng kỳ hạn kiểu mới trong giao dịch dầu thô cho thấy một bước tiến nữa của chiến dịch mở cửa nền kinh tế.

Hợp đồng kỳ hạn mới cũng sẽ phản ánh tốt hơn điều kiện thị trường tại châu Á. Dầu WTI ngọt nhẹ là chuẩn cho thị trường Mỹ trong khi châu Á có xu hướng dựa vào giá dầu Brent ở Biển Bắc. nhưng những diễn biến cụ thể tại Biển Bắc có thể dẫn đến những tác động nhất định đối với giá dầu Brent đồng thời ảnh hưởng đến giá dầu tại châu Á. Trung Quốc hy vọng giảm bớt rủi ro này bằng cách thiết lập hợp đồng kỳ hạn riêng của mình.

Phan Nguyễn

 

Nguồn Oilprice


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới