Hủy

Đây là những lý do khiến Ant Financial thâu tóm ví điện tử eMonkey của Việt Nam

An Lê Thứ Tư | 25/12/2019 15:34

Ảnh: Axios

Theo Reuters, Ant Financial đã mua lại một lượng lớn cổ phần của eMonkey - một công ty ví điện tử của Việt Nam...
 

Theo đó, công ty này sẽ nắm giữ tối đa 50% cổ phần của eMonkey, nhưng được dự đoán ​​sẽ có "ảnh hưởng đáng kể" đến ví điện tử này. Thương vụ trên sẽ cho phép Ant Financial tham gia thị trường thanh toán tại Việt Nam nhờ vào việc eMonkey đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động.

Theo Business Insider, động thái này càng làm rõ thêm định hướng của Ant Financial trong việc mở rộng sang các thị trường mới và việc tiếp cận thị trường Việt Nam có thể đến từ một số lý do sau:

Thứ nhất, Ant Financial và Tencent đang thống trị thị trường thanh toán tại Trung Quốc với thị phần trên 90%, vì vậy việc thâm nhập các thị trường mới có thể là cách tốt nhất để công ty này tiếp tục phát triển.

Bên cạnh việc tìm cách đầu tư vào các dịch vụ công nghệ khác để mở rộng phạm vi hoạt động, Ant Financial cũng đang đẩy mạnh khả năng chấp nhận thanh toán trên toàn thế giới để khách du lịch Trung Quốc có thể sử dụng dịch vụ thanh toán của Ant Financial ở nước ngoài, đồng thời giới thiệu dịch vụ của mình tại các thị trường mới và hợp tác với các công ty ví điện tử địa phương để có thể dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng mới và tăng nhanh số lượng giao dịch thanh toán.

aa
Giá trị thanh toán của người tiêu dùng tại Đông Nam Á thông qua ví điện tử ở mức 22 tỷ USD và sẽ tăng lên 11y tỷ USD trong năm 2025.

Việc hợp tác với eMonkey tại Việt Nam có thể giúp Ant Financial vừa thiết lập được hệ thống chấp nhận thanh toán cho khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam vừa cho phép người tiêu dùng tại quốc gia này tiếp cận với các dịch vụ của Ant Financial.

Thứ hai, thị trường thanh toán tại khu vực Đông Nam Á có tiềm năng rất lớn và việc thâm nhập được vào Việt Nam có thể sẽ giúp Ant Financial khai thác tốt thị trường này. Tổng khối lượng giao dịch của ngành dịch vụ thanh toán điện tử ở Đông Nam Á được dự báo ​​sẽ tăng từ 600 tỷ USD năm 2019 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2025, trong đó mảng ví điện tử sẽ chiếm 22 tỷ USD vào năm 2019 và 114 tỷ USD vào năm 2025.

Ant Financial đã và đang hợp tác với một số ví điện tử địa phương ở Đông Nam Á và việc đầu tư vào eMonkey là động thái tiếp theo để từng bước đưa công ty này thâm nhập và chi phối thị trường thanh toán điện tử trong khu vực. Việt Nam được dự báo sẽ là nền kinh tế internet (bao gồm các ngành công nghiệp, thương mại điện tử, du lịch và truyền thông trực tuyến) lớn thứ 3 ở Đông Nam Á (sau Indonesia và Thái Lan) với giá trị lên đến 43 tỷ USD vào năm 2025. Vì vậy, Việt Nam thực sự là một mục tiêu tối quan trọng của Ant Financial khi thâm nhập thị trường Đông Nam Á.

Việc gia nhập thị trường Việt Nam của Ant Financial sẽ gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ vì Grab cũng đang nhắm vào thị trường này. Công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển có trụ sở tại Singapore đánh giá Việt Nam là 1 trong 4 thị trường lớn nhất của mình và họ cũng đang hợp tác với một công ty thanh toán điện tử của Việt Nam để cung cấp dịch vụ thanh toán ở một vài tính năng trong ứng dụng của họ.

Hơn nữa, Grab đang có kế hoạch đầu tư "vài trăm triệu USD" vào thị trường Việt Nam theo phát biểu của Chủ tịch Grab - Ming Maa hồi tháng 8/2019. Vì vậy, Ant Financial cần phải sẵn sàng “chi mạnh tay” để giành giật khách hàng nếu họ muốn đưa eMonkey trở thành “thủ lĩnh” trong lĩnh vực thanh toán qua điện thoại di động ở Việt Nam.

► Chính sách nhà giá rẻ tạo ra nhiều thành phố ma ở Trung Quốc

► Bốn con hổ của Châu Á: Điều thần kỳ đã là quá khứ, thách thức đang tới

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới