Hủy

Đề nghị khởi tố lãnh đạo VietinBank chi nhánh TP.HCM

Thứ Hai | 13/01/2014 15:52

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM kiến nghị HĐXX khởi tố hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hai PGĐ VietinBank CN TP.HCM.
 

Đó là bà Nguyễn Thị Minh Hương và ông Trương Minh Hoàng. Đồng thời, VKS kiến nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với lãnh đạo ba ngân hàng NaviBank, TMCP Hàng Hải, Tiên Phong.

Sau khi kết luận vụ án, 9g35 sáng 13-1, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXXxử phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án tù chung thân về hai tội lừa đảo và làm giả con dấu, tài liệu.

Cùng với Huyền Như, bị cáo Võ Anh Tuấn (41 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng ngân hàng Viettinbank) cũng bị VKSđề nghị mứcán tùvề tội lừađảo. Tuấn bị cáo buộc đã giúp sức tích cực cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 1.678 tỷ đồng của 4 công ty: Thái Bình Dương, Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên.

Huyền Như phạm tội khi đang mang thai và hiện đang nuôi con nhỏ nhưng số tiền bị cáo chiếm đoạt là đặc biệt lớn, hành vi phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng, cần áp dụng mức án chung thân.

Huyền Như phải bồi thường, không phải VietinBank

Về trách nhiệm bồi thường, đại diện VKS cho rằng, trong các phiên xét hỏi, thẩm vấn tại tòa, đại diện các nguyên đơn dân sự, bị hại của vụ án đều yêu cầu VietinBank trả tiền cho 15 đơn vị này là không có cơ sở. Bởi mọi diễn biến, hành vi lừa đảo của Huyền Như đều diễn ra bên ngoài trụ sở của VietinBank.

Theo đại diện VKS, bởi tin vào Huyền Như và lòng tham được hưởng lãi suất cao ngoài lãi suất quy định của ngân hàng nên những cá nhân, cơ quan này đã bị Huyền Như lừa đảo và chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng.

Đại diện VKS cũng khẳng định rằng cáo trạng của VKSND Tối caođã truy tố đúng người đúng tộiđối với cả 23 bị cáo và cáo buộc Như chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng là chính xác. Yêu cầu của các nguyên đơn dân sự và bị hại về trách nhiệm của VietinBank làthiếu căn cứ.

VKS cho rằng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại đến uy tín của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tiền tệtrong tình trạng kinh tế suy thoái, doanh nghiệp thiếu vốn làm ăn, gây ảnh hưởng lớn đến dư luận chung của Nhà nước, doanh nghiệp mất lòng tin lẫn nhau, khách hàng mất lòng tin vào ngân hàng, các tổ chức tín dụng mất lòng tin với nhau.Đây là những thiệt hại phi vật chất không thể cân đong đo đếm được.

Ngoài 2 mức án được đề nghị trên, VKS còn yêu cầu Huỳnh Thị Huyền Như hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại, buộc Phạm Anh Tuấn phải nộp lại số tiền 121 tỉ đồng, Võ Anh Tuấn nộp lại 10 tỉ đồng tiền hưởng lợi bất chính.

Ngoài ra, VKS cũng kiến nghị HĐXX yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố bổ sung đối với những người giúp việc cho Huyền Như, đã ký vào những hợp đồng vay tiền của ngân hàng VIB để giúp Huyền Như chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của ngân hàng này.

Đồng thời,VKS cũng kiến nghị HĐXX đề nghị xem xét trách nhiệm của lãnh đạo VietinBank trong việc quản lý nhân viên, gây ra chuyện lớn, ảnh hưởng xấu đến ngân hàng và hoạt động tiền tệ.

Cụ thể, VKS kiến nghị HĐXXkhởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của bà Nguyễn Thị Minh Hương (phó giám đốc VietinBank CN TP.HCM) và ông Trương Minh Hoàng (Phó giám đốc VietinBank CN TP.HCM).

Xem xéttrách nhiệm hình sự lãnh đạo 3 ngân hàng

Ngoài ra, VKS cũng cho rằng, cơ quan điều tra và VKSND Tối caođã truy tố trách nhiệm của các ông Trần Xuân Giá, Nguyễn Đức Kiên (ngân hàng ACB) trong vụ làm thất thoát 718 tỷ của ACB thì đồng thời các cơ quan tố tụng trung ương cũng phải xem xét trách nhiệm hình sự đối với lãnh đạo các ngân hàng còn lại là lãnh đạo ngân hàng NaviBank, ngân hàng TMCP Hàng Hải, ngân hàng Tiên Phong (đã thông qua một số công ty gửi tiền và bị Huyền Như chiếm đoạt).

Đồng thời, VKS kiến nghị truy tố bổ sung đối với bà Vũ Hồng Hạnh, nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông đã ký 7 lệnh chi khống để Huyền Như lợi dụng.

Huỳnh Mỹ Hạnh (41 tuổi, phó giám đốc Công ty Hoàng Khải), bị cáo buộc giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt 15 tỷ đồng bị đề nghị mức án: 16-18 năm tù.

Các luật sư đang thực hiện bài báo chữa cho các bị cáo.

Mức đề nghị của VKS đối với các bị cáo còn lại như sau:

(33 tuổi, nhân viên Công ty Hoàng Khải, bị cáo buộc giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt 50 tỉ đồng): 17-19 năm về tội lừa đạo.(44 tuổi, Giám đốc Công ty Dung Vân) từ 18 năm 6 tháng đến 21 năm tù cho hai tội lừa đảo (giúp sức Huyền Như) và cho vay lãi nặng (cho Huyền Như vay tiền).

(51 tuổi, Công ty Phương Đông, bị cáo buộc giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt 15 tỉ đồng): từ 10-12 năm cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm 6 tháng đến 3 năm cho hành vi cho vay nặng lãi, tổng hợp là 12 năm 6 thángđến 16 năm tù.

Nhóm nhân viên Ngân hàng (tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng) bị đề nghị gồm:

(nguyên nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế VIB, giúp Huyền Như chiếm đoạt 180 tỉ đồng) và(33 tuổi, trưởng phòng giao dịch Viettinbank chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, Tp HCM) cùng mức án từ 18-20 năm tù.

Bốn bị cáo:(27 tuổi nguyên nhân viên tín dụng ngân hàng Viettinbank chi nhánh Điện Biên Phủ)và(26 tuổi, nhâm viên phòng giao dịch Viettinbank chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, Tp HCM, bị cáo buộc giúp Huyền Như chiếm đoạt 239 tỉ đồng)(32 tuổi, nguyên nhân viên phòng giao dịch ViettinbankCN Đinh Tiên Hoàng, Tp HCM) và(32 tuổi, phòng giao dịch ViettinbankCN Điện Biên Phủ) cùng bịđề nghịtừ 16-18 năm tù.

Ba bị cáo:(33 tuổi, nguyên cán bộ Viettinbank, bị cáo buộc giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt 25 tỉ đồng) và(32 tuổi, nguyên nhân viên phòng giao dịch ViettinbankCN Điện Biên Phủ, bị cáo buộc giúp Huyền Như chiếm đoạt 132 tỉ đồng) và(38 tuổi nguyên phó trưởng phòng giao dịch Viettinbank chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, Tp HCM) cùng mứcán từ14-16 năm tù.

(26 tuổi phòng giao dịch Viettinbank CN Điện Biên Phủ, bị cáo buộc giúp Huyền Như chiếm đoạt 20 tỉ đồng): từ 10-12 năm tù.

Nhóm tội cho vay nặng lãi

Bị cáo(37 tuổi) bị đề nghị từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù (và tổng hợp với hình phạt 4 năm tù cho tội mang tiền ra nước ngoài trước đây bị cáo đã bị xét xử),(39 tuổi, nhân viên môi giới chứng khoán) từ 2 năm 3 tháng đến 2 năm 6 tháng tù và(36 tuổi, không nghề nghiệp) từ 9-12 tháng tù.

(36 tuổi, giám đốc Công tyCP vận tải dầu khí Thái Bình Dương), bị cáo buộc giúp Huyền Như chiếm đoạt 80 tỉ đồng) bị VKS đề nghị từ 13-15 năm tù về tội

Đối với nhóm cán bộ của VietinBank bị xử về tội thiếu trách nhiệm:

(40 tuổi nguyên trưởng phòng giao dịch Viettinbank Nhà Bè) từ 8-10 năm tù,(30 tuổi phó phòng giao dịch Viettinbank Nhà Bè) từ 6-8 năm tù và(27 tuổi, nhân viên phòng giao dịch Viettinbank Nhà Bè) bị đề nghị từ 4-6 năm tù.

Nguồn Tuoitre.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới