Hủy

Đầu tư vào vàng không còn dễ sinh lời

Chủ Nhật | 29/09/2013 23:08

Các chuyên gia cho rằng đã qua thời thập kỷ của giá vàng và xu hướng giá vàng cuối năm sẽ tiếp tục giảm theo giá thế giới.
 

Giá vàng trong 9 tháng năm 2013 không chỉ có sự khác biệt về diễn biến so với những tháng đã qua, mà còn có nhiều quan điểm, cách đánh giá khác nhau về sự điều hành cũng như những dự báo về thị trường này từ nay đến cuối năm.

Qua thời "thập kỷ của giá vàng"

Điều dễ nhận thấy về diễn biến thị trường vàng từ đầu năm đến nay là giá giảm gần như liên tục. Trong 9 tháng chỉ có 2 tháng tăng (tháng 8, 9), còn 7 tháng giá giảm (từ tháng 1 đến tháng 7). So với tháng 12/2012, giá vàng sau 9 tháng đã giảm 18,6%. Đây là tốc độ giảm lớn nhất về giá trên các kênh đầu tư (giá tiêu dùng tăng 4,63%, giá USD tăng 1,32%, VN-Index tăng 16,5%, giá bất động sản giảm 5%, lãi suất tiết kiệm khoảng 5,3%).

Giá vàng tăng thấp trong năm 2012 (0,4%) và giảm sâu trong 9 tháng đầu năm nay, cũng như các yếu tố tác động trong thời gian tới là căn cứ để nói rằng "thập kỷ của giá vàng" với mức tăng phi mã, thậm chí "vàng bỏ ống cũng có lãi" đã kết thúc.

Chênh lệch giá vàng ở thị trường trong nước và ở thị trường thế giới chưa bao giờ lớn như trong 9 tháng qua, lúc cao nhất lên đến trên 6 triệu đồng/lượng và hiện mức chênh này khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Việc giảm sâu của giá vàng do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân quan trọng nhất là do giá vàng thế giới giảm, kéo giá vàng trong nước giảm theo. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân ở trong nước: Do lạm phát được kiềm chế; lãi suất tiết kiệm đạt thực dương trong thời gian tương đối dài (từ tháng 10/2012 đến tháng 7/2013); tỷ giá cơ bản được ổn định (năm 2012 giảm 0,96%, 9 tháng 2013 tăng 1,32%)…

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lớn cũng do nhiều nguyên nhân như: Nhu cầu mua vàng của người dân vẫn cao, mặc dù lượng vàng còn tồn đọng ở trong dân khá lớn. Bên cạnh đó còn là từ một vài năm nay cũng xuất hiện "le lói" các thông tin về việc mua/bán vàng của các ngân hàng thương mại để tất toán trạng thái hay việc mua/bán vàng của các nhà đầu cơ…
Xu hướng đến cuối năm giá vàng sẽ tiếp tục giảm

Nhìn tổng quát, giá vàng sẽ tiếp tục có xu hướng giảm. Dự đoán này xuất phát từ hai căn cứ.

Căn cứ thứ nhất là giá vàng thế giới sẽ tiếp tục giảm do nhiều yếu tố: Những căng thẳng tài chính trên thế giới có xu hướng lắng dịu; Cục Dự trữ Liên bang Mỹ qua cuộc họp mới đây vẫn duy trì mức 85 tỷ USD/tháng đã làm cho giá vàng tăng trở lại, nhưng trước sau sẽ rút dần hoặc sớm kết thúc gói kích thích QE3… Những nước nhập khẩu lớn vàng trước đây, nay giảm nhập. Một số Ngân hàng T.Ư, một số quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới bán vàng ra, giảm lượng nắm giữ, người dân bán vàng ra để lấy tiền đầu tư, kinh doanh vào các lĩnh vực khác…

Căn cứ thứ hai, ở trong nước, giá vàng cũng sẽ có xu hướng giảm theo giá vàng thế giới; ngoài ra còn chịu tác động của nhiều yếu tố ở trong nước như: Thông qua các phiên đấu thầu vàng, nhu cầu tất toán trạng thái vàng của các ngân hàng thương mại về cơ bản đã hoàn tất…; nhu cầu của người dân không còn lớn, khi lạm phát cơ bản được kiềm chế theo mục tiêu; gửi tiết kiệm hiện vẫn còn được người dân lựa chọn do có những lợi thế về an toàn…

Nhìn tổng quát là vậy, nhưng do có yếu tố đầu cơ (muốn đầu cơ thì phải có sóng và đầu cơ sẽ tạo sóng), nên giá vàng sẽ biến động theo hình răng cưa (xen kẽ các lần giảm sẽ có các lần tăng do hoạt động mua vào khi giá xuống thấp, bán ra khi giá tăng cao). Tuy nhiên, những biến động đó dự báo sẽ là "đỉnh" sau thấp hơn "đỉnh" trước, "đáy" sau thấp hơn "đáy" trước, nên cần cẩn trọng trong việc mua vàng cất trữ hay đầu tư "lướt sóng".

Nguồn Kinh tế & Đô thị


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới