Hủy

ĐBSCL đưa 745.000ha mặt nước vào nuôi thủy sản

Thứ Ba | 19/02/2013 15:20

Các loại thủy sản nuôi chủ yếu là: tôm sú, tôm chân trắng, cá tra, nghêu (phục vụ xuất khẩu), tôm càng xanh.
 

Theo ngành thủy sản các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, năm 2013, toàn vùng đưa 745.000ha mặt nước vào nuôi thủy sản, chủ yếu là thủy sản nước lợ, mặn, tăng 2.200ha so năm 2012. Các tỉnh phấn đấu đạt 1,7 triệu tấn cá (trong đó có ít nhất 1,2 triệu tấn cá tra) và 370.000 tấn tôm.

Các loại thủy sản nuôi chủ yếu là: tôm sú, tôm chân trắng, cá tra, nghêu (phục vụ xuất khẩu), tôm càng xanh. Phương thức nuôi chủ yếu là quảng canh cải tiến đối với tôm sú và nghêu; nuôi thâm canh đối với tôm chân trắng và cá tra.

Các đối tượng còn lại nuôi theo phương thức quảng canh cải tiến, bán thâm canh và thâm canh. Vùng nuôi tôm nước lợ, mặn tập trung tại các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Tiền Giang. Vùng nuôi cá tra tập trung ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre.

Các tỉnh cho người nuôi vay khoảng 40.000 tỷ đồng vốn cải tạo ao đầm, làm bè, mua con giống, thức ăn; hướng dẫn người nuôi kỹ thuật thâm canh, mở rộng việc tổ chức cho doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Đồng thời, các tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống thủy lợi đa mục tiêu cho vùng nước ngọt, nước lợ, phù hợp với kịch bản biến đổi khí hậu đồng thời bảo đảm cấp, thoát nước tốt tại các vùng nuôi tập trung; tăng cường quản lý môi truờng nước vùng nuôi, từng bước giảm thiếu, tiến tới không gây ô nhiễm môi trường nước; đẩy mạnh kiểm dịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc nhập tôm sú giống không đạt chuẩn vào các vùng nuôi.

Đối với cá tra và một số giống tôm, cá khác, các tỉnh bảo đảm sản xuất đủ giống sạch bệnh, đa dạng; nhân rộng mô hình nuôi theo phương pháp GAP và CoC (sục khí); thực hiện tốt các khâu thu hoạch, bảo quản, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu. Việc sản xuất gắn với yêu cầu của thị trường trong ngoài nước, bảo đảm nguồn nguyên liệu đủ cho chế biến và tiêu dùng, hạn chế đến mức thấp khủng hoảng thiếu, thừa nguyên liệu.

Các tỉnh mở rộng áp dụng hệ thống quản lý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; ban hành tiêu chuẩn chất thải trong các doanh nghiệp chế biến và tiêu chuẩn nước thải trong các cơ sở nuôi thủy sản để quản lý ô nhiễm. Hỗ trợ và khuyến cáo các doanh nghiệp đổi mới công nghệ nhằm đa dạng hóa các mặt hàng, đáp ứng tốt các đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế; mở rộng hệ thống thông tin thị trường, quảng bá, tiếp thị đối với từng nhóm sản phẩm nhằm tiêu thụ hết sản phẩm làm ra.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới